NEW MITSUBISHI XPANDER CROSS
NEW MITSUBISHI XPANDER CROSS
ปรับโฉมใหม่ เพิ่มความสูง ตอบโจทย์ถนนเมืองไทย
ในเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เปิดตัวมาปี 2561 ด้วยชื่อชั้นความเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ตอบสนองการใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัวที่ต้องการพื้นที่การใช้งานเป็นตัวเลือกอันดับแรก รถในกลุ่มนี้มีให้เลือกเล่นหลายค่าย แต่ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ สามารถสร้างยอดขายและประสบความสำเร็จอยู่หัวแถวเสมอมา จุดเด่นของรถประเภทนี้ คือ ขายความสะดวกสบาย พื้นที่ใส่สัมภาระที่ปรับเปลี่ยนได้ เพีงแค่นี้คงยังไม่พอ เมื่อมิตซูบิชิตัดสินใจเพิ่มสินค้าตัวใหม่ในปี 2563 ชูจุดขายดีไซน์ล้ำสมัย และความสูงที่เพิ่มขึ้น กับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่! กับราคาจำหน่าย 899,000 บาท เรียกได้ว่าเพิ่มเงินจากตัวเดิมอีก 40,000 บาท เท่านั้น
การเป็นรถครอสโอเวอร์ หรือรถอเนกประสงค์ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่! ไม่ง่ายที่จะออกแบบให้มันลงตัว หน้าจดท้าย ด้วยข้อจำกัดที่ต้องให้น้ำหนักกับมิติห้องโดยสารที่ต้องมีความสูงโปร่ง แต่วิศวกรผู้ออกแบบมีรถที่เป็นคอนเซปต์อยู่ในใจ สามารถถ่ายทอดดีเอ็นเอจากรุ่นพี่ได้อย่างสะดุดตา คงต้องยอมรับว่าในยุคสมัยนี้เราคงไม่ได้เห็นงานดีไซน์เหมือนในอดีต ความคลาสสิก เหมือนในยุค 90 ที่รถแต่ละคันมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง น่าเก็บ น่าสะสม เพราะรถที่มีขายอยู่มักจะทำหน้าตาออกไปในทางเดียวกัน จากแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกัน แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว การดีไซน์รถให้มีความคล้ายกับรถรุ่นหรูสุดในค่ายนั้นถูกจริตกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคชอบความคุ้มค่า แต่ก็ชอบความหรูดูแพงด้วยเหมือนกัน ภาพลักษณ์ของ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่! มันช่างดูลงตัว เท่กว่าเดิม ชนิดที่ว่าคนที่ซื้อรุ่นก่อน เสียดายกันเป็นแถว เราเคยเห็นหลายค่ายพยายามดันรถในกลุ่มนี้ให้มีความสูงขึ้น แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เพราะดีไซน์ไม่ลงตัว ส่วน “ครอส” ใหม่ คันนี้ คือตัวอย่างการปรับภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบ ไม่ได้ดูเก้งก้าง หรือต้องเอามาแต่งเพิ่มอะไรภายหลัง
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่! ปรับอะไรไปบ้าง? แม้หน้าตารุ่นก่อนดูดีอยู่แล้ว มิตซูบิชิยังสามารถขยับสเต็ปความเท่ บึกบึน ขึ้นไปอีก ด้วยดีไซน์ที่เรียกว่า Dynamic Shield เวอร์ชันใหม่ ต้อนรับปี 2020 ด้วยเส้นสายบนกันชนหน้าและกระจังหน้า การเล่นระดับ เพิ่มเติมรายละเอียด ทำให้รถดูสมบุกสมบันขึ้นมาอีก ลูกเล่นของไฟหน้าที่แยกส่วนกัน ทำเอาต้องเดินลงมาดูว่าอันไหนไฟหรี่ อันไหนไฟเลี้ยว ไฟหน้า และไฟตัดหมอก LED ขนาดใหญ่ แผงตกแต่งข้างประตูและซุ้มล้อสีดำ รับกับล้ออัลลอยสีทูโทน ดีไซน์ใหม่ ขนาด 17 นิ้ว ฝ่าอุปสรรคได้ดีขึ้น ด้วยระยะความสูงใต้ท้องรถ 225 มม. สูงกว่า มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รุ่นมาตรฐาน 20 มม. ติดตั้งราวหลังคาที่เพิ่มความอเนกประสงค์ จะไปติดที่ใส่สัมภาระหรือแร็คจักรยานเพิ่มก็ได้ ด้านประตูท้ายดีไซน์ใหม่ ตกแต่งด้วยวัสดุเปียโนแบล็ค เสาอากาศครีบฉลาม และกันชนหลังพร้อมแผงกระแทกขนาดใหญ่ขึ้น
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินและสีดำเปียโนแบล็ค แดชบอร์ดและเบาะนั่งหรูขึ้น ด้วยดีไซน์ทูโทนสีดำและน้ำตาล นั่งสบาย ไม่อึดอัด ทัศนวิสัยปลอดโปร่งมาก ขณะที่พวงมาลัย หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนัง มาตรวัดการขับขี่แบบ HIGH CONTRAST พวงมาลัยพร้อมสวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์และระบบล็อกความเร็ว กุญแจอัจฉริยะ KOS และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN รองรับ ดีวีดี/ซีดี และเอ็มพี3 ใครยังมีแผ่นเพลงเก่าที่ชอบเก็บไว้ ใช้งานได้เลย โดยเฉพาะวัยเก๋าที่ยังนิยมแผ่นซีดี มากกว่าการสตรีมเพลงจาก App ถือว่าคิดมาเยอะเหมือนกัน เพราะกลุ่มลูกค้ามีหลายเจเนอเรชัน คุณได้หน้าจอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธได้ น่าเสียดายไม่รองรับ Apple CarPlay ส่วนตำแหน่งการจัดวางอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสายตาผู้ขับขี่ ที่ชอบมาก คือ สวิตช์แอร์แบบมือหมุน ไม่ต้องละสายตากันมาก ใช้ความคุ้นเคย บิดๆ เอา ส่วนใครที่ว่าทำไมไม่ทำเบรกมือแบบไฟฟ้าปุ่มกด ลองมีเด็กเล็กดู ปุ่มพวกนี้มันท้าทายเด็กๆ มากเวลาซน แบบนี้แหละปลอดภัยกว่า ไม่ต้องมีฟังก์ชันเยอะมาให้ใกล้มือเด็ก ประสบการณ์พวกนี้คนมีลูกย่อมเข้าใจ
