Nissan ค้นพบวิธีทำคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับใช้กับรถทั่วไปได้
ในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นที่รับรู้กันถึงจุดเด่นของคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีเหนือวัสดุอื่นๆ ที่ใช้กันมาดั้งเดิมและมีราคาในระดับที่รับได้ ทั้งในเรื่องน้ำหนักที่เบาแต่มีความแข็งแรง จนทำให้เป็นวัสดุที่มีความเหมาะสมสำหรับการผลิตรถที่มีความปลอดภัยมากขึ้นแต่น้ำหนักเบาลงซึ่งส่งผลต่อการใช้พลังงานในท้ายที่สุด รวทไปน้ำหนักที่เบาลงยังช่วยเพิ่มสมรรถนะของรถด้วย
อย่างไรก็ตามอุปสรรคสำคัญในการใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุสำหรับผลิตรถยนต์ก็คือเรื่องเวลาและราคา จนทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ร่วมกับการผลิตรถยนต์รุ่นทั่วๆ ที่มีการผลิตจำนวนมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Nissan กำลังก้าวข้ามอุปสรรคนี้ เพราะเพิ่งมีการค้นพบวิธีการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่จากวิธีการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ที่เรียกว่า Compress Resin Transfer Bolding ซึ่งอาจทำให้พบหนทางที่จะนำคาร์บอนไฟเบอร์มาอยู่ในรถยนต์รุ่นตลาดทั่วๆ ไปได้
จากขั้นตอนการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์โดยการสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ให้เป็นรูปทรงที่เหมาะสม ในแม่พิมพ์ซึ่งมีช่องว่างระหว่างส่วนบนของแม่พิมพ์และคาร์บอนไฟเบอร์เพียงเล็กน้อย จากนั้นจึงฉีดเรซินเข้าไปในไฟเบอร์แล้วทิ้งไว้ให้แข็งตัว วิศวกรของผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองโยโกฮามาได้พัฒนาเทคนิคที่เลียนแบบการซึมผ่านของเรซินเข้าไปในคาร์บอนไฟเบอร์ในขณะที่สามารถมองเห็นลักษณะการไหลของเรซินในแม่พิมพ์ด้วยการใช้เซ็นเซอร์อุณหภูมิในแม่พิมพ์และแม่พิมพ์ใสได้ ซึ่งจะทำให้มีการสร้างวัสดุผสมคุณภาพสูงโดยใช้เวลาในกระบวนการที่สั้นลง
อย่างไรก็ตามทาง Nissan ยังไม่ได้บอกเพิ่มเติมถึงอนาคตต่อไปของการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ที่ค้นพบ แต่ก็อาจมีโอกาสที่คาร์บอนไฟเบอร์จะกลายเป็นสิ่งที่ถูกใช้งานเป็นมาตรฐานในรถยนต์ที่มีราคาไม่แพงของ Nissan เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ราคาแพงในอนาคต
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th