ตำนานนักแข่งแรลลี่เมืองเบียร์ยกย่อง New Cayenne-หลังได้รับเชิญทดสอบ
Walter Röhrl นักแข่งแรลลี่ระดับตำนานชาวเยอรมัน ได้รับเชิญให้มาประจำการหลังพวงมาลัยของสปอร์ตเอสยูวีต้นแบบ New Porsche Cayenne เพื่อพิสูจน์สมรรถนะกับบททดสอบสุดโหด
แชมป์แรลลี่โลก 2 สมัยที่มีตำแหน่งเป็น Porsche แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสร็จสิ้นการขับทดสอบในสนามแข่งฮอคเค่นไฮม์ กับรถสปอร์ต SUV สมรรถนะสูง ด้วยการประเมินจากรูปแบบในการขับขี่อันดุดันเขาอธิบายถึง New Cayenne รุ่นล่าสุดว่า “รถต้นแบบคันนี้พุ่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเปรียบเทียบกับความรู้สึกก่อนหน้านี้ รถคันนี้ได้บัญญัตินิยามใหม่ให้กับคำว่า SUV”
พละกำลังชั้นเลิศที่คุณคาดหวังจากรถสปอร์ตของ Porsche จะถูกผสมผสานอย่างลงตัวกับอรรถประโยชน์สูงสุดในการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมทั้งความอเนกประสงค์ ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติของ Cayenne นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 โดยเฉพาะการขับขี่สไตล์สปอร์ตซึ่งเป็นจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น Cayenne Turbo S รุ่นปี 2006 ที่มาพร้อมพละกำลังอันกร้าวแกร่งถึง 521 แรงม้า หรือรุ่น GTS ซึ่งได้รับการปรับแต่งขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อสุดยอดแห่งความสปอร์ตในปี 2007
“นี่คือรถยนต์ Off-road ที่สามารถขับขี่ได้แบบเดียวกับรถสปอร์ตให้ความรู้สึกที่เหมือนกันอย่างไร้ที่ติ” Röhrl เน้นย้ำเมื่อมองย้อนกลับไปที่ Cayenne ในเจเนอเรชั่นแรกภายใต้รหัสการพัฒนา ‘E1’ เทียบกับทายาทรุ่นล่าสุดซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบขั้นตอนสุดท้าย และปรับแต่งรายละเอียดเพื่อพัฒนาต่อไปเป็นรถยนต์ที่พร้อมขึ้นสายการผลิต
นับเป็นอีกครั้งที่ Porsche มีวัตถุประสงค์ในการสร้างรถยนต์รุ่นนี้ให้มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมที่สุดในรถระดับเดียวกัน โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่บนทางเรียบ แต่ยังคงไม่ละทิ้งความนุ่มนวล อรรถประโยชน์ในการขับขี่ในชีวิตประจำวัน New Cayenne ที่กำลังจะมาถึงนี้มีพื้นฐานที่สืบทอดมาจาก Cayenne Turbo Coupé รุ่นปัจจุบัน แต่งานออกแบบ และการพัฒนาจะได้รับการปรับให้มีพลังกำลังอันกร้าวแกร่ง, ดุดัน และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เพื่อให้เข้าถึงประสิทธิภาพในการควบคุมที่เฉียบคมในทุกมิติ ช่วงล่าง และระบบควบคุมปรับแต่งเพื่อเน้นสมรรถนะ
ระบบควบคุมการขับขี่ทั้งหมดล้วนได้รับการยกระดับขึ้นพร้อมกัน ระบบ Porsche Dynamic Chassis Control Active Roll Stabilisation คือหัวใจสำคัญที่มีผลต่อเสถียรภาพในการควบคุมของ New Cayenne โดยถูกปรับแต่งโดยยึดเรื่องสมรรถนะการขับขี่เป็นที่ตั้ง
“ระบบ PDCC ทำหน้าที่รักษาความสมดุลให้กับตัวถังและระดับความสูงของรถอยู่ตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง” คำอธิบายจาก Lars Kern นักขับทดสอบของ Porsche ผู้ซึ่งมีส่วนในการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นนี้ตั้งแต่เริ่มต้น การควบคุมที่ดีขึ้นเกิดจากการปรับปรุงด้านหน้าของช่วงล่างใหม่ทั้งหมด
“เมื่อเปรียบเทียบกับ Cayenne Turbo Coupé ในรุ่นใหม่นี้มีมิติตัวถังด้านหน้ามีความกว้างเพิ่มขึ้นอีก 1.5 นิ้ว และมุมแคมเบอร์ลดลง 0.45 องศา เพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าสัมผัสของยางสปอร์ตขนาด 22 นิ้วที่ได้รับการพัฒนาสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ” Kern ให้ข้อมูลเพิ่มเติมโดยเขาคือผู้เชื้อเชิญ Röhrl มาที่ฮอคเค่นไฮม์ เพื่อทดสอบรถต้นแบบคันนี้
ขณะที่จุดเด่นที่เป็นไฮไลต์ของ New Cayenne ยังคงถูกปกปิดเป็นความลับภายใต้ลายพรางสีดำ แต่ Röhrl สามารถสัมผัสได้ถึงรายละเอียดเชิงลึกอันน่าประทับใจ ผ่านสมรรถนะการขับขี่ในรูปแบบสปอร์ตที่ยอดเยี่ยมของรถคันนี้ เพิ่มเติมด้วยเสียงคำรามอันดุดันเร้าใจจากระบบระบายไอเสียไทเทเนียมใหม่ซึ่งปลายท่อไอเสียถูกติดตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของท้ายรถ Brand Ambassador ของ Porsche ลงมือขับทดสอบหลายรอบบนสนามฮอคเค่นไฮม์จนเขารู้สึกประทับใจในหลายๆ ด้าน
“รถคันนี้มีเสถียรภาพที่ยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้จะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง แต่การตอบสนองในขณะหักพวงมาลัยก็ยังคงมีความแม่นยำเป็นอย่างมาก เหนือสิ่งอื่นใด คุณจะรู้สึกว่ากำลังนั่งอยู่บนรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัดมากกว่านั่งในรถ SUV ขนาดใหญ่” ตำนานนักแข่งวัย 74 ปีกล่าวทิ้งท้าย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Porsche Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th