New Mitsubishi Xpander 2022 หน้าหล่อ เกียร์ใหม่ ช่วงล่างนุ่ม สู้คู่แข่งได้หรือไม่
หลังจากทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัว New Mitsubishi Xpander 2022 ให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัส ได้รู้จักกันไปแล้วโดยยังไม่ได้เปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ งานนี้เป็นเหมือนดาบ 2 คม เพราะถ้ามองในแง่ดีคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ประเภทนี้ก็จะรอฟังราคาของ New Mitsubishi Xpander 2022 ก่อน แต่อีกด้านมันกลับทำให้ดีลเลอร์ของมิตซูบิขิเองต้องปวดหัวเพราะรุ่นเก่าที่ยังค้างสต็อกอยู่มันจะขายลำบาก คาดว่าน่าจะต้องมีการปรับลดราคาลงนั้นเอง เอาละแต่อย่างไรก็แล้วแต่มันเรื่องของมิตซูบิชิกับดีลเลอร์ของเค้าเราผู้บริโภคได้เปรียบทั้งหมด
เรามาดูกันดีกว่าว่า New Mitsubishi Xpander 2022 คันนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง และดีขึ้นจริงหรือไม่ วันนี้เราได้มีโอกาศเข้าร่วมการทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพ –เขาใหญ่ ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 450 กิโลเมตร โดยวิ่งขึ้นเขาใหญ่ปราจีนบุรี ไปลงที่ฝั่งโคราช ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นการใช้งานจริง บนถนนที่มีสภาพที่หลากหลาย ทั้งในเมือง นอกเมือง รถติด ขึ้น-ลงเขา ไฮเวย์ มีหมดครับ
New Mitsubishi Xpander 2022 เปลี่ยนอะไรใหม่บ้าง
เริ่มจากภายนอกก่อนเลยที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือหน้าหน้าของตัวรถ เริ่มจากกระจังหน้า Dynamic Shield ในส่วนแถบกระจังหน้าที่เป็นโครเมียมปรับเปลี่ยนมาเป็นวัสดุสีดำ รวมถึงช่องรับลมด้านหน้าออกแบบให้เป็นลายตาข่ายรูปแบบรังผึ้งสีดำ ชุดไฟส่องสว่างเปลี่ยนเป็นรูปทรงตัว T กันชนหน้าดีไซน์ใหม่ มาพร้อมไฟตัดหมอก LED ทรงกลม ดีไซน์ด้านหลังปรับใหม่ มาพร้อมดิฟฟิวเซอร์ท้ายปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น ล้ออัลลอยสีทูโทนลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว และตัวรถสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 1 นิ้ว เปลี่ยนโช้คอัพใหม่ใหญ่ขึ้น เพิ่มความหนืดในจังหวะรีบาวด์ ขณะที่สปริงยังเป็นสเปกเดิม
ภายในโดดเด่นด้วยหน้าจอทัชกรีนขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay แผงแดชบอร์หน้า และพวงมาลัยออกแแบใหม่ บริเวณคอนโซลกลางเปลี่ยนจากเบรกมือแบบคันโยก เป็นเบรกมือไฟฟ้า พร้อมปุ่มออโต้เบรกโฮลด์ ทำให้มีพื้นที่มากขึ้นมาพร้อมที่พักแขน และช่องบรรจุขวดขนาด 600 มล. และมีที่ใส่กระดาษทิชชู่ไว้ให้ด้านใน แผงควบคุมระบบปรับอากาศเปลี่ยนใหม่เป็นแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิทัล รวมถึงช่องแอร์ และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันที่มากับดีไซน์ใหม่ ติดตั้งช่องชาร์จ USB Type-A และ Type-C ทั้งด้านหน้าและเบาะที่นั่งด้านหลัง รวมถึงในเบาะแถวที่ 3 บริเวณด้านข้าง ยังได้ติดตั้งช่อง Power Outlet ไว้ด้วย
ความรู้สึกในการทดสอบ New Mitsubishi Xpander 2022
เอาละเรารู้ว่า New Mitsubishi Xpander 2022 คันนี้เปลี่ยนแปลงอะไรบ้างไปแล้ว เรามาลองขับกันเลยดีกว่าว่ามันดีขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าขนาดไหน เราเริ่มขับจากย่านสาธรขึ้นทางด่วนที่ไม่ด่วนเท่าไหร่ เพราะรถโครตติด อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีขึ้นครับ กระฉับกระเฉงกว่ารุ่นก่อนหน้า ออกมาเส้นรังสิต นครนายก แม่เจ้ารถยังเยอะอยู่เลย แต่ New Mitsubishi Xpander 2022 คันนี้ก็มีความคล่องตัวในการขับขี่ ทัศนวิสัยดี ขับง่ายครับ ลัดเลาะตามช่องว่างได้อย่างสบายครับ เข้าเส้นนครนายกเป็นทางตรงยาวๆเราเลยลองอัตราเร่งกันหน่อย New Mitsubishi Xpander 2022 คันนี้ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิม เบนซิน 4 สูบ ขนาด1.5 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผันฝั่งไอดี ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT กดคันเร่งลงไปอัตราเร่งช่วงต้นทำได้ดีเลยครับ ช่วงกลางไปปลายความเร็วก็ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แบบเรื่อยๆ ไม่จื๊ดจ๊าดอะไรมากนัก จนความเร็วไปแตะประมาณ 150 กม./ชม. ผมว่าอัตราเร่งพอใช้ได้เลยครับ อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ประมาณ 13.4 วินาที ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 2 วินาที เลยทีเดียว นั้นเป็นผลของการเปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT เพราะมันมีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ และถ่ายทอดกำลังได้ดีกว่าเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดนั้นเอง
ขับมาเพลินๆ ภายในห้องโดยสารกว้างขวางหลังคาสูง การออกแบบดูเรียบหรูสบายตาวัสดุบุนุ่มเดินด้ายแท้ ดูพรีเมี่ยมกว่าคู่แข่งอย่าง Toyota Veloz เยอะครับถึงแม้ฟรังชั่นการพับเบาะจะสู้ไม่ได้ก็ตาม จอดแวะทานข้าวจอดรถตากแดดเห้ย !! เบาะหนังสังเคราะห์ HeatGard ระบาย และ สะท้อนความร้อนได้ดี กลับมานั่งไม่ร้อนก้น และทำให้รถเย็นเร็วขึ้นนั้น การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอก ที่ทำได้ดีโดยเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง เสียงลมเริ่มเข้ามาให้ได้ยินเมื่อคุณวิ่งประมาณ 120 กม./ชม.
มาถึงช่วงขึ้น-ลง เขา ต้องบอกว่าทำได้ดีทีเดียวครับผ่านไปได้แบบสบายหายห่วง ส่วนลงเขาถ้าทางชันมากๆก็มีเกียร์ L ไว้คอยช่วยอีกแรง ด้านพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มิตซูบิชิ ปรับซอฟต์แวร์ใหม่ รู้สึกถึงการควบคุมที่กระชับมากขึ้น และขับความเร็วสูงไม่เบา ทำได้ดีครับ ระบบช่วงล่างที่มีการเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ หนึบแน่น อาการโยนตัวน้อย กว่ารุ่นก่อนหน้าเยอะเลยครับ ขับดีขึ้นเยอะ วิ่งทางตรงๆด้วยความเร็วก็ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี การเค้าโค้งทำได้มั่นใจ แต่ก็ยังคงเหลืออาการโคลงเล็กน้อยเมื่อวิ่งด้วยความเร็วให้ได้สัมผัส เอาเป็นว่าคนที่ชอบช่วงล่างเฟริ์มๆจะไม่ชอบช่วงล่างแบบนี้ แต่มันเป็นปกติของรถประเภทนี้ครับ เพราะมันเกิดมาเป็นรถครอบครัวไม่ได้เกิดมาเพื่อซิ่ง เพราะฉะนั้นเค้าถึงปรับเซ็ทมาเน้นไปที่ความนุ่มนวล นั่งสบาย นั้นเอง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นผมขับค่อนข้างเร็ว กดคันเร่งหนัก ได้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 11 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งเชื่อว่าถ้าเพื่อนๆซื้อไปคงทำได้ดีกว่าผมแน่นอนครับ เพราะเพื่อนๆที่ร่วมทริปด้วยกันก็ทำได้ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร
สรุป New Mitsubishi Xpander 2022 สู้คู่แข่งได้หรือไม่
เรื่องรูปทรงรูปลักษณ์ภายนอกของ New Mitsubishi Xpander 2022 ดูเท่ หล่อเหลา ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าเยอะ ถามว่าสวยกว่าคู่แข่งหรือไม่อันนี้แล้วแต่คนชอบ การดีไซน์ภายในดูดีขึ้นเยอะครับฟรังชั่นการผับเบาะยังสู้คู่แข่งอย่าง Toyota Veloz ไม่ได้ แต่การเลือกใช้วัสดุภายใน การประกอบ ดูดีกว่า Toyota Veloz อย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ระบบความปลอดภัย New Mitsubishi Xpander 2022 ก็ให้มาน้อยไปหน่อย เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Toyota Veloz รุ่นท็อปที่จัดมาให้แบบชุดใหญ่ทีเดียว สมรรถนะการขับขี่ ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ความประหยัด ถือว่าทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ยังเนียนสู้คู่แข่งไม่ได้ สุดท้ายต้องมารอลุ้นราคาที่คาดว่าน่าจะประกาศหลังวันสงกรานต์ มาลุ้นกันว่าราคาเท่าไหร่ จะสู้คู่แข่งและจะรั้งอันดับ 1 รถ MPV 7 ที่นั่งเหมือนอย่างเคยได้หรือไม่คอยติดตามกันครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th