New Ford Ranger Raptor X กระบะพันธุ์แท้ กับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ “ดุดันยิ่งขึ้น”
ยังจำวันแรกที่ฟอร์ดเปิดตัว “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” ในประเทศไทย มันเป็นความรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของวงการรถกระบะ ฟอร์ดกล้าเอากระบะสมรรถนะสูงมาขายด้วยความมั่นใจว่ามันจะทำตลาดได้อย่างดีแม้จะมีคนพูดตะโกนว่ากระบะล้านเจ็ด!! ใครจะซื้อ ผ่อนเกือบสามหมื่นต่อเดือน แต่เห็นแล้วว่าฟอร์ดคิดไม่ผิด มันกลายมาเป็นไอคอนใหม่ของคนรักรถกระบะ ว่ารถยนต์จริงๆ แล้วมันควรจะมีเฟอฟอร์มานแบบไหน ใช่…เรากำลังบอกว่ากระบะที่ใช้งานในชีวิตประจำวันแบบสมบุกสมบันถึงขั้น “บ้าระหำ” เอาไปโดดเนินเหมือนในหนังโฆษณาได้จากโรงงานผลิตโดยไม่ต้องไปแต่งเติมอะไร คือ “เรนเจอร์ แร็พเตอร์” เหมือนจะบอกว่าพอคุณมีอายุมากขึ้นเปลี่ยนจากกระบะเตี้ยซิ่งมาเป็นยกสูงภาพลักษณ์ที่เห็นไม่ได้แพ้รถเก๋งคันโตเลย แถมยังยังเท่ห์และเย้ายวนทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย ไม่ว่าจะเป็นถนนดำปรกติ หรือทางฝุ่น ความสนุกที่ได้น่าจะคุ้มค่าตัวอยู่ไม่น้อย ผ่านมาหลายปีรถรุ่นมีมีย่อมมีของใหม่มากระตุ้นตลาดตามอายุผลิตภัณฑ์
ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ มาพร้อบการปรับโฉมใหม่ให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยสติกเกอร์กราฟฟิกสไตล์ ‘Over the Top’ รอบคัน ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้า หลังคา ไปจนถึงฝาท้ายกระบะ และด้านข้างรอบตัวรถ เพิ่มความดุดันสไตล์สปอร์ตด้วยชุดแต่งสีดำ ตั้งแต่กระจังหน้า กันชนหน้า มือจับประตูภายนอก ฝาครอบกระจกมองข้าง กันชนหลัง มือจับฝาท้าย คิ้วล้อ และฝาครอบล้อ ยกระดับความเท่ด้วยล้ออัลลอยวัสดุสีดำ แอสฟอล์ต แบล็ก (Ashphalt Black) โรลบาร์แบบยาวตลอดท้ายกระบะ ชุดหูลากหน้ารถสีแดงสไตล์สปอร์ต และโลโก้ฟอร์ดสีดำบนฝากระบะท้าย
การตกแต่งภายในได้รับแรงบันดาลใจจากดีไซน์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยและแผงคอนโซลเดินตะเข็บด้ายสีแดงแทนการเดินตะเข็บด้ายสีน้ำเงิน ผสานกับการตกแต่งแผงคอนโซลและแผงประตูด้วยลาย Hydrographicและการใช้วัสดุสีดำ Black Alley อย่างลงตัว ห้องโดยสารค่อนข้างจะสะดวกสบายในงานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งถ้าขับทางทางไกลด้วยแล้วตำแหน่งผู้ขับขี่ และเบาะนั่งทรงบัคเก็ทออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้งานแบบออฟ-โรดที่ใช้ความเร็วสูง วัสดุหุ้มเบาะเป็นแบบหนังกลับแถมนุ่มสบาย ระบบความบันเทิงครบครัน ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์อัพเกรดเป็น SYNC 3 สั่งงานด้วยเสียงได้ ทำงานผ่านจอขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple Carplay และ Android Auto มีกล้องหลังขณะถอย พร้อมพอร์ทการเชื่อมต่อ USB
แน่นอนว่าจุดเด่นของ “เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์” คือกระบะ 4 ประตูยกสูง มีความเป็นเบบี้ ฟอร์ด เอฟ-150 ตัวรถจะใหญ่กว่ากระบะที่มีขายในท้องตลาดทุกมิติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมใช้งานแบบออฟ-โรดด้วยมุมไต่ และมุมจากที่ลุยได้มากกว่า ขณะที่สมรรถนะถูกเซ็ทอัพมาเฉพาะสำหรับการขับแบบออฟ-โรด มีโหมดการขับขี่ให้เลือกตามอุปสรรคต่างๆ โหมดสำหรับการขับบนถนนปรกติ เลือกได้ระหว่าง Normal หรือ Sport ส่วนโหมดในการขับแบบออฟ-โรด หรือที่ฟอร์ดเรียกว่าระบบ Terrain Management System มีให้เลือกทั้ง 6 รูปแบบ Grass/Gravel/Snow (หญ้า กรวด/หิน หิมะ) หรือ Mud/Sand และ Rock สำหรับปีนไต่ และโหมดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งแรลลี่กลางทะเลทรายอย่าง Baja (บาฮา) ปรับการตอบสนองเครื่องยนต์ให้เหมาะกับการขับแบบ Off-Road ความเร็วสูง ส่วนออบชั่นที่คอยช่วยเสริมสมรรถนะการลุยคือ เฟืองท้ายแบบ Electronic Locking Rear Differential และ ล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยาง All-terrain BF Goodrich KO2 ขนาด 285/70 R17
