Nio เริ่มผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 900V ในแบบจำนวนมากเป็นครั้งแรกของโลก
ผู้ผลิตรถไฟฟ้าจีน Nio ประกาศออกมาว่าได้มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 900V ที่ถูกเรียกว่า Thunder EDS ในแบบผลิตจำนวนมากออกมาจากสายการผลิตของตน ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ในแบบผลิตจำนวนมาก โดยรถรุ่นแรกที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนนี้คือ ET9
มีการเปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของ Nio 900V ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Thunder EDS ในแบบผลิตจำนวนมากออกมาว่า มอเตอร์ไฟฟ้าหน้าและหลังที่อยู่ในระบบขับเคลื่อนจะมีน้ำหนักเบาลง 30 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งมีความยาวลดลง 280 มม. ซึ่งน้ำหนักที่เบาลงของมอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งผลให้รถมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง ส่วนขนาดที่เล็กลงส่งผลทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขึ้น
ส่วนรถรุ่น ET9 ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 900V ถูกระบุว่าเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 925V W-Pin Synchronous Permanent Magnet Electric Motor ที่ให้กำลังสูงสุด 340 kW หรือ 456 แรงม้า ในขณะที่น้ำหนักของมอเตอร์อยู่ที่ 79 กิโลกรัม ซึ่งหมายความว่ามีอัตราส่วนพลังงาน 5.76 แรงม้าต่อกิโลกรัม ส่วนมอเตอร์หน้าซึ่งเป็น Asynchronous Induction Motor ของรถซึ่งมีกำลัง 180 kW หรือ 241 แรงม้ามีอัตราส่วนกำลัง 2.48 แรงม้าต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักสูงที่สุดในโลกของมอเตอร์ไฟฟ้า Asynchronous
นอกจากในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าและกำลังที่ออกมาขับเคลื่อนรถแล้ว ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 900V Thunder EDS ยังใช้โมดูล 1200V Silicon Carbide ที่มีความหนาแน่นของพลังงาน 1315 kW/Lและรองรับได้มากกว่า 300,000 รอบพลังงาน พร้อมกับใช้เทคโนโลยี Continuous Wave Winding ที่ให้ 86 เปอร์เซ็นของพลังงานจากมอเตอร์ รวมไปถึงมีการปรับปรุงระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวที่ทำให้มอเตอร์สามารถให้พลังงานสูงสุดต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนของ ET9 ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 900V Thunder EDS เป็นรุ่นแรกเป็นรถระดับเรือธงของ Nioที่ถูกเผยโฉมออกมาเมื่อเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยมีราคาพรีออร์เดอร์อยู่ที่ 800,000 หยวนหรือประมาณ 4,036,000 บาท และจะเริ่มส่งมอบรถในช่วงไตรมาสแรกของปี 2025
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th