NISSAN KICKS e-POWER จ่อเปิดตัวไทย 19 มีนาคม นี้ !!
นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ NISSAN KICKS ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ e-POWER ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นปล่อยเทคโนโลยี e-POWER ออกมาใช้นอกประเทศ หลังจากได้รับความนิยมมากที่ญี่ปุ่น ซึ่ง e-POWER ประจำการอยู่ในนิสสัน โน๊ต
ซึ่งการที่นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ตัดสินใจนำNISSAN KICKS e-POWER มาเปิดจำหน่ายในประเทศไทยคาดว่าจะเป็นครั้งแรกในโลกก็ว่าได้เพราะในตลาดอื่นๆมีการเปิดจำหน่าย NISSAN KICKS ไปก่อนหน้าเรานานแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เห็นมี NISSAN KICKS e-POWER ในประเทศต่างๆที่เปิดก่อนหน้าประเทศไทยเลย
มิติตัวถังNISSAN KICKS เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
Nissan Kicks : 4,384 x 1,813 x 1,656 มิลลิเมตร / ฐานล้อ 2,673 มิลลิเมตร
Honda HR-V : 4,294 x 1,772 x 1,605 มิลลิเมตร / ฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร
Toyota C-HR : 4,360 x 1,795 x 1,565 มิลลิเมตร / ฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร
Mazda CX-3 : 4,275 x 1,765 x 1,550 มิลลิเมตร / ฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร
MG ZS : 4,314 x 1,809 x 1,652 มิลลิเมตร / ฐานล้อ : 2,585 มิลลิเมตร
e-POWER คือ เทคโนโลยีที่เครื่องยนต์เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นพลังงานไฟฟ้า 100% จากแนวคิดการพัฒนาพลังงานทางเลือกที่คำนึงถึงความสะดวกสบาย ตอบโจทย์ทุกการเดินทาง ด้วยการผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ และส่งผ่านไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 95 กิโลวัตต์ เพื่อใช้ขับเคลื่อนโดยไม่ต้องชาร์จไฟ และใช้น้ำมัน ให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า 100%
e-POWER ใช้พลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 1,198 ซีซี. กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 5,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟไปเก็บยังแบตเตอรี่เท่านั้น เครื่องยนต์ไม่ได้มีหน้าที่ขับเคลื่อนส่งพละกำลังลงสู่ล้อ เข้าใจตรงกันนะครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีพละกำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 3,008 – 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 254 นิวตันเมตร ที่ 0 – 3,008 รอบ/นาที ใช้ในการขับเคลื่อนนั้นเอง
จุดเด่นของระบบขับเคลื่อนแบบ e-POWER
แน่นอนมันเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ในทุกการใช้งาน เอาเป็นว่าเพื่อนคิดง่ายๆครับรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มีจำหน่ายในบ้านเราหลากหลายยี่ห้อ เวลาใช้งานคุรต้องคำนวนระยะทาง และเวลาชาร์จไฟฟ้าให้ดีไม่ให้ไปหมดกลางทางใช่หรือไม่ เพราะในประเทศไทยถึงแม้จะมีรถยนต์ไฟฟ้า 100 % มาจำหน่ายแล้วก็ตามแต่สถานีชาร์จไฟฟ้ายังไม่พร้อม และยังไม่รองรับทุกพื้นที่ทุกจังหวัด นี่คือความจริง แต่เจ้าเทคโนโลยี e-POWER สามารถแก้ไขปัญหานี้ให้หมดไปได้เพราะ พอมีเครื่องยนต์มาช่วยปั่นไฟก็ไม่ต้องกังวลว่าไฟฟ้าจะหมดกินข้าวลิงเพราะไม่มีที่ชาร์จไฟฟ้าอีกต่อไป ที่ไหนมีน้ำมันให้เติมไปได้หมดเหมือนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปทั่วไปเลย แถมไม่ต้องเติมน้ำมันพรีเมี่ยมดีๆก็ได้เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้หมุนรอบจัดอะไรแค่ติดคาเหมือนเดินเบา คอยปั่นไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ (เอาง่ายๆเครื่องยนต์มีหน้าที่เหมือนเครื่องปั่นไฟนั้นเอง ) แถมเมื่อมีเครื่องปั่นไฟในรถก็ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ที่จุไฟมากไม่ต้องมีขนาดใหญ่ทำให้สามารถวางใต้เบาะแถวหน้าไม่กินเนื้อที่ของห้องโดยสารเลย แบตเตอรี่ 1.5 kWh จุมากกว่าแบตเตอรี่ของ X-Trail Hybrid ประมาณ 50 – 60% แถมน้ำหนักรถเบากว่าทำให้มันไม่ต้องติดเครื่องบ่อยเหมือน X-Trail Hybrid นั้นเอง
ส่วนเรื่องรายละเอียดต่างๆว่าจะมีออฟชั่นอะไรบ้าง มีกี่รุ่นกี่สี ราคาจะออกมาน่ารักน่าคบหา หรือไม่ต้องมารอลุ้นในวันเปิดตัวอย่างเป็นอย่างเป็นทางการอีกทีในวันที่ 19 มีนาคม 2020 นี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th