MMS-Bosch Car Service พร้อมนำเสนอบริการซ่อมรถยนต์ครบวงจรในยุคโควิด-19
ในช่วงบ่ายที่อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนของเดือนกรกฎาคม บรรยากาศของกรุงเทพฯ เริ่มกลับมาสู่ปกติหลังจากการล็อกดาวน์ Grand Prix Online มีโอกาสพูดคุยกับสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไปบริษัทมาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) หรือ MMS-Bosch Car Service กับการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 กับการนำเสนอบริการพิเศษ ‘เกียร์ EXPERT’ และเพิ่มบริการ Call Center 1396 เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ
ธุรกิจของ MMS Bosch ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นอย่างไร?
สุดเขต: “ในช่วงที่ประเทศไทยโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร มีมาตรการให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะ และการเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน Work From Home และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตัวเลขรายได้ของ MMS Bosch ในช่วงเดือนเมษายนลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เริ่มกลับมาได้ดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน แต่ยังถือว่าไม่ดีเท่ากับตอนที่สถานการณ์ปกติ”
การเปิดบริการ Call Center 1396 มีรูปแบบการให้บริการลูกค้าด้านใดบ้าง?
สุดเขต: “ศูนย์บริการ Call Center 1396 ของ MMS Bosch มีเป้าหมายเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น และการขยายสาขาในอนาคต ทำให้ต้องมีเบอร์กลางขึ้นมารองรับ สามารถจดจำได้ง่าย มีความรวดเร็วในการติดต่อ และเป็นการเชื่อมต่อเข้าสู่ยุคดิจิตัล โดยเราสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าในแต่ละครั้งว่าโทรเข้ามาเพื่อต้องการใช้บริการอะไร หากไม่สามารถรอสอบถามกับเจ้าหน้าที่จะมีบริการโทรกลับ โดยตอนนี้เราวางระบบรองรับได้อย่างครบวงจร โทรเข้ามาที่ 1396 เบอร์เดียวลูกค้าสามารถสอบถามได้ทุกบริการ ค้นหาสาขาที่ใกล้ที่สุดหรือสะดวกจะเข้ารับบริการ โดยติดต่อตามเวลาทำการตั้งแต่ 08.00-20.00 น. แต่หากโทรเข้ามานอกเวลาทำการลูกค้าสามารถฝากข้อความเสียงเพื่อสอบถามบริการต่างๆ และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายหลัง”
การทำตลาดออนไลน์ของ MMS Bosch ในปัจจุบัน มีกระแสตอบรับเป็นอย่างไร?
สุดเขต: “ปัจจุบัน MMS Bosch ให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์เป็นหลัก เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะซื้อสินค้าประเภทใดก็ตาม แม้กระทั่งรถยนต์ที่ความจริงจะต้องเข้ามารับบริการที่ศูนย์ซ่อมเท่านั้น เพราะต้องมีช่างเทคนิคคอยดูแล แต่ตอนนี้ลูกค้าบางคนจะตรวจสอบข้อมูลทางออนไลน์ และเลือกซื้อกลับไปลองทำเอง โดย MMS Bosch มีการจัดโปรโมชั่นทางออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถจองวันเวลาที่สะดวกในการเข้ารับบริการ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว รวมถึงได้รับส่วนลดพิเศษในบางครั้ง”
“อีกเหตุผลที่ผมแนะนำให้ลูกค้าของ MMS Bosch จองคิวล่วงหน้าทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ เพื่อความคล่องตัวในการทำงานของทีมช่างประจำศูนย์บริการแต่ละสาขา และลูกค้าไม่ต้องเสียเวลารอ โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดทาง Facebook MMS Bosch จะมีให้เลือกว่าจะเข้ารับบริการอะไร, ที่ตั้งสาขาต่างๆ และจองเวลาเข้ารับบริการเพื่อความสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งสามารถสอบถามผ่านทาง Line Official ได้อีกด้วย”
บริการหลักของ MMS Bosch ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาใช้บริการในปัจจุบัน?
สุดเขต: “ปกติลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการ MMS Bosch จะเป็นการเปลี่ยนยางรถยนต์ 30-35 เปอร์เซ็นต์ หากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่ต้องเดินทางไกลอาจจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 40-45 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงในส่วนของน้ำมันเครื่อง แต่ในช่วงโควิด-19 ยอดขายยางรถยนต์ลดลงไปราว 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคนใช้รถยนต์น้อยลง บริการอื่นจะเป็นประเภทงานซ่อมทั้งเกียร์, เครื่องยนต์ และระบบช่วงล่างจะอยู่ในราว 35-40 เปอร์เซ็นต์ โดยที่เหลือจะเป็นแบตเตอรี่ และอุปกรณ์อื่นๆ”
คาดหวังอย่างไรกับโปรแกรม ‘เกียร์ EXPERT’ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้?
