2016 THE NEW BMW X1 ภาพลักษณ์ใหม่ เท่ห์ลงตัว พร้อมรับทุกสถานการณ์
ถ้าพูดถึงรถเอสยูวีขนาดน่ารักของค่ายใบพัดฟ้าขาว ทุกคนย่อมรู้จัก BMW X1 มันคือหนึ่งในโมเดลรถครอสโอเว่อร์ที่ประสบความสำเร็จด้วยดีจากยอดขายหลักหมื่นถึงวันนี้เป็นหลักแสนคันแล้วทั่วโลก คุณเคยรู้จักโมเดล X และรู้ว่าเครื่องหมายกากบาทนี้ถูกสร้างมาเพื่อความ “แกร่ง” ในแบบฉบับที่แตกต่าง เราคุ้นกันดีกับรุ่นพี่รหัส X5 ไล่ลงมาถึง X3 แต่น้องเล็กที่เป็นปราการสำคัญด่านแรกให้ผู้ที่หลงใหลในแบรนด์ BMW ได้สัมผัสเสน่ห์ความเป็น BMW ได้ครอบครองได้ง่ายที่สุดในราคาที่ไม่เกินเอื้อม
BMW X1 ใหม่ พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของที่ราคาเริ่มต้น 2.29-2.59ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับรุ่นและชุดแต่ง) มีเครื่องยนต์2 แบบให้เลือก คือเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ให้พละกำลังแรงบิดสูงสุดที่ 136 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ความเร็วสูงสุดได้ถึง 200 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 9.7 วินาที อัตราสินเปลื้องค่าโรงงาน 16 กม./ลิตร ขณะที่รุ่นดีเซล ใช้เครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้พละกำลัง 150 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 205 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 9.2 วินาที อัตราสินเปลื้องค่าโรงงาน 20 กม./ลิตร
แน่นอนว่ามันเป็นรถสไตล์ 5 ประตู แบบมินิเอสยูวี ที่ให้อารมณ์พร้อมลุย กับภาพลักษณ์เท่ๆ แบบผู้ชายแท้ แต่มันจะทำให้เรารู้สึกถึงความน่ากลัวเมื่อผู้หญิงขับมันอยู่หลังพวงมาลัย เพราะคุณรู้นั่นหมายถึงว่าพวกหล่อน “ฉลาดเลือก” รู้จักลงทุนอะไรที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้นค่า ด้านพัฒนาการรถรุ่นนี้มีประวัติที่ไม่นานนักย้อนไปเพียง 7 ปี เท่านั้น นี่เป็นร่างเจนเนอเรชั่นล่าสุดที่ยังคงดีเอ็นเอของ BMW ไว้ทุกรายละเอียด จากโรงงานผลิตที่ไลซิกในเยอรมันสู่สายการผลิตของ BMW ที่ระยอง ในเวอร์ชั่นเครื่องยนต์วางขวางขับเคลื่อนล้อหน้าครั้งแรกของ BMW และเป็นบล็อก 3 สูบ ในรุ่นเบนซินมาดูกันว่ามันจะละทิ้งจิตวิญญาณของ BMW หรือไม่?
เคยมีโอกาสสอบถามผู้ที่ชื่นชอบ BMW ว่าคุณลักษณะและสไตล์เฉพาะตัวแบรนด์นี้คืออะไร คำตอบสั้นๆ คุณต้องลองดูเองว่ารถที่ขับสนุก แนว“สปอร์ตแน่นหนึบ” ใช้ได้ในชีวิตประจำวันในทุกโมเดลก็คือ BMW เท่านั้น X1 ก็เปรียบเหมือนกับมินิคันทรีแมนยกสูงนั่นแหละมันพร้อมลุยไปทุกที่กับพละกำลังที่มีให้เรียกใช้อย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปร่างที่สูงกว่ารถทั่วไปทำให้ไม่เคยมีปัญหากับเส้นทางที่ยากลำบาก หรือคับแคบ มันให้ทัศนวิสัยน์ดีเยี่ยมอย่างไม่เคยมีมาก่อนในรถซีดานทั่วไป และให้ความคล่องตัวเหมือนกับรถมินิก็ว่าได้ ที่พูดมาขนาดนี้เพราะลองมาแล้ว และติดใจในรุ่นดีเซลมากกว่าเบนซิน เพราะแรงกว่าเห็นๆ มันขับไต่เขาชันๆ ได้แบบสบายกับฟิวช่วงล่างแบบสปอร์ต คือแข็ง แต่ไว้ใจได้ยิ่งกว่าเพื่อนสนิทซะอีก แม้จะเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ไม่ได้เสียความสนุกแบบขับหลังไปจนถึงกับต้องหันไปมองค่ายอื่น เฮ้ย เรื่องแค่นี้มันเป็นพัฒนาการ ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า อะไรที่เหมาะสมผู้ผลิตเค้าคิดมาดีแล้ว ส่วนด้านเบนซิน 3 สูบ ถือว่ามีกำลังให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้แบบไม่หวือหวา ซึ่งคนขับ BMW อาจจะไม่ชอบมันมากนัก ยอมรับเถอะหมดยุคเครื่องสามลิตร เดี๋ยวนี้ต้อง “ประหยัด” และ “แรง” พิมพ์นิยม
