NHTSA เริ่มวางแนวทางสำหรับรถไม่มีการควบคุมแบบเดิม
สำนักงานความปลอดภับบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือ NHTSA ได้เปิดเผยถึงการวางแนวทางที่จะทำให้กฏข้อบังคับที่ใช้อยู่มีความทันสมัยขึ้น เพื่อยอมให้ใช้รถยนต์ไม่มีพวงมาลัยได้ โดยแนวทางที่เรียกว่า Occupant Protection for Automated Driving System จะอัพเดตมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อเปิดทางให้รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติสามารถใช้งานได้
แนวทางของ NHTSA มีความยาวกว่า 100 หน้า แต่หลักๆ แล้วเน้นไปที่การทดสอบในระยะใกล้และระยะไกลรวมทั้งการเทียบเคียงเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ยานยนต์ของรัฐสำหรับรถที่มาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติซึ่งไม่มีอุปกรณ์ควบคุมแมนนวลแบบเดิมๆ สำหรับผู้ขับ แต่ยังมีตำแหน่งของเบาะนั่งเหมือนรถทั่วไป
แม้จะยังไม่แน่ชัดในเรื่องเกี่ยวกับการวางแนวทาง แต่ดูเหมือนว่า NHTSA แบ่งรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเป็น 2 ประเภท ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับกฏข้อบังคับสำหรับรถที่การควบคุมแมนนวล รถที่ขับขี่อัตโนมัติเต็มระบบ และรถที่มีการควบคุมทั้ง 2 แบบ โดยในแนวทางของ NHTSA เต็มไปด้วยเรื่องทางเทคนิคต่างๆ ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยทางถนนนี้บอกว่าเป็นการออกแบบที่ให้ความสำคัญต่อการสร้างสิ่งที่จำเป็นและขั้นตอนการทดสอบเพื่อยอมให้มีรถยนต์ที่ไม่มีการควบคุมแมนนวล โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้แนวทางการป้องกันสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าที่ต้องมีสำหรับเบาะผู้ขับรถแบบปกติเมื่อไม่มีพวงมาลัย และสร้างความชัดเจนในการใช้มาตรฐานเรื่องการป้องกันผู้อยู่ในรถกับรถที่ไม่มีส่วนสำหรับผู้โดยสารอย่างรถส่งของที่ไม่มีคนควบคุม
ทาง NHTSA ได้บอกว่าแนวทางนี้กำลังเป็นก้าวแรกในประวัติศาสตร์เพื่อก้าวไปสู่ยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ และเป็นหนึ่งในหลายกฏข้อบังคับที่ NHTSA พิจารณากับมาตรฐานรถยนต์ที่มีความทันสมัยเพื่อให้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ โดย James Owen ซึ่งเป็นผู้บริหาร NHTSA ได้บอกว่า “กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของการชนที่ร้ายแรงมาจากความผิดพลาดของผู้ขับ จึงสำคัญมากที่เราจะนำอุปสรรคต่อเทคโนโลยีที่สามารถช่วยชีวิตได้ออกไป กฏที่ออกมานานก่อนการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเป็นอุปสรรคและไม่สนับสนุนต่อการเพิ่มความปลอดภัยบนถนน”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th