อีกหนึ่งจุดขาย คือ พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุด 7 คน เบาะแถวที่ 2 สามารถพับแยกแบบ 60:40 และเบาะแถวที่ 3 สามารถพับแยกแบบ 50:50 สามารถปรับเบาะทั้ง 2 แถวให้แบนราบเพื่อเพิ่มพื้นที่ รองรับการจัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ พับได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องออกแรงเยอะ ที่สำคัญ หมดห่วงว่าไทยเป็นเมืองร้อน (ยังไงก็ต้องติดฟิล์มกรองแสง) เมื่อมีสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศและช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 พร้อมช่องจ่ายกระแสไฟ 12 โวลต์ ติดตั้งสำหรับผู้โดยสารทุกแถว (ซื้อปลั๊กไฟแบบ USB มาเสียบเพิ่มได้)
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร รองรับแก๊สโซฮอล์ E 20 ให้พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์รุ่นนี้ถูกพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์ตระกูล 4A9 โดยมีการปรับปรุงความเงียบในการทำงานและความประหยัดเชื้อเพลิง ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด เหมือนกับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รุ่นก่อน ด้านสมรรถนะการขับขี่ ใช้งานได้ดีทั้งในเมือง ให้ความคล่องตัว ยิ่งรัศมีวงเลี้ยวแคบ จะกลับรถเปลี่ยนเลนสะดวกไปหมด ส่วนในทางไกลไปได้หมดทุกที่ แต่ไม่ได้กระฉับกระเฉงมากนัก อยากได้กำลังเครื่อง มีปุ่มโอเวอร์ไดรฟ์ให้กด ช่วงความเร็วที่ขับสนุกคือ 100-120 กม. ถามว่าผู้บริโภคอยากได้เครื่องเกียร์ใหม่ไหม อยากได้ แต่ถ้ามันต้องแลกกับความคุ้มค่าแล้ว คงไม่ เพราะจุดประสงค์หลักที่ทำให้รถครอสโอเวอร์โมเดลนี้ขายดี คือ เรื่องความอเนกประสงค์ และความคงตัวของดีไซน์ ตัวรถมีการเก็บเสียงที่ดีพอควร ช่วงล่างปรับจูนใหม่เพื่อการขับขี่ดียิ่งขึ้น มีความนุ่มนวลกำลังดี นั่งสบายทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จากการเปลี่ยนโช้คอัพอันใหม่ที่มีการปรับค่า Rebound ให้เหมาะสมกับความสูงและน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น (ความสูงที่เกิดขึ้นเกิดจากล้อแม็กที่ใหญ่ขึ้น และตัวโช้คก็มีส่วนทำให้ Ground Clearance สูงขึ้นอีกด้วย)
อีกจุดหนึ่งที่สำคัญ เรื่องของระบบความปลอดภัย ทั้งการปกป้องและการป้องกัน อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC), ระบบป้องการลื่นไถล (TCL), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS), ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD), ระบบเสริมแรงเบรก (BA), ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS), ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า พร้อมกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด ทั้งหมดนี้ถือว่าครบสำหรับอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยในยุคนี้
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ใหม่ เชื่อว่าจะเป็นรถที่ขึ้นแท่นครอสโอเวอร์ที่หลายคนอยากครอบครอง ด้วยหน้าตา และความสะดวกสบาย นาทีนี้เรื่องของความสูงตัวรถมีประโยชน์กับสภาพถนนกรุงเทพฯ และเมืองไทยมากที่สุด ขับสบาย ไม่เหนื่อย ไม่ต้องกังวลรอยต่อถนน ลูกระนาดกันมาก โดยเฉพาะคุณผู้หญิง เปิดประตูไม่ต้องห่วงฟุตบาทอีกด้วย
ข้อมูลทางเทคนิค
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว
ปริมาตรกระบอกสูบ ซี.ซี. 1,499
ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก มม. 75.0×84.8
อัตราส่วนกำลังอัด 10:1
กำลังสูงสุด แรงม้า/รอบต่อนาที 105/6,000
แรงบิดสูงสุด นิวตันเมตร/รอบต่อนาที 141/4,000
ระบบเชื้อเพลิง เบนซิน 91,95 แก๊สโซฮอล์ E10 ,E20
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC