Nissan Arizon EV รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีไฟฟ้าดีไซน์ล้ำสำหรับจีน
Nissan Arizon EV
Nissanเป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกราย ที่นำรถคอนเซ็ปต์ไปเปิดตัวในงานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ โดยเป็นรถคอนเซ็ปต์เอสยูวีไฟฟ้าในชื่อ Arizon EV ซึ่งถูกระบุว่าเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาในจีนโดยคำนึงถึงลูกค้าในพื้นที่แต่ก็สามารถพัฒนาเพื่อเป็นรถที่ถูกผลิตสำหรับตลาดโลกได้
Nissan Arizon EV มาในขนาดตัวรถใกล้เคียงกับรถเอสยูวีรุ่น Qashqai ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ใส่ความล้ำหน้า และความแกร่งมากกว่าเข้าไป โดยจุดเด่นของการออกแบบภายนอกรถอยู่ที่ตัวถังรถที่ดูมีพลัง ไร้เสากลางที่กระจกหน้าต่าง รถถูกออกแบบให้มีรูฟเรลในตัว รวมทั้งมีแถบไฟ LED ที่ถูกวางเฉียงเต็มความกว้างของรถทั้งด้านหน้า และด้านหลังของรถ
รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีไฟฟ้า ยังให้ความรู้สึกพร้อมลุยด้วยความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นที่มาก พร้อมมีแผงกันกระแทกอลูมิเนียม ส่วนซุ้มล้อของรถถูกออกแบบให้มีลักษณะเหลี่ยม ซึ่งมีล้อดีไซน์ล้ำหน้ามาพร้อมกับรถ ขณะที่ห้องโดยสารของรถถูกออกแบบให้เป็นแบบ 5 ที่นั่งซึ่งเข้า-ออกได้จากประตูที่เปิดออกจากตรงกลาง
นอกจากนี้ ห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์ยังมีความล้ำหน้าด้วยพวงมาลัยสไตล์ Yoke Steering มีพื้นที่ที่มีความไวต่อการสัมผัสที่คอนโซลกลาง มีค็อกพิตดิจิตอลซึ่งมีจอไวด์สกรีนจอเดียวยาวจากหน้าด้านผู้ขับรถถึงกลางแผงแดชบอร์ด รวมทั้งมีหลังคากระจกที่ปรับลดแสงได้
ทางผู้ผลิตรถให้รายละเอียดว่า รถคอนเซ็ปต์ถูกสร้างสรรค์โดยทีมงานในจีนโดยคำนึงถึงผู้ขับรถในพื้นที่ และการมีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง รวมไปถึงมีเทคโนโลยีที่นิยมใช้ในปัจจุบันอย่างผู้ช่วยเสมือนที่เรียกว่า Eporo ที่สามารถให้ข้อมูลด้านอากาศ และอื่นๆ แก่ผู้โดยสาร มีไฟ Ambient Lighting ที่จดจำผู้คนได้แล้วปรับตามที่ชอบอัตโนมัติจากโหมด Leisure, Relax, Sleep และ Surprise
รถคอนเซ็ปต์อยู่บนสถาปัตยกรรม CMF-EV ที่อยู่ในรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่น Ariya ส่วนรายละเอียดอื่นที่ถูกระบุออกมาคือรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มของรถซึ่งอยู่ใน Ariya สามารถรองรับได้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ รวมทั้งแบตเตอรี 87 kWh
อ่านต่อได้ที่นี่: NISSAN พัฒนาระบบขับเคลื่อน E-POWER รุ่นใหม่ “X-IN-1”
นิสสันเปิดตัวแนวคิดใหม่ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเรียกว่า “X-in-1” โดยภายใต้แนวคิดนี้ ส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนแบบ EV และแบบ e-POWER จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และปรับเป็นโมดูลต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาและการผลิตในปี 2569 จะลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับปี 2562
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th