Porsche Cayenne รุ่นปรับโฉมเพิ่มความหรูและสมรรถนะ
New Porsche Cayenne
Porsche เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของรถเอสยูวี Cayenne และ Cayenne Coupe ออกมาที่งานเซียงไฮ้ออโตโชว์ โดยทางผู้ผลิตระบุว่าเป็นการปรับปรุงเจเนเรชันที่ 3 ของรถเอสยูวีรุ่นนี้ใหม่ทั้งในส่วนของระบบขับเคลื่อน แชสซีส์ การออกแบบ และอุปกรณ์ รวมไปถึงเพิ่มความหรูสำหรับความสบายในการใช้งานแต่ละวัน
ภายนอกของPorsche Cayenne รุ่นปรับโฉมถูกเปลี่ยนแทบทุกส่วนของรถ อย่างที่ด้านหน้าของรถมีไฟหน้ารูปทรงใหม่แทนไฟหน้าเดิม รวมทั้งมีกันชนหน้าที่ได้รับการออกแบบช่องดักอากาศใหม่ เช่นเดียวกับซุ้มล้อหน้าและฝากระโปรงหน้าที่ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้รถมีความแข็งแกร่งมากขึ้นจากการระบุของผู้ผลิต ในขณะที่ด้านหลังของรถมีฝาท้ายใหม่ที่นำแนวทางการออกแบบมาจากรถไฟฟ้า Taycan นอกจากนี้รถเอสยูวีรุ่นปรับโฉมยังมี 3 สีภายนอกใหม่ให้เลือกทั้งสีฟ้า Algarve Blue Metallic สีฟ้า Montego Blue Metallic และสีเทา Arctic Grey รวมไปถึงมีล้อลายใหม่ให้เลือกตั้งแต่ขนาด 20-22 นิ้ว
ในส่วนของห้องโดยสารมีการนำแนวทางมาจาก Taycan รวมทั้งมีจอขนาด 10.9 นิ้วให้เลือกติดที่ด้านหน้าผู้โดยสารของเบาะหน้า ย้ายตำแหน่งของคันเกียร์เลือกระบบขับเคลื่อนจากคอนโซลกลางไปอยู่ที่แผงแดชบอร์ด โดยรถเอสยูวีรุ่นใหม่ยังคงมีปุ่มปรับจริงๆ มาให้ใช้
ด้านระบบขับเคลื่อนของรถได้รับการเพิ่มกำลังขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าตั้งแต่รุ่นพื้นฐานที่ใช้เครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร เทอร์โบซึ่งตอนนี้มีกำลัง 353 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรเพิ่มขึ้นจากเดิม 13 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 50 นิวตัน-เมตร ไปจนถึงรุ่น Turbo GT ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ส่วนรุ่นCayenne S ถูกเปลี่ยนจากที่เคยใช้เครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบในรุ่นก่อนมาเป็นเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบแทน ซึ่งให้กำลังออกมา 474 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 599 นิวตัน-เมตร โดยใช้เวลา 4.7 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ 273 กม./ชม.
สำหรับรุ่น E-Hybrid ใช้เครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร เทอร์โบเหมือนในรุ่นพื้นฐานทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 176 แรงม้า ทำให้มีกำลังขับเคลื่อนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 470 แรงม้า รวมทั้งยังได้รับการอัพเกรดแบตเตอรีจากขนาด 17.9 kWh เป็น 25.9 kWh ซึ่งจะทำให้สามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 90 กิโลเมตร พร้อมมีระบบชาร์จ 11 kW ใหม่ที่ลดระยะเวลาการชาร์จไฟเหลือไม่ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง
ส่วนรุ่น Turbo GT ที่มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ และเป็นทางเลือกเฉพาะในCayenne Coupe เท่านั้น มีกำลังขับเคลื่อน 695 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากเดิม 19 แรงม้า ใช้เวลา 3.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ 305 กม./ชม.
นอกจากปรับกำลังขับเคลื่อนแล้วในส่วนของระบบช่วงล่างยังเป็นส่วนที่ได้การปรับโดยมีระบบช่วงล่าง Porsche Active Suspension Management เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถพร้อมกับมีการอัพเกรดช็อกแอบซอร์เบอร์ในรถใหม่ทั้งหมดให้มาพร้อมกับเทคโนโลยี 2-Valve ซึ่งจะมีแยกระดับการทำงานยืดและยุบจากกันเพื่อให้ความสบายมากขึ้นที่ความเร็วต่ำและให้การขับขี่ที่ดีขึ้นขณะเข้าโค้งที่รุนแรง โดยที่ยังคงมีช่วงล่าง Air Suspension เป็นออฟชันให้เลือกอยู่
สำหรับราคาและการขายรถเอสยูวีรุ่นใหม่ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีไม่ได้ระะบุรายละเอียดออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th