New E-Pace คอมแพ็กต์เอสยูวีน้องใหม่จาก Jaguar
Jaguar แบรนด์รถยนต์เก่าแก่ของประเทศอังกฤษ อาจเข้าสู่เซกเม้นต์เอสยูวีช้ากว่าคู่แข่ง แต่ความสำเร็จของ F-Pace ที่ทำยอดขายทั่วโลกกว่า 80,000 คัน เมื่อปี 2016 หรือเกือบครึ่งหนึ่งจากยอดขายรวม 172,848 คัน ของบริษัท ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะรีบส่งคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นใหม่ Jaguar E-Pace ออกมาเสริมทัพ เป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีความคล่องตัว และความสนุกในการขับ—แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 8 ทศวรรษในการมอบสิ่งที่ลูกค้า Jaguar ทุกคนต้องการ
E-Pace เป็นสมาชิกลำดับที่ 3 ในตระกูลเอสยูวีของ Jaguar ต่อจากรถไฟฟ้าต้นแบบ I-Pace Concept และ F-Pace โดยแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถสปอร์ต F-Type ของพวกเขา ใส่กระจังหน้าลายตาข่ายดำที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาในเจเนอเรชั่นนี้ เส้นสายของตัวรถที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง และทรงพลังเหมือนเสือนักล่า พร้อมออปชั่นใส่ล้ออัลลอยด์ 21 นิ้วที่ให้ความดุดันขึ้นอีก
คอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้จะใช้เครื่องยนต์ Ingenium 2.0-litre ที่พัฒนาโดยทีมวิศวกร Jaguar Land Rover มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล ไล่เรียงจากความแรงจะเป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ 150 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้กลายเป็นรถรุ่นเดียวของพวกเขาในตอนนี้ที่ไม่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และสามารถเลือกใช้เกียร์ธรรมดา เช่นเดียวกับรุ่นกลางของดีเซลที่เพิ่มความแรงเป็น 180 แรงม้า
สำหรับรุ่นท็อปของเครื่องยนต์ดีเซลจะมาพร้อมเทอร์โบชาร์จเพิ่มกำลังเป็น 240 แรงม้า และแรงบิด 500 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดของ ZF ใช้เวลา 7.4 วินาที ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. (ถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์)
เครื่องยนต์ดีเซล Ingenium 2.0-litre
ขณะที่รุ่นเบนซินของ E-Pace จะเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทั้ง 2 รุ่น โดยความแรงไม่แตกต่างกันมาในรุ่นรอง 250 แรงม้า จะออกตัวจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7 วินาที โดยรุ่นท็อปของเบนซิน ความแรง 300 แรงม้าจะเหนือกว่าเล็กน้อยที่ 6.4 วินาที
ด้วยไซส์ของ E-Pace หลายคนคงเดาไม่ยากว่าพวกเขาใช้แพล็ตฟอร์มร่วมกับ Range Rover Evoque เอสยูวียอดนิยมของผู้คนทั่วโลกรวมถึงบ้านเรา แต่มีการปรับเล็กน้อยทำให้รถรุ่นนี้จะมีความยาว 4,395 มม. ระยะโอเวอร์แฮงค์ด้านหน้า 882 มม. และด้านหลัง 832 มม. ระยะฐานล้อ 2,681 มม. ทำให้คนนั่งด้านหลังมีพื้นที่วางขา 892 มม. ที่สะดวกสบายไม่อึดอัดถึงจะต้องโดยสารเต็มพิกัด 5 คนก็ตาม และพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังบรรจุได้ 577-1,234 ลิตร หากพับเบาะแถวที่ 2 พร้อมระบบควบคุมช่วงล่าง Integral Link ช่วยรักษาสมดุลในการขับ
