NETA ขอเป็นตัวเลือกกลุ่มซิตี้คาร์ EV–ส่งเอสยูวีลุยตลาดเพิ่มอีก 1 รุ่นปลายปีหน้า
เนต้า ขอเป็นตัวเลือกกลุ่มซิตี้คาร์ EV เตรียมเปิดเอสยูวีลุยตลาดเพิ่มอีก 1 รุ่นปลายปีหน้า: โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล ผู้ผลิต รถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ NETA จากประเทศจีน ขอเป็นตัวเลือกกลุ่มซิตี้คาร์ EV ราคาจับต้องได้สำหรับคนไทย จัดเต็มทั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย ระบบความปลอดภัยครบ พร้อมคอนเฟิร์มแผนเปิดตัวเอสยูวี NETA U ช่วงครึ่งหลังของปีหน้า และเตรียมใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งขายในกลุ่มอาเซียน
หลังจากงานเปิดตัวแบรนด์ NETA อย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมประกาศราคาขาย NETA V รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% สไตล์ City Car ที่มาพร้อมแนวคิด “Touchable Smart EV” ที่จีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮาส์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะผู้บริหารที่นำโดย หวัง เฉิงเจี่ย รองประธานบริษัท Hozon New Energy Automobile, เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไปบริษัทเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) และศศิธร วิเศษไชยยะ ผู้จัดการอาวุโส Product Strategy and Development บริษัทเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ร่วมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงแผนธุรกิจระยะแรกในการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ประเทศไทย
FACT: NETA รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่องในจีน
• บริษัทโฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล หรือ Hozon Auto เป็นผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ NETA ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในระยะเวลาเพียง 4 ปี ของการดำเนินธุรกิจโดยสามารถเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกได้ภายในปี 2561 และจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มียอดขายที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่องในตลาดรถยนต์ประเทศจีน ด้วยอัตราการเติบโตสูงกว่า 362% ในปี 2564 มียอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารวมแล้วกว่า 170,000 คัน ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้กว่า 279,000 ตัน ปัจจุบันบริษัทฯ มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทำตลาด 3 รุ่นได้แก่ NETA U รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์ SUV, NETA V รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์ City Car และ NETA S รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสไตล์สปอร์ต
ตั้งเป้ายอดขายปีหน้า 10,000 คัน
ผู้บริหารแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติมังกร ยืนยันว่าจะเริ่มส่งมอบรถให้ NETA V ที่เปิดให้ลูกค้าชาวไทยที่สนใจจับจองสิทธิ์ล่วงหน้ามาระยะหนึ่ง ภายในช่วงกลาง-ปลายเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ยอดขายในปี 2565 เป็นไปตามเป้าหมายที่ 3,000 คัน พร้อมยืนยันว่าราคาที่ประกาศบนเวที 549,000 บาท คือตัวเลขอย่างเป็นทางการ ถึงการเซ็นเอ็มโอยูเข้าร่วมโครงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ากับทางกรมสรรพสามิตจะยังไม่เรียบร้อยก็ตาม
ทางด้านเป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไปบริษัทเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) เปิดเผยเพิ่มเติมว่าในปี 2566 มีการตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10,000 คัน โดยมีแผนนำ NETA U ซับคอมแพ็กต์เอสยูวีเข้ามาเปิดตัวขายเพิ่มอีก 1 โมเดล ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 2566
สำหรับโปรโมชั่นปัจจุบันของ NETA V ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ทางผู้บริหารระบุว่าอาจมีการพิจารณาเพื่อขยายระยะเวลาข้อเสนอพิเศษนี้หรืออาจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขบางอย่างขึ้นอยู่กับกระแสตอบรับของลูกค้าชาวไทย
สร้างฐานการผลิตในประเทศไทย-ใช้สิทธิพิเศษอาฟต้า
Hozon New Energy Automobile ขยายธุรกิจสู่ตลาดประเทศไทยในปี 2565 ในนามบริษัทเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับอรุณพลัส (ARUN+) บริษัทในเครือปตท. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโอกาสทางธุรกิจและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมสร้างนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในหลากหลายมิติ โดยบทบาทหลักคือการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ให้กับ NETA ผ่านบริษัท Horizon Plus ซึ่งจะสามารถเปิดสายพานการผลิตได้ภายในปี 2567 อีกทั้งยังเป็นฐานการผลิตสำหรับการส่งออกไปจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย
หวัง เฉิงเจี่ย รองประธานบริษัทโฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล กล่าวว่า “ด้วยเป้าหมายที่จะให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกมีโอกาสได้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงทุ่มเทให้กับ “การสร้างรถยนต์เพื่อการใช้งานสำหรับทุกคน” ให้มี “สิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมกัน” โดยทำหน้าที่เป็น “ผู้สรรสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้” ทำให้ NETA เริ่มแผนการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยประเทศไทยคือเป้าหมายแรกภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าวซึ่งเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียนที่มีศักยภาพสูง ภาครัฐมีนโยบาย และมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ขณะที่ผู้บริโภคก็เปิดรับยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเช่นกัน”
ผู้บริหารเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเมื่อโรงงานเริ่มต้นการผลิตเพื่อขายในประเทศตามข้อกำหนดของภาครัฐ พวกเขามีแผนจะส่งออก NETA V โดยเป้าหมายระยะแรกจะเป็นประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, บรูไน, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ (รอศึกษาข้อกำหนดมาตรฐานการทดสอบรถยนต์) ซึ่งมีข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ทำให้จะได้รับการยกเว้นด้านภาษีศุลกากร
