NEW SUZUKI SWIFT GL ปรับหน้า เติมออฟชั่น ราคาเข้าถึงง่าย
ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ทำการปล่อย SUZUKI SWIFT ไมเนอร์เชนจ์ โดยมีการปรับหน้าหน้าใหม่เล็กน้อย และเติมออฟชั่นเข้าไปอีกนิดหน่อย NEW SUZUKI SWIFT มีการตัดรุ่นล่างสุดอย่าง GA และท็อปสุดอย่าง GLX NAVI ออกไปคงเหลือไว้แต่รุ่นยอดนิยมคุ้มค่าคุ้มราคาอย่าง GLX และ GL ซึ่งวันนี้เราได้มีโอกาศมาทดลองขับเพื่อย้ำความมั่นใจในเรื่อง สรรถนะของเครื่องยนต์ DUALJET กับ PLATFORM HEARTECT ว่ามันดีขนาดไหน
การลองขับของเราในวันนี้เป็นการขับขี่แบบใช้งานจริงในกรุงเทพ มีทั้งถนนที่รถหนาแน่น ถนนแคบ ขึ้นทางด่วนทางไฮเวย์ ครบๆเลยครับทริปนี้ โดยเราจะขับ NEW SUZUKI SWIFT รุ่น GL ซึ่งผมมองว่ามันคุ้มค่าที่สุดแล้ว เรามาดูกันว่า NEW SUZUKI SWIFT รุ่น GL คันนี้ได้อะไรใหม่บ้าง
เรามาเริ่มจากภายนอกกันก่อนเลยนครับหลายท่านอาจจะดูไม่ออกว่ามันเปลี่ยนอะไรตรงไหน เรามาไล่ดูกันที่ละจุดดีกว่าครับ กระจังหน้า ดีไซน์ใหม่ พร้อมตกแต่งด้วยโครเมียม มันอาจจะดูคล้ายของเดิมที่อยู่ในตัว GLX แต่วัสดุมันดีกว่าและสวยกว่านะครับ โดยเฉพาะรุ่น GL ที่เราทอลองในครั้งนี้เรียกได้ว่าคุ้มค่าเลยครับ เพราะรุ่นก่อนหน้ากระจังตัว GL มันจะต่างจากรุ่นท็อปอย่าง GLX และ GLX NAVI รุ่นใหม่นี้กระจังหน้าเหมือนกันแล้วครับไปต้องไปวุ่นวายหาซื้อเปลี่ยนแล้ว
ไฟหน้ายังคงเป็นฮาโลเจน พร้อมไฟเดย์ไลท์ที่กันชนหน้าเหมือนเดิมครับ จุดที่สองคือกระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้าแล้วจ้า ยังไม่หมด NEW SUZUKI SWIFT GL คันนี้ยังเพิ่มกุญแจ Keyless Entry ให้ด้วย นอกนั้นเหมือนเดิม สำหรับภายนอก อ่อ NEW SUZUKI SWIFT GL ล้อยังเป็นฝาครอบกระทะอยู่นะครับ ไปเปลี่ยนล้อเอาเองถ้าอยากสวย
มาที่ภายในยังการตกแต่งดีไซน์ยังเหมือนเดิม มีเพิ่มเติมมาก็คือ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start และสัญญาณเตือนเมื่อลืมกุญแจ รุ่นก่อนหน้าเป็นระบบเสียบกุญแจ อีกจุดที่คุ้มสุดๆก็เพราะ NEW SUZUKI SWIFT GL คันนี้ใส่ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิตอล มาให้แล้วด้วย ส่วนหน้าจอทัสกรีนยังไม่ให้มานะครับในรุ่นนี้ สามารถนำไปติดเลือกยี่ห้อเองด้านนอกได้สบายๆเดี๋ยวนี้หน้าจอพวกนี้ราคาทุกคุณภาพดีมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก หรือไม่ก็ลองต่อลองขอเป็นของแถมจากเซลส์เอาผมว่าเซลส์น่าจะแถมให้ครับ
สรุปการเปลี่ยนแปลงที่เติมออฟชั่นมาให้นั้นราคาของ NEW SUZUKI SWIFT GL จะเป็นจากรุ่นก่อนหน้าประมาณ 20,000 บาท แลกกับกระจังหน้า กระจกข้างปรับไฟฟ้า Push Start แอร์ออโต้พร้อมหน้าจอแสดงผล ผมว่ามัมคุ้มค้าอยู่นะครับ
เอาละเรามาลองขับกันดีกว่า NEW SUZUKI SWIFT มีเครื่องยนต์เบนซิน K12M 1.2 ลิตร 1,197 ซี.ซี. 4 สูบ DOHC ระบบหัวฉีดคู่ DUALJET อัตราส่วนกำลังอัดของกระบอกสูบที่ 11.5 ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ระบบ EGR ที่ลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ความจุถังน้ำมัน 37 ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20 การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งถึงว่าดี ความเร็วช่วงต้นมาแบบต่อเนื่อง คล่องตัวมากเมื่อต้องวิ่งผ่านถนนที่แคบ ลัดเลาะไปตามช่องว่างในช่วงที่การจราจรติดขัดรถหนาแน่นได้อย่างสบาย เราขับขึ้นทางด่วนออกไปนอกเมืองซะเล็กน้อยเพื่อหาถนนว่างๆลองอัตราเร่งของ DUALJET กันหน่อย ต้องบอกเลยว่าอัตราเร่งของ NEW SUZUKI SWIFT GL คันนี้ขับสนุก เพียงพอต่อการใช้งาน มันอาจจะไม่จื๊ดจ๊าดเท่ากับเครื่องยนต์เทอร์โบของคู่แข่ง แต่ผมว่าอัตราเร่งก็ไม่ได้แย่นะครับขับสนุกพอกัน