New Subaru Forester ปรับโฉมใหม่ ราคาโดน ช่วงล่างนุ่ม
กระแสกำลังมาจริงๆ กับรถยนต์ประเภท เอสยูวี หรือรถยนต์อเนกประสงค์ สำหรับตลาดในประเทศไทยทำให้หลายๆค่ายเปิดตัวกันแบบไม่คาดสาย สำหรับค่ายดาวลูกไก่ รอบนี้พี่แกมาจัดหนักจัดเต็มจริงๆหลังจากลดราคาเจ้ารุ่นเล็กอย่าง XV ครั้งนี้มาใหม่หวังจะแบ่งแชร์ในตลาดรถยนต์ SUV เพิ่มขึ้นเลยจัดเจ้า Subaru Forester โฉมใหม่ที่ประกอบจากโรงงานที่มาเลเซียเข้ามาเปิดตัวในเมืองไทย ด้วยราคาสุดเร้าใจแพงกว่ารุ่นเล็กอย่าง XVแค่1แสนบาท ทำให้สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาด SUV ได้อย่างสบาย จากเริ่มต้นเกือบ 2 ล้านบาท ลดลงมาเหลือเริ่มต้นแค่ 1 ล้านต้นๆ เองน่าสนจริงๆครับ วันนี้ทาง Grandprix online เลยนำเจ้า Subaru Forester 2.0 i รุ่นล่างสุดที่ราคาล้านต้นๆ มาทดสอบกันดีกว่าว่าเจ้าคันนี้มีอะไรเปลี่ยนบ้าง ขับดีมั้ย ช่วงล่างเป็นยังไงมาดูกัน
เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอก New Subaru Forester มาพร้อมกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ สปอร์ตสวยงามยิ่งขึ้น ชุดโคมไฟหน้าที่มาพร้อมเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ ให้ความสวยงามและหรูหรามากขึ้น ส่วนโคมไฟท้ายก็ดีไซน์ใหม่งดงามลงตัว และมาพร้อมกับล้อแม็กซ์ลวดลายใหม่กับการตัดไดคัทสีดำสวยงามมากดุดันยิ่งขึ้น รูปทรงภายนอกโดยรวมถือว่าดูหรูหราสวยงามพอสมควร ผมว่ามันออกเป็นทรงเหลี่ยมๆไปซะหน่อย แต่ก็ตามสไตล์ซูบารุละครับ สวยไม่สวยนี่บอกกันไม่ได้จริงแล้วแต่รสนิยมเลยครับ
ภายในถูกปรับปรุงให้ความรู้สึกสปอร์ตสวยงาม หรูหรามากขึ้นกว่ารุ่นก่อน ด้วยการปรับปรุงพวงมาลัยใหม่ ระบบเอ็นเตอร์เทรนเมนท์ที่มาพร้อมหน้าจอทัชสกรีนแสดงผลแบบแอลอีดี การตกแต่งบริเวณแผงแดชบอร์ดทั้งกรอบช่องแอร์ คอนโซลด้านหน้า ที่ถูกเพิ่มเติมด้วยวัสดุสีเงินและวัสดุสีดำเงา ให้ความสวยงาม มีมิติ มากยิ่งขึ้น ความกว้างขวางไม่ต้องพูดถึงใหญ่โล่งโปร่งนั่งสบายแน่นอนอาจเป็นเพราะหลังคาที่สูง การเก็บเสียงภายนอกทำได้ดีทีเดียว ส่วนหนึ่งมาจากกระจกที่หนาขึ้นกว่ารุ่นก่อน ทำให้เก็บเสียงเข้าห้องโดยสารได้ค่อนข้างดี เสียงเครื่องยนต์ เสียงลม เสียงหน้ายางสัมผัสพื้นผิวถนน เข้ามาเพียงเล็กน้อยแม้จะเร่งเครื่องยนต์ ก็ตาม ตัวที่นำมาทดสอบเป็นตัวต่ำสุดเลยไม่มีเบาะไฟฟ้า และระบบเปิดฝาท้ายอัตโนมัติ แต่ผมก็ว่าไม่เห็นจำเป็นสำหรับฟรังชั่นนี้
ทางด้านระบบช่วยเหลือการขับขี่ในรุ่นใหม่จะ มาพร้อมระบบ X-Mode เพียงแค่กดทำงานเพียงครั้งเดียว ที่เหลือปล่อยเป็นหน้าที่ของระบบภายในรถยนต์เท่านั้นเองระบบจะประสานการทำงานของคันเร่ง ระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) ให้สามารถบุกตะลุยไปได้ทุกสภาพพื้นผิว
