NEW HONDA HR-V RS เร้าใจกว่าเดิม สีแดงออกซ์บลัด ภายในใหม่ แตกต่างอย่างมีสไตล์
พัฒนาการอีกขึ้นของ Honda HR-V RS เมื่อถึงคิวปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น ด้วยความกล้าที่จะแตกต่าง การนำเสนอของฮอนด้ารอบนี้ปรับเปลี่ยนหลายจุดโดยเฉพาะดีไซน์ด้านหน้า ภายในโทนสีแดงออกซ์บลัด ใหม่ “แปลกตา” หรือนี่จะเป็นกลยุทธ์ไม้เด็ด เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นในค่ายที่ปีนี้หันมาแต่งภายในด้วย แต่ทั้งนี้คงต้องยอมรับว่าถ้าจะเล่นรถรุ่นนี้ ซื้อเลยอย่าคิดมาก เพราะมันเต็มอิ่มแล้ว แทบจะไม่เหลืออะไรให้ใส่เพิ่มเติมได้ คงจะมีแค่ระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ เหมือนใน All New Honda Accord ที่น่าจะเอามาเพิ่มในอนาคต
- ปรับอะไรบ้างมาดูกัน เริ่มต้นด้วยด้วยกันชนหน้า-หลัง และกระจังหน้าแบบสปอร์ต ไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED
จุดเด่นของ Honda HR-V RS กับความเป็นรถยนต์แบบ SUV ให้ประโยชน์ได้มากกว่ารถเก๋งซีดานทั่วไป จากพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สะดวกสบาย โดยเฉพาะเบาะแถวสองพับได้เรียบเพิ่มพื้นที่เก็บของชนิดที่ว่าปูเป็นเตียงนอนเวลาไปเกลมปิ้งได้เลย[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
แถมมีประตูหลังเปิดได้โล่ง ยกของ ใส่ของก็ง่าย เหมาะกับเป็นรถครอบครัว หรือพวกชอบเก็บของในรถ แต่สิ่งที่หลายคนเลือกเอสยูวีเพราะรถมันสูงกว่ารถซีดาน ใช้งานได้ดี ทั้งถนนปรกติ และถนนลูกรัง เวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ค่อยมีปัญหาในการขึ้นลงพื้นที่ต่างระดับ ขับผ่านเนินหรือหลุม ยิ่งในกรุงเทพฯ ต้องเผชิญน้ำท่วม ความสูงของตัวรถยังพอรับมือได้ แต่น่าเสียดายด้วยภาพลักษณ์ที่ฮอนด้าวางรุ่น RS ให้เป็นพรีเมี่ยมเอสยูวี เน้นเรื่องความสปอร์ต คุณจึงได้ล้อและยางแบบสปอร์ตมาแทน เชื่อว่าน่าจะถูกใจคนส่วนใหญ่ แต่กลับกันเมื่อลองคิดดู บางครั้งคนสูงอายุหน่อยอยากได้ยางเส้นอ้วนๆ พอตะกุยได้บ้าง
- ห้องโดยสารใหม่กับ สีแดงออกซ์บลัด ในรุ่น RS และในรุ่นย่อยอื่นยังมีสีภายในที่แตกต่างด้วย
- เครื่องเสียงสมัยนี้ต่อบูลธูทฟังเพลงผ่าน App Spotify เลือกเพลลิส์ที่ชอบฟังยาวๆ ตลอดทาง เน็ตไม่อั้นอันลิมิท หมดปัญหาลืม USB ไปเลย
