‘Nissan x Bandai’ เมื่อรถของคุณสื่อสารได้อย่างมีความหมาย และเต็มไปด้วยความรู้สึก
ยานพาหนะ ‘พูด’ กับผู้ขับขี่ตลอดเวลา ไม่ว่าผู้ขับขี่จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เสียงปิ้งๆ และเสียงปี๊บๆ ที่เราได้ยินกลายเป็นภาษากลางระหว่างคนกับเครื่องจักรเพื่อส่งสัญญาณว่าประตูปิดไม่สนิทหรือไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย
การกำหนดเสียงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ขับขี่เป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างวิศวกรด้านเสียงของ Nissan และผู้เชี่ยวชาญจากบันได นัมโค (Bandai Namco Group) บริษัทผู้นำด้านความบันเทิงเพื่อพัฒนาเสียงในรถสำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2021 เช่น Nissan Roque และ Nissan Pathfinder ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐฯ รวมทั้ง Nissan Note ในประเทศญี่ปุ่น และ Qashqai ในทวีปยุโรป
Nissan Motor จับมือ Bandai Namco บริษัทผลิตสื่อบันเทิงชั้นนำระดับโลกเพื่อเปลี่ยนวิธีที่รถยนต์สื่อสารกับคุณ วิดีโอเกมกับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่มีอะไรที่เหมือนกัน คำตอบนั้นอยู่ในเสียงที่คุณได้ยิน
“เราอยากให้ผู้ขับขี่เข้าใจข้อมูลต่างๆ ในรถได้ง่ายขึ้น พร้อมกับใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปทำให้รู้สึกถึงความเป็น Nissan” ฮิโรยูกิ ซูซุกิ หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลการออกแบบเสียงข้อมูลในรถยนต์นิสสัน อธิบาย “ในการพัฒนาเกมฝ่ายสร้างสรรค์เสียงของบันได นัมโค จะสร้างเสียงจำลองที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณ เราร่วมมือกันเพื่อสร้างเสียงที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจโดยสัญชาตญาณได้เช่นกัน นี่คือส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสรรค์เสียงในรถสำหรับรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”
การออกแบบเสียง ต้องอาศัยหลักจิตวิทยา และคงไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีกว่านักออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สร้างสรรค์เสียงที่เกมเมอร์ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย
“ปกติแล้วเสียงในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือเสียงที่แสดงถึงภาพรวม และที่มาที่ไปของเกม ส่วนที่ 2 คือเสียงที่ใช้ระหว่างเล่นเกมซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเสียงที่ส่งฟีดแบ็ค และเตือนเมื่อผู้เล่นเมื่อกำลังอยู่ในอันตราย” มินาโมะ ทาคาฮาชิ ผู้กำกับเสียงแห่งศูนย์วิจัยบันได นัมโค อธิบายรูปแบบการทำงาน
ทาคาฮาชิ ให้ข้อมูลว่าเสียงเตือนในห้องโดยสารของรถจะต้องถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับเสียงระหว่างเล่นเกม เขายังกล่าวต่อว่า แม้ว่าวิดีโอเกมจะสมจริงเพียงใด แต่เสียงที่ใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงยังคงแตกต่างจากเสียงในเกมมาก และการทำงานร่วมกับทีม Nissan ทำให้เขาได้พัฒนาเสียงที่มีความโดดเด่นและใช้งานได้จริงสำหรับรถยนต์นิสสัน
“มันเป็นกระบวนการที่จริงจังมาก” ทาคาฮาชิ พูดถึงการทำงาน “เราอยู่ในสตูดิโออัดเสียงกันหลายวัน ประชุมกันหลายรอบมาก และลองผิดลองถูกกับทีมวิศวกรรมเสียง ทีมวางแผนผลิตภัณฑ์ ทีมออกแบบ และทีมทดลองของนิสสันเพื่อร่วมกันหาเสียงที่เหมาะสมกับแบรนด์ Nissan”
เมื่อเราได้โทนเสียงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างโทนเสียงตามความฉุกเฉิน และความจริงจังของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ขับขี่ มิวา นากามูระ วิศวกรทดสอบการยศาสตร์จาก Nissan ให้ความเห็น “ความฉุกเฉินนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เช่นเดียวกับระดับความรุนแรง และเพื่อให้เข้าใจโดยสัญชาตญาณว่ามีการใช้เสียงประเภทใด เสียงแต่ละเสียงจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มการใช้งาน และแยกตามโทนเสียง”
นอกจากการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว วิศวกรของ Nissan ยังต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภายในห้องโดยสาร หลังพบว่าอุปกรณ์แบบโมโนโทนที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถปล่อยโทนเสียงหลายชั้นที่ทางบันไดร่วมสร้างสรรค์ได้ ทำให้พวกเขาต้องหาวิธีแก้
“อุปกรณ์แบบเดิมมีข้อจำกัดในการส่งสัญญาณ เราจึงพัฒนาลำโพงขึ้นมาใหม่” ฮาโตะ ฮิโรชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระบบในรถยนต์ของ Nissan กล่าว “ลำโพงใหม่คุณภาพสูงนี้ถูกติดตั้งอยู่ใต้แผงหน้าปัดใกล้กับผู้ขับขี่ และถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเสียงแบบใหม่ในรถยนต์นิสสัน ช่วยให้เสียงเตือนที่สำคัญนั้นเด่นกว่าเสียงจากลำโพงของเครื่องเสียงในรถยนต์”
ถือได้ว่าความร่วมมือระหว่างนิสสัน กับบันได นัมโค ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วิศวกรจากนิสสันได้รับมุมมองใหม่ๆ จากผู้ออกแบบเสียงในวิดีโอเกม ในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญด้านเกมก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ๆ สำหรับการออกแบบเสียงต่างๆ
“เมื่อผมขึ้นนั่งบนรถแล้วได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น มันคือความรู้สึกเดียวกับตอนครั้งแรกที่ผมเล่นเกมที่ตัวเองสร้าง แม้ว่าจะเป็นคนละอุตสาหกรรม แต่รสชาติของความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ต่างกัน” ทาคาฮาชิ กล่าวทิ้งท้าย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th