แถมรุ่นใหม่นี้ยังมาพร้อมกับชุดแต่ง X Line ภายในตกแต่งด้วยลายไม้โอ๊ค ไฟหน้าแอลอีดี และตกแต่งด้วยเบาะหนังแท้ดาโกต้า พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้าที่สามารถจดจำตำแหน่งคนขับได้ ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังรองรับความจุสูงสุดได้ถึง 1,550 ลิตร ทั้งยังมอบความบันเทิงเต็มรูแบบ และระบบนำทางบนจอภาพขนาด 8.8 นิ้ว นอกจากนี้ยังสามารถเติมความสปอร์ตแบบเต็มตัวให้ X1 ด้วยชุดแต่ง M Sport ที่ครบครันด้วยล้ออัลลอยน้ำหนักเบาแบบ Bicolor M ชุดแต่ง M Aerodynamics เบาะนั่งสปอร์ตหุ้นหนังแท้เช่นกัน เสริมด้วยพวงมาลัย M Sport
ด้านเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างสะดวกสบายขึ้น รุ่นนี้ใส่ระบบนำทางรุ่นใหม่ที่ทำงานบนหน้าจอ Control Display พร้อมแผงควบคุมที่เพิ่มคุณสมบัติใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันการทำงานแบบแบ่งหน้าจอ หรือระบบ BMW Head-Up Display แสดงข้อมูลสำคัญบนบานกระจกหน้ารถด้วยกราฟฟิกเต็มสีสัน ให้ผู้ขับขี่มองเห็นข้อมูลครบถ้วนโดยไม่ต้องละสายตาจากถนนเหมือนในซีรี่ส์ 7 รุ่นใหม่
นอกจากคุณสมบัติด้านความปลอดภัย และความสะดวกสบายที่ครบครันแล้ว X1 ใหม่ยังมีระบบ Parking Assistant ช่วยให้ผู้ขับขี่มองหาช่องจอดและนำรถเข้าจอดได้แบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ทำให้ทุกการจอดเป็นเรื่องง่าย แม้แต่การค้นหาช่องจอดที่เหมาะสมได้เองอัตโนมัติ เพียงกดโหมดนี้ให้ทำงานตามความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. ระบบจะสแกนหาช่องจอดในระยะห่างไม่เกิน 1.5 เมตรจากด้านข้างรถ เมื่อเลือกช่องจอดได้ ผู้ขับขี่เพียงเปลี่ยนเกียร์ และควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง เท่านั้น
คงต้องยอมรับแรกสัมผัสมันให้ความรู้สึกที่ดี โดยรวมเป็นรถที่ให้ประโยชน์ด้านการใช้งานสูงกว่ารถซีดานทั่วไป ภายในห้องโดยสารที่โอโถ่งขนาดกำลังดีไม่อึดอัด เบาะแถวหลังนั่งสบายมีพื้นที่ช่วงขาหรือ Leg Room มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน มีแอร์แถวหลังให้เย็นฉ่ำรวดเร็วแม้ในวันที่อากาศร้อนและรถไม่ติดฟิล์มเช่นนี้ การใช้สีสันของเบาะและคอนโซนโทนสีดำตัดสลับกับสีน้ำตาลแดงให้ความรู้สึกที่พิเศษทั้งดูสปอร์ตและหรูหราในตัว (บางรุ่นภายในดำล้วน)แต่จะดีกว่านี้ถ้าเพดานเป็นสีดำไม่เปื้อนง่าย
แม้ภายในรถจะไม่เน้นอุปกรณ์มากนัก มีเฉพาะฟังก์ชั่นที่จำเป็นสำหรับใช้งานจริงๆ แถมยังมีจุดขายในการพับเบาะหลังให้เรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่ใส่สัมภาระได้มากกว่าคู่แข่ง มันจึงกลายเป็นรถตระกูล X ที่คุ้มค่าแก่การลงทุนเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ใน BMW
เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล
ภาพ : BMW Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th