เพียงแต่เครื่องเทอร์โบจะมีอัตราเร่งดีกว่าเล็กน้อย โมดิฟายได้แรงกว่า แต่เดี๋ยวก่อนนะครับเครื่องยนต์เทอร์โบอาจจะแรงกว่าก็จริงแต่ค่าบำรุงรักษาก็แพงกว่าเช่นกัน และการดูแลรักษาก็จุกจิกกว่าครับ การประหยัดน้ำมันตัวเลขที่เค้าเครมประมาณ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร ใน Eco Sticker แต่ผมขับจริงวิ่งรถติดๆในเมือง ใช้ความเร็วเมื่ออยู่นอกเมืองผมทำได้ประมาณ 12 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าดีทีเดียวครับ อัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายไหลลื่นมาจนไปอี้อๆอยู่แถว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งดีขับสนุกทีเดียวครับสำหรับเครื่อง DUALJET และถ้าถามว่ามันขึ้น-เขา ไหวมั้ย บอกเลยว่าไหว สบายมากครับ
ระบบช่วงล่างของ สวิฟท์ ใหม่ คันนี้ ที่ถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกันทำงานคู่กับโช็คอัพแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง ในด้านหน้า และแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ทำให้การเค้าโค้งด้วยความเร็วสูงตอนลงทำได้อย่างมั่นใจ เนียนกริบครับ แน่น หนึบมากครับ แถมตัวรถยังไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัส เข้า-ออกโค้งได้แบบสบายๆเลย แต่ถ้าลงมาเร็วสูงมากและเข้าโค้งไปเลยบางจังหวะอาจจะเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์แต่ระบบ ESP ของเจ้าคันนี้ช่วยเราได้ครับดึงรถกลับมาอยู่ในโค้งได้อย่างสบาย (แต่อย่าให้มันทำงานบ่อยเลยครับเพราะถ้าเจ้าระบบนี้ทำงานแสดงว่าคุณขับเร็วเกินไปแล้วอันตรายมาก ผมว่าให้ระบบนี้เอาไว้ช่วยยามฉุกเฉินจะดีกว่าครับ )พวงมาลัยควบคุมง่ายและเฉียบคมแม่นยำดีครับ
อีกอย่างทีทำให้เจ้า NEW SUZUKI SWIFT ขับสนุก และประหยัด นั้นก็คือ แพลตฟอร์ม HEARTECT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชสซีแบบเฉพาะของ Suzuki ยกระดับการขับขี่ด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบาที่สร้างจากปรัชญา 3 ข้อ คือ
- รูปทรงที่ง่ายแต่มีความแข็งแรง ลดส่วนโค้งงอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง ปรับปรุงตำแหน่งการวางเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับน้ำหนัก และถังน้ำมันเชื้อเพลิง
- จุดเชื่อมต่อมีความแข็งแรง โครงสร้างตัวถังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย โดยออกแบบให้เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยลดน้ำหนักได้มากขึ้นเพื่อสมรรถนะที่สูงสุด
- การลดน้ำหนัก โดยมุ่งไปที่ทุกส่วนของรถยนต์มากกว่าเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง แพลตฟอร์ม HEARTECT ช่วยให้โครงสร้างรถมีน้ำหนักน้อยลงแต่คงความแข็งแกร่ง ทนทาน มีประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดี ขับขี่ได้คล่องตัว
สรุป NEW SUZUKI SWIFT GL คันนี้ มีการเติมออฟชั่นเข้ามาให้เยอะพอสมควร ทั้งกระจังหน้าใหม่ แอร์ออโต ปุ่มกดสตาร์ท รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในดูสปอร์ต เท่ห์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เครื่องยนต์ขับสนุก อัตราเร่งดี แถมประหยัดน้ำมัน ตัวรถมีความคล่องตัวสูง ช่วงล่างแน่นๆเค้าโค้งหนึบๆ ตัวรถยังนิ่งเมื่อวิ่งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง แถมยังนุ่มนวลเมื่อวื่งผ่านหลุมบ่อหรือรอยต่อของพื้นผิวถนน โครงสร้างแพลตฟอร์ม HEARTECT ช่วยให้น้ำหนักตัวรถเบาลง แต่แข็งแกร่งขึ้น ระบบช่วยในการขับขี่ รวมทั้งระบบความปลอดภัยมาแบบครบๆ ผมว่ากับราคา 557,000 บาท มันคุ้มค่ามากเลยนะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th