เลิกผลิต TOYOTA VIOS อย่างเป็นทางการ ปิดตำนาน 19 ปี รถเล็กขวัญใจคนไทย
เลิกผลิต TOYOTA VIOS ประกาศอย่างเป็นทางการจาก โตโยต้า ประเทศไทย หลังงานเปิดตัวโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ ปิดตำนาน 19 ปี รถเล็กขายดีสุดในไทย
หลังจากประกาศเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกในประเทศไทย กับรถยนต์ซับคอมแพคท์ ซีดาน รุ่นใหม่ล่าสุด ALL NEW TOYOTA YARIS ATIV พร้อมด้วยการตั้งเป้าหมายการขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นนี้ไว้มากถึง 3,500 คันต่อเดือน แถมยังทุ่มทุน 5.2 พันล้านบาท เพื่อผลักดันให้โรงงานในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยัง 35 ประเทศทั่วโลก แสดงจุดยืนชัดเจนว่าโปรดักส์รุ่นนี้ คือ สินค้าที่เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กตัวหลักในประเทศไทย
โดยทาง นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าว ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับ TOYOTA VIOS ได้มีการหยุดสายการผลิตพร้อมกับมีการหยุดจำหน่ายในประเทศไทยมาได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งนับจากนี้ไปรถในกลุ่มซับคอมแพคท์ ซีดาน จะทำตลาดเพียง โตโยต้า ยาริส เอทีฟ เพียงอย่างเดียว
โตโยต้า วีออส จัดเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก บรรจุเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร รุ่นยอดนิยมที่ทำตลาดในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และยุคสมัยหนึ่งได้รับความนิยมจนขึ้นแท่นครองแชมป์ยอดขายรถเล็กในประเทศไทย แต่หากย้อนหลังไป 2 ปี ที่ผ่านมา มียอดขายรวมกันเพียง 77,000 คัน ส่วนหนึ่งมาจากเปิดตัวของ ยาริส เอทีฟ เจเนอเรชั่นแรก ตั้งแต่ปี 2560 ที่เริ่มทำให้ยอดขายของวีออสลดตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2565 มียอดขายเพียง 2,008 คัน
นับตั้งแต่เปิดตัวออกจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2002 จนถึงเดือนสุดท้ายที่มียอดจำหน่ายในประเทศ คือ กรกฎาคม 2022 สิริรวมเกือบ 20 ปีเต็ม มีจำนวนยอดขายทั้งสิ้น 813,432 คัน ช่วงที่ได้รับความนิยมสุงสุด คือ ปี 2012 มียอดขายรวมทั้งปี 108,176 คัน นับว่าเป็นจำนวนมหาศาลมากสำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็กยุคนั้น
TOYOTA VIOS GENERATION 1
รถยนต์รุ่นนี้ วางตลาดในประเทศไทยครั้งแรกปลายปี 2002 ภายใต้ชื่อ (Toyota Soluna Vios)โตโยต้า โซลูน่า วีออส ผลิตในไทยโรงงานโตโยต้าเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มาพร้อมเครื่องยนต์ 1NZ-FE ความจุ 1.5 ลิตร ตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู พร้อมเรียกเสียงฮือฮา ด้วยการนำนักร้องสาวชาวอเมริกัน บริทนีย์ สเปียร์ ซึ่งกำลังโด่งดังอย่างมากมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จนถูกเรียกว่า วีออส รุ่น บริทนีย์ จากนั้นตัดคำว่าโซลูน่าออก เหลือแต่เพียงการทำตลาดด้วยคำว่า วีออส วางจำหน่ายในประเทศไทย 3 รุ่นย่อย คือ 1.5 S, 1.5 E และ 1.5 J และในปี 2003 สามารถสร้างยอดขายรวมทั้งปีถึง 46,139 คัน