สุดเขต: “เบื้องต้นผมขออธิบายก่อนว่า MMS Bosch มีบริการรับซ่อมเกียร์รถยนต์มานานแล้ว เพียงแต่เราไม่ได้นำบริการนี้ขึ้นมาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับรู้ แต่สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ลูกค้าหลายคนต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบมากขึ้น ทำให้ผมเลือกนำโปรแกรมดูแลระบบเกียร์หรือ ‘เกียร์ EXPERT’ ขึ้นมานำเสนอ เพราะอย่างที่หลายคนรู้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ใช้งานไปสักพักอาจมีปัญหาที่โซลินอยด์หรือกล่องสมองควบคุมเสีย ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของเกียร์ โดยหากเข้าไปที่ศูนย์บริการแบรนด์นั้นๆ จะแนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่แบบยกชุด แต่สำหรับ MMS Bosch สามารถซ่อมเฉพาะจุดที่พบปัญหา และเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ระยะเวลาในการซ่อมบางเคสใช้เวลาเพียง 1 วัน แต่หากเป็นการโอเวอร์ฮอลล์จะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน โดยเรามีความพร้อมในทุกด้านทั้งทีมช่าง, เครื่องมือวิเคราะห์, อุปกรณ์ และอะไหล่ ในการซ่อมระบบเกียร์ เป็นเหตุผลให้เราเลือกดึงจุดนี้ขึ้นมาประชาสัมพันธ์อีกครั้ง”
“จุดเด่นอีกอย่างของบริการ ‘เกียร์ EXPERT’ สำหรับลูกค้า MMS Bosch สามารถเลือกผ่อนชำระ 0% 6 เดือน หรือลูกค้าเลือกจ่ายทั้งหมดหากใช้บัตรเครดิตสามารถรูดได้ไม่มีชาร์จ โดยเรารับประกันงานซ่อม 1 ปีหรือ 20,000 กิโลเมตร ผมเชื่อว่าเป็นจุดขายอีกอย่างของบริการนี้ ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจง่ายขึ้น ด้วยความรู้สึกว่าไม่ต้องเสียเงินก้อน สามารถผ่อนชำระ และมั่นใจการรับประกัน”
“อีกประเด็นหนึ่งผมอยากสร้างความเข้าใจกับลูกค้าว่า MMS Bosch เป็นศูนย์บริการซ่อมรถยนต์แบบครบวงจรตั้งแต่เปลี่ยนยาง, เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, แบตเตอรี่, บริการซ่อมระบบช่วงล่าง, บริการซ่อมเกียร์ และบริการซ่อมเครื่องยนต์ เพียงแค่เราไม่ได้ประชาสัมพันธ์ออกไป ทำให้ลูกค้าหลายคนอาจคิดว่าเรารับเฉพาะงานซ่อมเบาหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเท่านั้น หลังจากนี้ผมจะนำบริการที่ลูกค้าอาจไม่รู้ประชาสัมพันธ์ออกไปมากขึ้น”
ในปัจจุบันคนไทยนิยมใช้งานรถอเนกประสงค์ SUV มากขึ้น MMS Bosch มีบริการด้านใดรองรับลูกค้ากลุ่มนี้?
สุดเขต: “MMS Bosch มีบริการสำหรับรถอเนกประสงค์อยู่แล้ว ทั้งยางขนาดต่างๆ ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ, ระบบช่วงล่าง, โช๊คอัพ, บริการน้ำมันเครื่อง และระบบเครื่องล้างหัวฉีดดีเซลที่ทันสมัย โดยตอนนี้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Tunap จะมีทั้งน้ำยาล้างหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล และน้ำยาปกป้องหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล รวมถึงรถเครื่องยนต์เบนซิน สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Tunap ไปใช้งานได้เช่นกัน”
แผนธุรกิจของ MMS Bosch ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลังจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างไร?
สุดเขต: “สำหรับครึ่งหลังของปีนี้ หากประเมินจากสถานการณ์ในปัจจุบัน เราจะยังไม่ขยายศูนย์บริการเพิ่ม และพยายามรักษาตัวเลขยอดขายให้อยู่ในระดับเดิมไม่ลดลงไปจากปี 2019 โดยช่วงโควิด-19 พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความเปลี่ยนแปลงจากที่ดูแลสุขภาพตัวเองจะเริ่มหันมาดูแลสุขภาพรถยนต์ที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว ทำให้ MMS Bosch นำเสนอโปรโมชั่นล้างแอร์ และบริการฆ่าเชื้อภายในรถยนต์ทั้งแบรนด์ยุโรป และญี่ปุ่น เพื่อสร้างความสบายใจให้ลูกค้าในราคาย่อมเยา รวมทั้งนำเสนออีก 1 บริการที่ลูกค้าไม่ค่อยทราบคือการฟลัชชิ่งแอร์หรือการใช้น้ำยาเข้าไปทำความสะอาดภายในคอมแอร์เหมือนที่คนเราทำดีท็อกซ์เพื่อกำจัดคราบสกปรกที่สั่งสมมายาวนานออกไปจากระบบแอร์”
“แต่ที่เราให้ความสำคัญเป็นโปรแกรม ‘เกียร์ EXPERT’, ระบบแอร์ และโปรโมชั่นซ่อมบำรุงรถเมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู และรถญี่ปุ่นที่หมดระยะประกัน โดยมีทางเลือกให้ลูกค้าทั้งอะไหล่แท้หรืออะไหล่ทดแทน พร้อมการรับประกันหลังการซ่อม เป็นการยืนยันว่า MMS Bosch ครบวงจรจริงในเรื่องรถยนต์”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล/ภาพ พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ
ขอบคุณข้อมูล: MMS-Bosch Car Service
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th