นอกจากนี้ เป่า จ้วงเฟย เปิดเผยว่าหลังจากนำ NETA V เข้ามาประกอบในประเทศไทย พวกเขามีแผนจะประกอบรถเอสยูวีอีก 1 รุ่นในประเทศไทย แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็น NETA U หรือโมเดลอื่น จากที่พวกเขามีแผนจะเปิดตัวเพิ่มอีก 1 รุ่นในช่วงปี 2567-68 พร้อมยอมรับมีการศึกษาแพล็ตฟอร์มของ ARUN+ ที่มีความหลากหลายค่อนข้างสูง เพื่อนำมาเป็นพื้นฐานของรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตเพื่อผลิตขายในประเทศไทย
NETA AUTO (THAILAND) มุ่งเน้นความสำคัญ 3 ด้าน ในการดำเนินงานในประเทศไทย
»»ด้านผลิตภัณฑ์: บริษัทฯ มีแผนแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้งในกลุ่มรถยนต์นั่ง และรถยนต์ในกลุ่ม SUV เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าคนไทย ประเดิมด้วย NETA V สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบรถยนต์นั่งในกลุ่ม B ที่ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ ก่อนจะเปิดตัวรถรุ่นอื่นๆ อีกอย่างต่อเนื่องทุกปี
»» ด้านช่องทางจำหน่าย: ปัจจุบัน NETA มีผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว 24 แห่ง ครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าวางเป้าหมายขยายเพิ่มเป็น 30 แห่ง ภายในปีนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ยังเปิดให้บริการ NETA SPACE (เนต้า สเปช) ภายในพื้นที่ศูนย์การค้าเพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
»»ด้านประสบการณ์ลูกค้า: บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขาย โดยมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งการฝึกอบรมความพร้อมเจ้าหน้าที่สำหรับดูแลลูกค้าอย่างมืออาชีพ การจัดเตรียมอะไหล่สำรองให้สามารถรองรับกับความต้องการของลูกค้าอย่างทันท่วงที บริการช่วยเหลือลูกค้ากรณีฉุกเฉินผ่าน NETA Call Center ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
CITY CAR EV–เทคโนโลยีล้ำสมัยในราคาที่จับต้องได้
เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) กำหนดจุดเด่น และคอนเซ็ปต์ของ NETA V เพื่อให้คนไทยใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีระดับสูงในราคาที่จับต้องได้ โดยรวมถึงโมเดลอื่นๆ ที่จะเปิดตัวในอนาคต แนวทางดีไซน์ในแบบซิตี้คาร์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในประเทศไทยที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก, มีความคล่องตัวในการขับขี่ และสมรรถนะเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้วเพื่อควบคุมระบบต่างๆ พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ครบครัน โดยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาเริ่มต้นจับต้องได้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง
ศศิธร วิเศษไชยยะ ผู้จัดการอาวุโสด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ฯ เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) อธิบายเพิ่มเติมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของรถยนต์ไฟฟ้า NETA V “กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็น New Gen แต่ความหมายในที่นี่ไม่ใช่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เท่านั้น แต่รวมถึงคนที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยากลองสัมผัสเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต
“NETA V จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ หรือจะพูดให้เข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นคนที่พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เราเชื่อว่า NETA V ตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ โดยไม่จำกัดช่วงวัยเหมือนรถยนต์รุ่นอื่นๆ”
นอกจากนี้ผู้บริหารชาวไทย ระบุว่า NETA V จะวางตำแหน่งอยู่ในกลุ่มซิตี้คาร์จากการที่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่เปิดตัวในประเทศไทยจะเป็นกลุ่ม B-SUV (ซับคอมแพ็กต์เอสยูวี) และกลุ่มพรีเมียมที่ราคาค่อนข้างสูง ทำให้เนต้า คาดหวังจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ช่องว่างที่มีอยู่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทยในเวลานี้
ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย
ก่อนจะสิ้นสุดการสัมภาษณ์ เป่า จ้วงเฟย แสดงความเห็นถึงสถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยภายใต้การสนับสนุนของภาครัฐที่จะดำเนินไปในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นว่า “ผมขอพูดตามประสบการณ์ที่เจอในประเทศจีน ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว และสิ้นสุดลงไปนานแล้ว แต่ปัจจุบันยอดขายรถยนต์ใน 10 คันจะเป็นอีวี 2 คัน และรถยนต์ในเซียงไฮ้ 40-50 เปอร์เซ็นต์เป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าถึงตอนนี้จะไม่มีเงินสนับสนุนแล้วก็ตาม”
“ในช่วงเริ่มต้นลูกค้าอาจจะไม่มีประสบการณ์กับรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เข้าใจว่าซื้่อมาใช้งานแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง ให้ความสะดวกสบายอย่างไร และระบบพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จไฟฟ้ายังมีไม่มากเพียงพอ แต่เราเชื่อว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า หากมีการติดตั้งสถานีชาร์จเพิ่มมากขึ้น และผู้คนเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น เข้าใจความแตกต่างของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ล่ะรุ่น ถึงจะไม่มีเงินสนับสนุนของภาครัฐ ก็เชื่อว่าจะมีหลายคนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งปัจจัยของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ความสะดวกในการชาร์จไฟฟ้ามีมากขึ้น” ผู้จัดการทั่วไปเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ NETA ได้ที่ Facebook: Neta Auto Thailand, Neta Line Official: @netaautothailand และ Neta Website: www.neta.co.th
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th