หลายคนเลือกเล่น Honda HR-V RS เพราะเมื่อดูคู่แข่งแล้วแทบจะสายหัว ด้วยพื้นที่การใช้งานค่อนข้างจำกัด แต่ Honda HR-V RS โดดเด่นในเรื่องพื้นที่การใช้งานอย่างที่เห็นด้วยมิติตัวรถที่กว้างและสูง โดยเฉพาะเมื่อนั่งเบาะแถวที่สองคุณจะได้รับความผ่อนคลาย ยิ่งเมื่อปรับเอนเบาะอีกสเต็ป กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ก็นั่งเพลินๆ ไม่เมื่อยล้า อีกจุดที่คนส่วนใหญ่อยากมีแต่ไม่อยากใช้คือหลังคากระจก เมื่อก่อนมีซันรูฟก็รู้สึกว่าเท่ห์เกินบรรยาย แต่มาดูเจ้าคันนี้กระจกแผ่นใหญ่ตั้งแต่ด้านหน้าจรดคนนั่งหลัง เปิดดูท้องฟ้า หรือนอนดูดาวได้เลย แถมมีแผ่นบังแดดมาด้วยซึ่งสีภายในแดงตัดกับดำได้อย่างลงตัว หลายคนอยากได้วัสดุหุ้มหลังคาสีดำอันนี้คือดีเลยดูไม่เปื้อนง่าย ส่วนใหญ่จะได้สีเบจหรือครีมมาเพราะมันช่วยให้รถดูโปร่งโล่ง สำหรับกลุ่มรถครอบครัวมีจุดยึดคาร์ซีทแบบ ISO FIX ให้เรียบร้อย ด้านหลังเอารถเข็นเด็กใส่ยังมีพื้นที่เหลือเก็บกระเป๋าสัมภาระได้จุเวอร์ ส่วนจุดที่ยังร้องขอคือแอร์หลัง กับ USB บริเวณคอนโซนกลางด้านหลังไม่มี (จำเป็นมาก) ส่วนที่วางแก้วน้ำ และที่ใส่ของจุกจิกทำได้ดีอยู่แล้ว
Honda HR-V RS ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที มาพร้อมกับระบบเกียร์ CVT ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (ประหยัดน้ำมัน) รองรับพลังงานทางเลือก E85 ให้กำลังที่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะในรอบเครื่องต้นๆ รวดเร็วทันใจ แต่หนนี้อยากลองใช้โหมดการขับขี่แบบประหยัดกดปุ่ม ECON สีเขียวตลอดการเดินทาง ไปกลับเพชบูรณ์ ถือว่าเข้ามาช่วยได้ไม่มากเพราะต้องกดคันเร่งแช่ยาวๆ ถ้าเป็นในเมืองจะประหยัดกว่าเมื่อมีโหมด ECON เข้ามาช่วย การขับขี่เป็นรถที่มีทัศนวิสัยน์ดีเยี่ยม ตำแหน่งการนั่งค่อนข้างสบาย คล่องตัว มีความอเนกประสงค์สูงมาก อัตราเร่งเมื่ออยู่ในโหมดประหยัดจะไม่ทันในนักในช่วงความเร็ว 90-120 ที่ต้องการกำลังเร่งแซงเป็นบางจังหวะ แต่ถ้าปิดการทำงานของโหมดนี้ สมรรถนะเครื่องยนต์จะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม แต่เรายอมแรกความสะใจเลือกความประหยัดมากกว่า ไปกลับรอบนี้ใช้น้ำมันไปหมดถัง มีแวะเติมขาตอนครึ่งทางขากลับ ระยะทางกว่า 700 กม. (รวมขับเที่ยวสามวัน) ถือว่าโอเคเพราะมีทั้งสัมภาระและผู้โดยสารนั่งเต็ม อีกหนึ่งจุดที่ชอบคือช่วงล่าง Honda HR-V RS เหมาะกับเป็นรถครอบครัวนุ่มนิ่มสบาย ไม่มีความกระด้างแม้แต่นิดเดียว รถเก็บเสียงดี ทั้งเสียงลม และเสียงจากพื้น
- เทคโนโลยีเด่น ประกอบด้วย เบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ระบบ Auto Brake Hold และกล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-Angle Rearview Camera) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) ระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (City Brake Active System – CTBA)
สนใจรุ่น RS ราคาค่าตัวสูงอยู่ ตั้งไว้ที่ 1,119,000 บาท
เรื่อง ภาพ ณัฐพล จีระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]