คุณแทบไม่ต้องทำอะไรมาก “เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์” จะพาไปลุยเองเหมือนมีกูรูด้านทางฝุ่นนั่งไปด้วย เพียงแค่ควบคุมพวงมาลุย และคันเร่งเท่านั้น ไม่ใช่แค่รถที่ว่าแกร่ง ระบบควบคุมสมองกลก็ไม่ธรรมดา แต่เราคงต้องพูดถึงช่วงล่างที่มาพร้อมโช้คอัพแบบ Position Sensitive Damping (PSD) ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดย FOX และระบบกันสะเทือนหลังวัตต์ลิงค์ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่พิชิตเส้นทางหฤโหดด้วยความเร็วสูง ในขณะที่ยังสามารถควบคุมรถและคงความสะดวกสบาย เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่อันเหนือชั้น ทั้งบนทางเรียบและออฟโรด มาพร้อมแชสซีส์พิเศษที่รองรับการออฟโรดความเร็วสูงพร้อมแผ่นกันกระแทกขนาดใหญ่ หลายคนที่ไม่เคยสัมผัสบอกไว้ตรงนี้ เวลารถลอยขณะโดดเนินจั้มแบบในแรลลี่ดาการ์ ความรู้สึกจริงลงมานุ่มนวลแน่นหนึบเหมือนขับผ่านหลังเต่าหน้าบ้านไม่ได้โม้
ด้านสมรรถนะพละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล TDCi 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร 1,996 ซีซี. แม้จะดูขนาดเล็กไปบ้างตามความรู้สึกของคนไทยที่คุ้นชินกับเครื่องใหญ่แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่บวกกับระบบอัดอากาศ Bi-Turbo ขออธิบายเพิ่มเติมเรื่องนี้สักเล็กน้อย เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ของฟอร์ดประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ตัว ตัวเล็กหนึ่งและตัวใหญ่หนึ่ง เมื่อขับที่รอบเครื่องต่ำ เทอร์โบทั้งสองจะทำงานแบบต่อเนื่องและสอดประสานกัน เพื่อเพิ่มแรงบิดและการตอบสนองของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำที่มีขนาดใหญ่กว่าจะเข้ามาทำงานแทนเทอร์โบแรงดันสูงทั้งหมด ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น มีกำลังสูงสุดให้ใช้งาน 213 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 500 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำเพียง 1,750-2,000 รอบต่อนาที เครืองบล๊อกนี้รองรับไบโอดีเซลถึง B20 จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ที่มีช่วงทดชิดกันช่วยให้ส่งกำลังได้สม่ำเสมอ การเว้นระยะระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ให้น้อยที่สุดทำให้จังหวะเร่งความเร็วเป็นไปได้อย่างราบรื่น ตอบสนองต่อการเร่ง ไม่ว่าคุณจะอยู่บนทางหลวง ขับขึ้นทางสูงชัน หรือลากจูง ช่องว่างระหว่างช่วงทดที่น้อยลงยังช่วยให้รถมีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมที่รอบต่ำ พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift ทำให้คุณเพลิดเพลินได้ในทุกวัน
เชื่อว่าใครที่ซื้อ “เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์” คงไม่ได้ต้องการกระบะขับประหยัด แต่อย่าหวังว่ามันจะแรงระดับหลังติดเบาะบนทางเรียบ นั้นไม่ใช่บุคลิกของรถคันนี้ แต่ถ้าทางฝุ่นไม่แพ้ใครแน่นอน ใครฝันว่าอยากขับรถไปเที่ยวรอบโลก คันนี้ตอบโจทย์สุดๆ รถเก๋งรถบ้านที่ราคาแพงกว่าอาจไม่มีประโยชน์เท่ารถกระบะคันโต ฟอร์ดทำรถกระบะออกมาได้อีทุกรุ่นประทับใจตั้งแต่ขับ “เรนเจอร์” ฟอร์ดสร้างกระบะที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างเหมือนกับรถสปอร์ตซีดานก็ว่าได้
ส่วนระบบความปลอดภัยที่เด่นๆ ประกอบด้วยระบบ Electronic Stability Program ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบ Trailer Sway Control ควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง, ระบบ Hill Launch Assist ช่วยออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน, ระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และระบบ Load Adaptive Control ช่วยควบคุมการทรงตัวขณะบรรทุก
ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เอ็กซ์ มาพร้อมตัวเลือกสีภายนอกสุดโฉบเฉี่ยว 4 สี ได้แก่ สีขาวอาร์กติก ไวท์, สีดำ แอบโซลูท แบล็ค, สีน้ำเงิน เพอร์ฟอร์แมนซ์ บลู และสีเทา คองเคอร์ เกรย์ ด้วยราคาที่ปรับขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าเป็น 1,729,000 บาท ตรงนี้ถือว่าไม่แรงมากกับสิ่งที่ได้คุ้มอยู่ สุดท้ายส่วนนี้สำคัญมากฟอร์ดเพิ่มความอุ่นใจให้แก่เจ้าของรถ ด้วยการมอบการรับประกันเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังนาน 10 ปี หรือ 150,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)
เรื่อง ภาพ: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th