แก๊ส NGV อีกทางเลือกของACพลังงานทดแทน
“NGV” ย่อมาจาก NATURAL GAS VEHICLE หมายถึงรถยนต์ที่ให้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานขับเคลื่อน แต่ตัวก๊าซที่ถูกต้องคือ CNG ซึ่งย่อมาจาก COMPRESSESSED NATURAL GAS หรือก๊าซธรรมชาติที่ถูกอัดด้วยความดันสูง
CNG เป็นสารประกอบของไฮโดรคาร์บอนที่มีส่วนประกอบของก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เวลาเกิดการรั่วไหล ก๊าซจะลอยตัวขึ้นบนอากาศ ไม่ลอยอยู่เหนือพื้นซึ่งอาจเป็นอันตรายได้มากกว่า การติดไฟก็ยากกว่า ค่าออกเทนของ CNG สูงถึง 120 RON จึงสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันได้
ข้อดีของแก๊ส NGV
1.มีสัดส่วนของคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ และมีคุณสมบัติเป็นแก๊สที่เผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ รวมทั้งมีปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ในปริมาณต่ำ จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี
2.เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตในประเทศ และมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันเกือบ 3 เท่า
3.แก๊ส NGV มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหลจะพุ่งขึ้นสู่ข้างบน จึงไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ
ข้อด้อยของแก๊ส NGV
1.รถที่จะใช้แก๊ส NGV ต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์ขึ้นมารองรับการใช้งานแก๊ส NGV โดยเฉพาะ
2.อุปกรณ์แก๊ส NGV มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซลเอ็นจีวี มีราคาสูงนับแสนบาทขึ้นไป ส่วนเครื่องยนต์ระบบร่วมเชื้อเพลิงเบนซินเอ็นจีวีมีราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป
3.ถังแก๊ส NGV มีขนาดหนาและหนัก ทำให้สามารถบรรจุแก๊สได้น้อยทำให้รถที่แก๊ส NGV สามารถวิ่งได้ในระยะทางที่สั้นกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ แต่มีข้อดีคือเป็นถังที่มีความปรอดภัยสูง
4.สถานีบริการแก๊ส NGV ที่มีให้บริการอย่างจำกัดทำให้ไม่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th