Nissan จับเครื่อง 1,300 ซีซีประสิทธิภาพสูงลง Qashqai
จากเดิมที่ Nissan ทำตลาดคอมแพกต์เอสยูวีรุ่น Qashqui ในยุโรปโดยมีทางเลือกของเครื่องยนต์ 1,200 ซีซี และ 1,600 ซีซี แต่ล่าสุดได้มีการโล๊ะทั้งสองรุ่นเครื่องยนต์ออกโดยนำเอาเครื่องยนต์ 1,300 ซีซีเทอร์โบใหม่มาแทนที่ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาโดยความร่วมมือกับ Daimler ซึ่งจะนำไปใช้กับรถ Mercedes-Benz โดย Nissan ระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าทั้งในด้านกำลัง การตอบสนองทั้งแรงม้าและแรงบิด รวมทั้งความประหยัดน้ำมันและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเครื่องเดิม
เครื่องยนต์ 1, 300 ซีซีเทอร์โบใหม่ที่ถูกนำมาใช้กับ Qashqui ถูกพัฒนาโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมัน ออกแบบห้องเผาไหม้ใหม่ พร้อมกับลดการเสียดสี และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเทอร์โบให้สูงขึ้นซึ่งทำให้นอกจากจะมีเสียงการทำงานเบาลงแล้วยังให้แรงบิดสูงขึ้นในรอบต่ำ รวมไปถึงมีการเพิ่มกรองอนุภาคน้ำมันเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จนทำให้อยู่ในข้อกำหนดมาตรฐานมลพิษ Euro 6d-Temp โดยเมื่อถูกติดตั้งใน Qashqui เครื่องยนต์จะถูกปรับให้มีกำลังสูงสุดสองระดับคือ 140 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร และ 160 แรงม้า ซึ่งมีแรงบิด 260 นิวตัน-เมตรในรุ่นเกียร์แมนนวล 6 สปีด และ 270 นิวตัน-เมตรในรุ่นเกียร์ DCT 7 สปีดใหม่
โดยเมื่อเทียบกับ Qashqui เครื่องยนต์ 1,200 เดิมแล้ว รุ่นใช้เครื่องยนต์ใหม่มีกำลังมากขึ้น 25 แรงม้า แรงบิดสูงขึ้น 50 นิวตัน-เมตร และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นกว่าเดิม 0.1 วินาทีด้วยเวลา 10.5 วินาทีในรุ่น 1,300 ซีซี 140 แรงม้า ขณะที่เมื่อเทียบรุ่นกำลังสูงสุดของ 1,300 ซีซีกับเครื่องยนต์ 1,600 ซีซีเดิม แม้จะมีกำลังน้อยกว่า 3 แรงม้าแต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้น 20 นิวตัน-เมตรในรุ่นเกียร์แมนนวล
นอกจากเพิ่มสมรรถนะและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ทาง Nissan ยังระบุว่าเครื่องยนต์ 1,300 ซีซีใหม่ถูกออกแบบมาโดยเน้นให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ถูกลงตลอดอายุของเครื่องยนต์ ด้วยการที่สามารถยืดระยะในการรับบริการจาก 12,000 ไมล์เป็น 18,000 ไมล์
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th