Hyundai Elantra เจนใหม่มาในแนว 4 ประตูคูเป้
ปี 2019 ทาง Hyundai ได้มีการปรับโฉมให้กับ Hyundai Elantra เจนเนอเรชั่นที่ 6 แต่ไม่ถึง 2 ปี Elantra รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 7 ก็ถูกเปิดตัวออกมาพร้อมกับนิยามว่ารถ 4 ประตูคูเป้สำหรับการขับในทุกวัน โดยเป็นรถที่ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่ K3 ที่ทาง Hyundai ระบุว่าน้ำหนักเบาลง ปลอดภัยขึ้น และแข็งแกร่งมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า รวมไปถึงยังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงด้วย
Hyundai Elantraหรือที่ในบางภูมิภาคทำตลาดด้วยชื่อ i30 เจนเนอเรชั่นที่ 7 มาพร้อมกับการปรับใช้ภาษาการออกแบบ Sensuous Sportiness จึงทำให้ตัวรถมีเอกลักษณ์ที่ความสปอร์ตและโดดเด่นกว่ารุ่นที่ผ่านมา พร้อมกับที่มีหลายส่วนของรถซึ่งเดินตามรอยของ Sonata รุ่นล่าสุดอย่างกระจังหน้า Parametric-Jewel-Pattern ที่กว้าง สัญญาณไฟเลี้ยวที่อยู่ขอบบนของไฟหน้า อย่างไรก็ตามนอกจากด้านหน้าของรถที่ดูแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างมากแล้ว Hyundai ยังออกแบบแนวหลังคาให้โค้งที่ด้านหลังพร้อมกับมีพื้นที่สีดำที่กระจกหน้าต่างของประตูหลังเพื่อเน้นความเป็นลักษณะของรถคูเป้เข้าไป ในขณะที่ด้านหลังของรถถูกเพิ่มความสปอร์ตด้วยฝากระโปรงที่ถูกออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว และไฟท้าย H-Tail ส่วนขนาดของรถเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า Elantra ใหม่มีความกว้างและยาวมากขึ้น แต่เตี้ยลง รวมทั้งมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น
ในเมื่อภายนอกของรถมาพร้อมกับความโฉบเฉี่ยวขึ้นในแบบรถ 4 คูเป้ ภายในย่อมถูกออกแบบให้มีความโฉบเฉี่ยวและทันสมัยขึ้นไม่แพ้กันด้วยการออกแบบเพื่อให้ผู้ขับรู้สึกเหมือนกับอยู่ในค็อกพิจของเครื่องบิน โดย Elantra มาพร้อมกับมาตรวัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้ว และจอระบบ Infotainment ยาว 10.25 นิ้วที่ยาวต่อเนื่องกันซึ่งมาพร้อมกับ Apple CarPlay และ Android Auto เหนือแผงคอนโซลหน้าที่แบนเรียบ
จุดเด่นหนึ่งในการออกแบบภายในห้องโดยสารคือช่องระบบปรับอากาศแนวยาวที่กลมกลืนกับส่วนล่างของคอนโซลหน้าและระบบไฟ Ambient Light ที่เลือกได้ถึง 64 สี นอกจากนี้ Elantra ใหม่ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย ระบบเสียงของ Bose พร้อมลำโพง 8 ตัว กุญแจดิจิตอลสำหรับปลดล็อก และสตาร์ตรถผ่านสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์หรือ NFC Card รวมไปถึงมีการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบสั่งงานด้วยเสียง โดยที่สามารถใช้เพื่อปรับระบบปรับอากาศและระบบปรับความอุ่นของเบาะได้
ขุมกำลังในElantra ใหม่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี 149 แรงม้า แรงบิด 179 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ CVT ที่ทาง Hyundai เรียกว่า Intelligent Variable Transmission ส่งกำลังซึ่งถูกระบุว่ามีการปรับปรุงการเปลี่ยนเกียร์เพื่อตอบสนองการเลือกของผู้ขับ ลักษณะของรถ และการเร่งเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และนอกจากเครื่องยนต์ปกติแล้วจะมีรุ่นไฮบริดมาเป็นอีกทางเลือก โดยใช้เครื่องยนต์ GDI Atkinson-cycle 4 สูบ 1,600 ซีซี มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี 1.32 kWh ซึ่งถูดติดตั้งไว้ใต้เบาะหลัง โดยมีกำลังรวม 141 แรงม้า แรงบิด 246 นิวตัน-เมตร พร้อมกับใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 6 สปีด
ในส่วนของระบบช่วยขับเช่นเดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มักมีระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนที่ด้านหน้าพร้อมตรวจจับคนเดินถนน, ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ รวมทั้งกล้องมองหลังและเส้นไกด์ไลน์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยทางHyundai จะเริ่มการผลิตElantra ใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี และเริ่มทำตลาดในช่วงปลายปี
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th