ทั้งยังออกรุ่นพิเศษ คือ Toyota Vios Turbo ผลิตเพียง 600 คัน และจำหน่ายในประเทศไทย เครื่องยนต์ 1NZ-FE ความจุ 1.5 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบระบบอินเตอร์คูลเลอร์โดยสำนักแต่งรถ TRD หรือ Toyota Racing Development ทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 143 แรงม้า
VIOS GENERATION 2
เปิดตัวในช่วงต้นปี 2007 ด้วยมิติตัวถัง ความยาว 4285 มม. ความกว้าง 1695 มม. ความสูง 1,435 มม. ช่วงล้อ (หน้า) 1,455 มม (หลัง) 1,430 มม. ระดับต่ำสุดจากพื้น 143 มม. เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE 1.5 ลิตร 109 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ระบบจ่ายน้ำมัน EFI ทำงานร่วมกับ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบร่องหยัก (GATE-TYPE) ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ SuperECT พร้อมมีการปรับจูนระบบการทำงานใหม่หมด
เจเนอเรชั่น 2 เป็นช่วงเวลาที่มีการปรับปรุง และอัพเกรดตัวรถหลากหลายครั้ง เพื่อรองรับต่อความต้องการของตลาด ช่าวงแรกวางขายจำนวน 3 รุ่นย่อยคือ รุ่น J, รุ่น E, รุ่น G หลังจากนั้นเพิ่มรุ่นพิเศษออกมาอีก 3 รุ่น คือ รุ่น S-Limited, รุ่น G-Limited, รุ่นชุดแต่งพิเศษ GT Street
วีออส เวอร์ชั่นนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งความนิยมสูงสุด การปรับเปลี่ยนและอัพเกรด ไม่ใช่แค่เพียงยกระดับสมรรถนะ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันเริ่มมีคู่แข่งกลุ่มเซ็กเมนท์เดียวกันในตลาดมากขึ้น ทั้งการปรับเป็นคันเร่งไฟฟ้า DBWพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ควบคุมด้วยสมองกล ECU พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังขับ 42 วัตต์ สามารถปรับความหนัก – เบา ตามความเร็วรถยนต์ เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติลูกเดียวกับ Corolla Altis ในรุ่น 1.8 ในโฉม ZZE122R และ ZZE142R (รหัสเกียร์ U341E) ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ Super ECT ตลอดช่วงอายุโปรดักซ์ตั้งแต่ปี 2007-2013 มียอดขายรวมกันทั้งสิ้น 377,318 คัน
GENERATION 3 ก่อน เลิกผลิต TOYOTA VIOS
เปิดตัวในปี 2013 รุ่นสุดท้ายก่อนโบกมือลาประเทศไทย เปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคม มีการปรับตัวโครงสร้างตัวถังแตกต่างจาก 2 รุ่นแรก แต่ยังคงใช้เครื่องยนต์แบบเดิม วางขาย 4 รุ่นหลัก คือ รุ่น J, รุ่น E, รุ่น G และ รุ่น S จากนั้นก็มีอัพเกรด รุ่นพิเศษออกมาขาย คือ รุ่น TRD Sportivo IV ด้วยการนำรุ่น J มาพัฒนาด้วยการปรับ ล้อแม็กซ์อัลลอย 15 นิ้วลายพิเศษเฉพาะ TRD สเกิร์ตและสปอยเลอร์ TRD สติ๊กเกอร์และสัญลักษณ์ TRD เบาะหนัง เครื่องเล่น DVD จอสัมผัส 7″ รองรับ Smart G-Book
นับตั้งแต่ปี 2013-2022 มียอดขายรวมกันทั้งสิ้น 255,715 คัน ในช่วง 3 ปีสุดท้าย ปลายอายุ มียอดขายเฉลี่ยต่อปี 3,000-4,000 คัน พร้อมทิ้งตำนานความเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มียอดขายมากที่สุดรุ่นหนึ่งในประเทศไทย ส่งไม่ต่อไปให้กับ TOYOTA YARIS ATIV เดินหน้าสร้างตำนานต่อไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th