มาสด้า ระเบิดตัวถังเปิดเอสยูวีใหม่ New CX-30, ลุ้นขายไทยต้นปีหน้า
มาสด้า สร้างเซอร์ไพรส์เปิดตัว New CX-30 คอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ใหม่ล่าสุดที่รองรับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ทั้งการใช้งานในเมือง และเดินทางไกล พร้อมขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-X ทำงานร่วมกับระบบไฮบริดใหม่ และดีเซล มาตรฐานยูโร 6 โดยจะเริ่มขายที่ยุโรปช่วงซัมเมอร์นี้ พร้อมมีลุ้นว่าจะเข้ามาขายในประเทศไทยช่วงต้นปีหน้าหรือไม่
New CX-30 นับเป็นโมเดลลำดับที่ 2 ของรถยนต์ Mazda เจเนอเรชั่นที่ 7 ถูกวางตำแหน่งให้อยู่ตรงกลางระหว่าง CX-3 กับ CX-5 เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว ทำให้ออกแบบห้องโดยสารให้มีขนาดใหญ่รองรับผู้ใหญ่ 4 คน ได้อย่างสบายหากต้องเดินทางออกต่างจังหวัดช่วงสุดสัปดาห์ แต่มีความคล่องตัวสำหรับการขับขี่ในเมืองที่การจราจรหนาแน่นในวันทำงาน
ตารางเปรียบเทียบขนาดตัวถังรถยนต์อเนกประสงค์ Mazda (มิลลิเมตร)
CX-30 | CX-3 | CX-5 | |
ความยาวตัวถัง | 4,395 | 4,275 | 4,545 |
ความกว้างตัวถัง | 1,795 | 1,765 | 1,840 |
ความสูงตัวถังรวมแร็คหลังคา | 1,540 | 1,540 | 1,690 |
ระยะฐานล้อ | 2,655 | 2,570 | 2,700 |
ระยะห่างจากล้อหน้า-กันชนหน้า | 915 | 910 | 945 |
ระยะห่างจากล้อหลัง-กันชนหลัง | 825 | 795 | 900 |
ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ตัวถัง | 175 | 160 | 210 |
พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังของ New CX-30 รองรับได้สูงสุด 430 ลิตร เรียกว่าสามารถใส่รถเข็นเด็กหรือกระเป๋าเดินทางไซส์เล็กแบบไม่ต้องเหนื่อย โดยประตูท้ายมีความกว้างถึง 1.02 เมตร และเปิดได้สูงสุด 73.1 เซนติเมตร ทำให้จัดเก็บของได้ง่าย
แนวทางดีไซน์ที่ผสมผสานความหรูหราลงสู่เอสยูวีที่มีขนาดใหญ่ภายใต้ปรัชญาการออกแบบ Kodo–จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว โดยตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่จะมีทัศนวิสัยที่ดีกว่าด้วยระดับความสูงของตัวรถที่มากกว่ารถยซีดาน และให้ความสำคัญกับการออกแบบโดยที่ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง (Human-Machine Interface: HMI) ด้วยหน้าจอแสดงข้อมูล Active Driving Display โดยหน้าจอควบคุมระบบความบันเทิงบริเวณคอนโซลกลางขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมระบบ MZD Connect รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto
ขุมกำลังของ New CX-30 จะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv Euro 6d-TEMP และเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv X ที่จะมีระบบจุดระเบิดด้วยกำลังอัดที่มีการควบคุมประกายไฟ Spark Plug Controlled Compression Ignition (SPCCI) เทคโนโลยีล่าสุดของ Mazda โดยทุกรุ่นจะเสริมด้วยระบบ M-Hybrid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 24 โวลต์เสริมกำลังจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออน
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ i-Activ AWD ทำงานร่วมกับระบบควบคุมแรงบิด G-Vectoring Control (GVC) หนึ่งในชุดเทคโนโลยี Skyactiv ที่ถูกยกระดับกลายเป็น GVC Plus ช่วยให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งจะเสริมแรงเบรกสู่ล้อด้านนอกในจังหวะที่พวงมาลัยกลับสู่ตำแหน่งตรงกลางช่วยรักษาตำแหน่งของรถไม่ให้ออกนอกเลน
New Mazda CX-30 มีกำหนดขายที่ยุโรปช่วงฤดูร้อนนี้ ส่วนบ้านเรายังไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดตัวเมื่อไร แต่ข้อมูลล่าสุดที่ผู้บริหารมาสด้า ประเทศไทย เปิดเผยระหว่างงานแถลงข่าวผลการดำเนินธุรกิจ และกลยุทธ์ปี 2562 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พวกเขาวางแผนจะเปิด All-New CX-3 ในช่วงต้นปี 2563 แต่จากการที่คอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้ทำยอดขายได้เพียง 3,536 คันในปี 2561 เหนือกว่าแค่โร้ดสเตอร์ MX-5 เพียงรุ่นเดียว ทำให้ New CX-30 อาจจะเป็นเอสยูวีที่ถูกนำเข้ามาทำตลาดแทนก็เป็นได้
New Mazda CX-30 Gallery
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Mazda Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th