มาดูที่เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ Boxer ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส FB20 ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูููงสุดที่ 198 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ Lineartronic CVT ที่ใช้โซ่แทนสายพานทำให้มีอัตราทดเกียร์ที่กว้างขึ้น ได้อย่างลงตัวอัตราเร่งในช่วงต้น ช่วงออกตัวทำได้ดีทีเดียว ขับในเมืองได้อย่างสบายมีความคล่องตัว ขับง่าย ค่อนข้างมั่นใจได้ทุกการเร่งแซงแม้ตัวรถยต์จะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ การทำความเร็วทั้งช่วงต้นและช่วงกลาง สามารถไว้ใจได้ เร่งแซงแบบสบายหายห่วง บางจังหวะอาจจะต้องใช้การคลิกดาวน์ช่วยบ้าง ความเร็วในช่วงกลางระหว่าง 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาค่อนข้างไหลลื่นและมาแบบเรื่อย ๆ ไม่อืด หรือหนืดมากนัก ขับสนุกดีครับ อัตราเร่งทำได้ดีครับกดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจจะไม่ปรี๊ดปร๊าดมากแต่ขับเพลินๆก็ไปถึง 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้แบบสบายๆ การขับขี่ในเมืองมีความคล่องตัวพอสมควรทีเดียวขับง่ายครับ
ระบบช่วงล่างด้านหน้าใช้แบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบดับเบิ้ลวิชโบน โช้คอัพสปริงและเหล็กกันโคลง ช่วงล่างและจุดยึด ถูกปรับตั้งมุมองศาและปรับค่ามาใหม่หมด เป็นการจูนช่วงล่างเพื่อส่งถ่ายความสบายในการนั่งโดยสารทำให้รู้สึกนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น นุ่มนวลมากครับ แถมยังแน่นหนึบอีกต่างหาก การเค้าโค้งด้วยความเร็วก็ไม่มีปัญหาไม่มีอาการโคลง ยวบย้วย มั่นใจควบคุมง่าย ส่วนหนึ่งของการทรงตัวที่ดีของเจ้าคันนี้คือการวางเครื่องยนต์ในแชสซีถูกออกแบบให้ต่ำลง ตัวรถจึงมีเสถียรภาพการทรงตัวที่ดีขึ้น และลดการโคลงได้ดีกว่าคู่แข่ง พวงมาลัยน้ำหนักพอเหมาะควบคุมง่ายสบายเมื่อขับในเมือง และมั่นใจเมื่อขับนอกเมืองที่ใช้ความเร็ว
เจ้า New Subaru Forester คันนี้นับว่าเป็นรถ SUV ที่น่าสนใจทีเดียวครับสำหรับผู้ที่ต้องการความต่างไม่เหมือนใคร การขับขี่ที่มั่นใจ ช่วงล่างที่นุ่มนวล แต่ก็พาคุณออกไปลุยได้ ขุมพลังบ๊อกเซอร์เอกลักษณ์เฉพาะตัวของซูบารุ กับราคาที่ปรับใหม่โดนใจสุดๆ New Forester Minor Change 2.0i ที่ 1,398,000 บาท , รุ่น 2.0i-P 1,498,000 บาท ตามด้วยรุ่นสูงสุดเครื่องสูบนอน 2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ในรุ่น 2.0XT ซึ่งมีราคาโดดไปถึง 2,290,000 บาท ตามแรงม้าและแรงบิดรวมถึงความจุของเครื่องยนต์ที่ขึ้นตรงกับภาษีนำเข้า ผมว่าตัวล่างสุดก็เพียงพอแล้วกับการใช้งาน อย่าน้อยราคาก็พอๆกับกระบะดัดแปลงทั้งหลาย เล่นSUV แท้ๆไปเลยดีกว่ามั้ยครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th