New Mazda CX-8 MY2022 รู้จักก่อนเปิดตัวไทย อะไรเปลี่ยนไปบ้าง
New Mazda CX-8 MY2022 รู้จักก่อนเปิดตัวไทย อะไรเปลี่ยนไปบ้าง Mazda CX-8 เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์เอสยูวีระดับพรีเมี่ยม C-Segment SUV เบาะนั่ง 3 แถว 6-7 ที่นั่ง เน้นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าครอบครัว โดย Mazda CX-8 ถูกเปิดตัวครั้งแรกในตลาดเมืองไทยตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2019
เป็นรถถที่นำเข้ามาทั้งคันจากมาเลเซีย ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง และมี 2 เครื่องยนต์ คือ เบนซิน 2.5 ลิตร และ ดีเซล 2.2 เทอร์โบ หลังจากนั้นวันที่ 20 ตุลาคม 2021 ก็ได้เปิดตัวรุ่นปรับอุปกรณ์ MY2021 ซึ่งมีการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่อย่าง 2.5 SP Exclusive FWD 6 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีการปรับลดราคาจำหน่ายของบางรุ่นย่อยลง 100,000 บาทอีกต่างหาก ล่าสุดบริษัทมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ได้มีการประกาศพร้อมเปิดตัว New Mazda CX-8MY2022 อย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันที่ 25 กรกฏาคม 2022 นี้ เรามารู้จักเจ้า New CX-8 MY2022 คันนี้กันก่อนเปิดตัวกันดีกว่าว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมอะไรเข้ามาให้บ้าง
ความเปลี่ยนแปลงของ New Mazda CX-8 MY2022 ที่เห็นเด่นชัดมากที่สุดนั้นก็คือการดีไซน์ภายนอก โดยเฉพาะด้านหน้าที่มีหน้าตาหล่อเหลา หรูหรา ขึ้น โดยมีการปรับรายละเอียดของซี่กระจังหน้าใหม่เป็นลายตะแกรงโครเมียม ทำให้ดูหรูหรา พรีเมี่ยม ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า เสริมด้วยแถบโครเมี่ยมที่ชายกันชนหน้าด้านล่าง ปลายท่อไอเสียสแตนเลสมีขนาดใหญ่ขึ้น เปลี่ยนล้ออัลลอยเป็นแบบ 10 ก้าน ลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว เพิ่มสีตัวถังใหม่ สีทอง Platinum Quartz Metallic และ สีเทา Polymetal Grey
ส่วนภายในห้องโดยสารยังคงมีเบาะนั่งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ให้เลือกเหมือนเดิม ตกแต่งด้วยโทนสีเข้มใช้วัสดุแบบพรีเมี่ยม และตกแต่งด้วยสีเงิน เบาะหุ้มด้วยหนังเกรดพรีเมียมในส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารที่ปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง มาพร้อมระบบอุ่นและการระบายอากาศ หน้าจออินโฟรเทนเมนต์ขนาด 8 นิ้ว ที่วางลอยอยู่บนแผงแดชบอร์ด รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ซึ่งน่าเสียดายมากที่ยังไม่ได้ติดตั้งหน้าจอแบบทัสกรีนขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมกับระบบเชื่อมต่อ Mazda Connect ที่อยู่ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น มาให้ แต่ได้ Wireless Charger และฝาท้ายไฟฟ้าพร้อมระบบ Handfree มาให้
เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รูปแบบ ซึ่งก็เป็นที่น่าเสียดายมากที่ขุมพลังของ New Mazda CX-8 MY2022 เวอร์ชั่นไทยจะใช้แบบเดียวกันกับเวอร์ชั่นมาเลเซีย ซึ่งไม่ได้มีการปรับจูนเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D ให้แรงขึ้นเป็น 200 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที และไม่ได้ปรับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะให้ตอบสนองไวขึ้นเหมือนเวอร์ชั่นญี่ปุ่น
เครื่องยนต์ New Mazda CX-8MY2022 เวอร์ชั่นไทยยังคงเป็น
SKYACTIV-G เบนซิน 2.5 ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.5 ลิตร 2,488 ซีซี กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 258 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
SKYACTIV-D ดีเซล 2.2 ลิตร Turbo เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.2 ลิตร 2,191 ซีซี พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
นี่เป็นพียงข้อมูลเบื้องต้นก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันที่ 25 กรกฏาคม 2022 นี้ เรามาติดตามไปพร้อมกันครับว่าจะมีการเพิ่มออฟชั่นอะไรมาให้อีกหรือไม่ และราคาจำหน่ายจะเป็นอย่างไร รับรถได้เลยหรือไม่ ได้รู้กันเร็วๆนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th