CJPT จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ทางเลือก เร่งส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน
CJPT 4 บริษัทภาคี Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (คอมเมอร์เชียล เจแปน พาร์ทเนอร์ชิป เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น ประกอบด้วย บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด , บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, และบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด
จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้กับผู้ร่วมงานซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ประเภทองค์กร และบริษัทคู่ค้า
- บรรยายก่อนเริ่มกิจกรรมถึงที่มาของโครงการฯ ให้สื่อมวลชนไทย และผู้ร่วมสนับสนุนโครงการในไทยฟัง
- ด้านนอก Toyota Alive จัดแสดงนิทรรศการยานยนต์ทางเลือก ที่ไม่จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นก็ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้
- หลายบริษัทยังเชื่อว่าพลังงานจากไฮโดรเจนจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในอนาคตเมื่อเทคโนโลยีนี้มีราคาถูกลงในการผลิตไฮโดรเจนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้ภาคขนส่ง
Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ก่อตั้งในเดือนเมษายน 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยหลังจากที่ได้มีการประกาศความร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา CJPT กำหนดเป้าหมายในการมุ่งขยายพันธมิตรภายในภูมิภาคเอเชีย
- รถบัสพลังงานไฮโดรเจน มีใช้แล้วที่ญี่ปุ่นนำมาให้คนไทยได้ลองโดยสารเป็นครั้งแรกในไทย
- การสาธิตวิธีเติมไฮโดรเจนกับรถยนต์ ซึ่งจากภาพ เป็นไฮโดรเจนที่ไทยส่ง”ขี้ไก่” ไปผลิตผ่านขั้นตอนต่างๆ โรงงานในญี่ปุ่น จากแหล่งพลังงานชีวมวล และบรรจุถังส่งกลับมา
ซึ่งรวมไปถึงการจัดการด้านพลังงาน (Energy Solution) ทางเลือกด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) เช่น การจัดสรรยานพาหนะตามเป้าหมายการใช้งานอย่างเหมาะสม และการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการบริการจัดการด้านข้อมูล (Data Solution) โดยผสานจุดแข็งของแต่ละบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน
บนเส้นทางเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ลูกค้าอาจมองหารถที่มีระบบส่งกำลังแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานและการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค โดยมีตัวเลือกต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำเสนอทางเลือกด้านการขับเคลื่อนที่เหมาะสมที่สุด
โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในภูมิภาคและความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ โครงการ CJPT มุ่งหวังให้งานทดลองสมรรถนะรถยนต์ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเร่งบรรลุเป้าหมายของโครงการฯ ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย
- รถบรรทุกขนาดใหญ่พลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนที่มลพิษเป็นศูนย์ปล่อยไอเสียเป็นน้ำ ขับเปรียบเทียบกับรถน้ำมันจากเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจทั้งอัตราเร่ง พละกำลัง รวมทั้งความเงียบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า
มร. ฮิโรกิ นากาชิมา ประธาน Commercial Japan Partnership Technologies Corporation เปิดเผยว่า “เรามุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคมด้วยการร่วมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในเอเชีย ผ่านการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงต่ำ และให้ประสิทธิภาพสูง ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด และ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง
โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาจากผู้ทีเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมสัมผัส่ประสบการณ์ทดลองขับรถยนต์เหล่านี้ และพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป”
สำหรับโครงการนี้เริ่มปักหมุดก้าวแรกจากประเทศไทยนั้น มีแผนจะเร่งเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีในการลดคาร์บอนสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยบูรณาการองค์ความรู้ ความร่วมมือ กับบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีวิสัยทัศน์ดียวกันเพื่อนำไปสู่การยกระดับชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียในท้ายที่สุด
- ตัวเอกของงานนี้ HILUX REVO BEV ที่ยังเป็นรถต้นแบบอยู่ ถูกนำมาให้ทดสอบสั้นๆ ในสนาม หลังจากนี้ไปโชว์ตัวต่อในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44
- รถยนต์ทางเลือกไม่จำเป็นต้องเป็นรถไฟฟ้าเสมอไป เลือกให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อปล่อยมลพิษในอากาศลดลง
- e-Palette ที่โตโยต้าเคยใช้รับส่งนักกีฬา ในงาน โตเกียว โอลิมปิก มาปรับเป็นร้านกาแฟรับรองแขกในงาน รถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติสามารถควบคุมจากศูนย์กลางได้
ยานยนต์รุ่นหลักที่จัดแสดงภายในงาน
- TOYOTA SORA
- HINO FCEV
- Heavy Duty Truck
- ISUZU & TOYOTA FCEV Light Duty Truck
- TOYOTA HILUX REVO
- BEV Concept
- TOYOTA LPG-HEV
- Taxi Concept
- SUZUKI EVERY
- Small Van
- TOYOTA e-Palette
- YAMAHA H2 ROV*(Buggy)
*แม้ว่ายามาฮ่า จะไม่ได้เป็นสมาชิกของ CJPT แต่ได้ร่วมนำยานยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างมาเข้าร่วมจัดแสดงภายในงาน ด้วยรถรุ่น ROV – (รถบักกี้ที่ใช้เป็นยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนอกพื้นที่ถนน)
- ไม่เพียงแต่นำไฮโดรเจนมาทำเชื้อเพลิงรถยนต์ได้เท่านั้น ยังนำมาเป็นพลังงานในการประกอบอาหารได้อีกด้วย ในอนาคตถ้าถูกลงคงมาแทนก๊าซ LPG ได้
<ข้อมูลอ้างอิง : รายละเอียดโครงการ > ณ เดือนมีนาคม 2566
Commercial Japan Partnership Technologies Corporation | |
ที่ตั้ง | 1-4-18 โคะระกุ, บังเกียว-คุ โตเกียว |
เงินทุน | 10 ล้านเยน
(โครงสร้างแหล่งเงินทุน : โตโยต้า 70%, อีซูซุ 10%, ซูซูกิ 10%, ไดฮัทสุ 10%) |
กรรมการผู้แทน | ฮิโรกิ นากาชิมา ดำรงตำแหน่งประธาน
(กรรมการผู้จัดการของหน่วยธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ภายใต้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น) |
เริ่มต้นดำเนินการ | 1 เมษายน 2564 |
ธุรกิจหลัก | วางแผนเทคโนโลยีและการให้บริการเทคโนโลยี CASE สำหรับรถยนต์ เพื่อการพาณิชย์ |
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th