- ถึงจะเป็นเอสยูวีรุ่นเล็ก E-Pace สามารถใส่ถุงกอล์ฟ, รถเข็นเด็ก หรือกระเป๋าเดินทางแบบมาตรฐานในการขึ้นเครื่องบินได้มากถึง 6 ใบ
• โลโก้ไฟส่องสว่างที่หลายแบรนด์รถหรูนิยมติดตั้ง Jaguar ล้ำกว่าด้วยการให้มาทั้งแม่เสือ และลูกเสือ
นอกจากนี้เพื่ออัพเดตแบรนด์ให้ทันคู่แข่ง E-Pace ติดตั้งระบบความบันเทิงที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในรถเอสยูวีระดับเดียวกัน ทั้งหน้าจอทัชสกรีนควบคุมระบบความบันเทิง Touch Pro ใหม่ล่าสุดขนาด 10 นิ้ว เพื่อเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นยอดฮิตรวมถึง แอพฯ ฟังเพลง Spotify ที่ถูกติดตั้งมาใน Jaguar Land Rover InControl
ด้วยการเป็นรถเอสยูวีเจาะกลุ่มคู่รักหนุ่มสาวหรือครอบครัวรุ่นใหม่ จะมีที่ชาร์จไฟแบบ 12 โวลต์ 4 ตำแหน่ง และช่องเสียบ USB 5 ตำแหน่ง รวมทั้งปล่อยสัญญาณ 4G Wi-Fi hotspot สามารถรองรับการเชื่อมต่อได้สูงสุด 8 อุปกรณ์ เรียกว่าถอดแบบมาจาก Land Rover ก็คงจะไม่ผิด
- ความเหนือชั้นของทีมดีไซน์ Jaguar ในรถรุ่นนี้คือการออกแบบพื้นที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลางให้มีความอเนกประสงค์ในพื้นที่ 8.42 ลิตร สามารถใส่ขวดน้ำขนาดใหญ่ 4 ขวด หรือปรับเปลี่ยนเพื่อวางแก้วน้ำเหมือนรถทั่วไป พร้อมติดตั้งตัวยึดโทรศัพท์กรณีที่คุณเสียบชาร์จแบตเตอรี่ รวมทั้งความกว้างที่มากพอจะวางแท็บเล็ตไว้พร้อมกัน
กำหนดการขายอย่างเป็นทางการอยู่ในช่วงปลายปีนี้ โดยราคาเริ่มต้นในประเทศอังกฤษอยู่ที่ 28,500 ปอนด์ (ราว 1.22 ล้านบาท) ทำให้กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Audi Q3, BMW X1 และ Mercedes-Benz GLA ในทันที แต่รถรุ่นนี้จะไม่ได้ Made in UK เหมือนกับโมเดลอื่นๆ หลังจากประกาศว่าจะผลิตขึ้นที่โรงงานของ Magna Steyr ในประเทศออสเตรีย และ Chery Jaguar Land Rover บริษัทร่วมทุนของพวกเขาในประเทศจีน แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานของ Jaguar เหมือนเดิม
สำหรับบ้านเรา ผู้ที่ชื่นชอบรถ Jaguar หรือใครที่กำลังมองหาคอมแพ็กต์เอสยูวีหรูๆ ต้องอดใจรออีกนิด คาดว่าอินช์เคป ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะนำเข้ามาเปิดตัวพร้อมขายจริงในปีหน้า
https://youtu.be/H8NExnW8fNM
NEW JAGUAR E-PACE ROLLS INTO THE RECORD BOOKS
เหมือนจะกลายเป็นธรรมเนียมของ Jaguar Land Rover ในช่วงหลังที่รถรุ่นใหม่ของพวกเขาต้องเปิดตัวด้วยการสร้างสถิติอะไรบางอย่าง E-Pace เช่นเดียวกัน หลังจากคอมแพ็กต์เอสยูวีคันนี้กลายเป็นรถยนต์ที่ผลิตเพื่อขายที่หมุนแบบควงสว่าน (Barrel Roll) ได้ไกลที่สุดในโลก (Furthest Barrel Roll in a Production Vehicle) ด้วยระยะทาง 15.3 เมตร พร้อมผ่านการรับรองโดยทีมงาน Guinness World Records เป็นที่เรียบร้อย
การสร้างสถิติโลกครั้งนี้มีขึ้นที่ ExCeL ศูนย์จัดแสดงงานในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยฝีมือการขับของ Terry Grant สตันท์แมนที่มีผลงานในภาพยนตร์ดังมากมาย และนับเป็นการบันทึกชื่อของเขาลงใน Guinness World Records เป็นครั้งที่ 21 อีกด้วย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: media.jaguar.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th