NISSAN หวั่นตลาดปิกอัพอยู่ในช่วง Fade ขอเวลาเคลียไฟแนนซ์
อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน Nissan Motor (Thailand) และประธาน Nissan Asean หวั่นตลาดปิกอัพ อยู่ในช่วง Fade และหดตัว ขอเวลาเคลียไฟแนนซ์ เรื่องการปล่อยสินเชื่อรถปิกอัพ พร้อมจับตามองตลาดปิกอัพภายในปีนี้
ภายในงานเปิดตัว New Nissan Almera เรามีโอกาสพูดคุยกับ อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และประธานนิสสันอาเซียน ถึงประเด็นการทำตลาดของรถรุ่นต่างๆ ของนิสสัน
โดยประธานฯ ได้พูดถึงการดำเนินงานของนิสสันว่ายังคงมีความแข็งแรงอยู่ ยังไม่มีความกังวลมากนัก ด้วยการตั้งเป้าของรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ที่ปัจจุบัน มียอดจำหน่ายกว่า 240,000 คัน และหลังจากการเปิดตัวครั้งนี้ ยังได้ตั้งเป้าให้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นที่ 3.8 – 4.1% หากตัวเลขยอดจำหน่ายตลาดรวมอยู่ที่ค8.5 – 9 แสนคัน
อีกทั้งยังได้เตรียมพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทย พร้อมกันนั้นยังเตรียมพร้อมส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ให้กับประเทศอาเซียน อาทิ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ และจะขยายออกสู่ตลาดอื่นๆ ให้มากยิ่งขึ้น แต่ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรุ่นนี้ โดยตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ที่ 1,000 คันต่อเดือน
สำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ รวมถึงรถไฟฟ้า ยังคงเน้นการพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยมากที่สุด และทำตามนโยบาย NISSAN AMBITION 2030 ที่ต้องการให้นิสสันก้าวเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ซึ่งประกอบด้วย 2 เทคโนโลยีที่ทางนิสสันได้คิดค้น และเตรียมพร้อมไว้ คือ
- แบตเตอรี่ EV 100%
- e-Power ที่ถือเป็นตัวที่ทางนิสสันเชื่อมั่นในกระบวนการของการเปลี่ยนถ่ายจากน้ำมันมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทางนิสสันมั่นใจมากในประเทศไทย กับตัวนี้ รวมถึงในเขตประเทศเพื่อนบ้าน โดยเชื่อว่าลูกค้าเข้าใจ และมีความมั่นใจมากขึ้น โดยจะมีการปรับให้เหมาะสมกับในแต่ละตลาด รวมถึงเพิ่มอัตราการแข่งขันทั้งในแง่การพัฒนา และการผลิตทั่วโลก
แต่สิ่งที่น่ากังวลจากปากของ อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และประธานนิสสันอาเซียน คือตลาดรถปิกอัพที่ทาง นิสสันมองว่าน่าเป็นห่วง และเป็นเรื่องที่ยังคงกังวลอยู่ตลอดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
เนื่องด้วยสัดส่วนที่หดตัวลงของตลารถปิกอัพในไทยที่ไม่ถึง 40% จากปกติที่รถปิกอัพจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 45% ของตลาดรวม ส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการใช้งานของผู้บริโภค กับตลาดรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ได้ครบถ้วนมากกว่า
Nissan หวั่นตลาดปิกอัพ อยู่ในช่วง Fade
แต่ที่สำคัญและเป็นประเด็นให้ทาง Nissan มีความกังวล คือ การเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ในตลาดรถ Pick Up และยังต้องจับตากันต่อว่าในไตรมาสที่สอง และสามไปจนถึงปลายปีนี้ ตลาดรถปิกอัพจะมีสัดส่วนอยู่ที่เท่าไหร่ โดยทางนิสสันได้ประกาศนโยบายของรถปิกอัพไว้ว่า จะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ปัจจุบันยังขาดเซมิคอนดักเตอร์ จึงอาจส่งผลให้ทำการตลาดได้ไม่เต็มที่
ส่วนในด้านรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง LEAF ทางนิสสันยังคงมีจำหน่ายอยู่ แม้ว่าราคาอาจจะยังสู้รุ่นอื่นๆในค่ายไม่ได้ และสู้กับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก แต่ทางนิสสันเองก็กำลังพยายามปรับอยู่ ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เห็นได้จากรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ที่เริ่มรุกตลาดเข้ามา ทำให้กลุ่ม Young Generation ให้ความสนใจในตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ดังนั้น Leaf ก็จะยังคงอยู่ในกระแสความต้องการในตลาดต่อไปได้
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบทำความเย็นของ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ รุ่นปี 2022 ทางประธานฯ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการแก้ไข และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th
โดยประธานฯ ได้พูดถึงการดำเนินงานของนิสสันว่ายังคงมีความแข็งแรงอยู่ ยังไม่มีความกังวลมากนัก ด้วยการตั้งเป้าของรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ที่ปัจจุบัน มียอดจำหน่ายกว่า 240,000 คัน และหลังจากการเปิดตัวครั้งนี้ ยังได้ตั้งเป้าให้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นที่ 3.8 – 4.1% หากตัวเลขยอดจำหน่ายตลาดรวมอยู่ที่ค8.5 – 9 แสนคัน
อีกทั้งยังได้เตรียมพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทย พร้อมกันนั้นยังเตรียมพร้อมส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ให้กับประเทศอาเซียน อาทิ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ และจะขยายออกสู่ตลาดอื่นๆ ให้มากยิ่งขึ้น แต่ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรุ่นนี้ โดยตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ที่ 1,000 คันต่อเดือน
สำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ รวมถึงรถไฟฟ้า ยังคงเน้นการพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยมากที่สุด และทำตามนโยบาย NISSAN AMBITION 2030 ที่ต้องการให้นิสสันก้าวเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ซึ่งประกอบด้วย 2 เทคโนโลยีที่ทางนิสสันได้คิดค้น และเตรียมพร้อมไว้ คือ
แบตเตอรี่ EV 100%
ePower ที่ถือเป็นตัวที่ทางนิสสันเชื่อมั่นในกระบวนการของการเปลี่ยนถ่ายจากน้ำมันมาสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทางนิสสันมั่นใจมากในประเทศไทย กับตัวนี้ รวมถึงในเขตประเทศเพื่อนบ้าน โดยเชื่อว่าลูกค้าเข้าใจ และมีความมั่นใจมากขึ้น โดยจะมีการปรับให้เหมาะสมกับในแต่ละตลาด รวมถึงเพิ่มอัตราการแข่งขันทั้งในแง่การพัฒนา และการผลิตทั่วโลก
แต่สิ่งที่น่ากังวลจากปากของ อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และประธานนิสสันอาเซียน คือตลาดรถปิกอัพ ที่ทางนิสสันมองว่าน่าเป็นห่วง และเป็นเรื่องที่ยังคงกังวลอยู่ตลอดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
เนื่องด้วยสัดส่วนที่หดตัวลงของตลารถปิกอัพในไทยที่ไม่ถึง 40% จากปกติที่รถปิกอัพจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 45% ของตลาดรวม ส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการใช้งานของผู้บริโภค กับตลาดรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ได้ครบถ้วนมากกว่า แต่ที่สำคัญและเป็นประเด็นให้ทางนิสสันมีความกังวล คือ การเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ และยังต้องจับตากันต่อว่าในไตรมาสที่สอง และสามไปจนถึงปลายปีนี้ ตลาดรถปิกอัพจะมีสัดส่วนอยู่ที่เท่าไหร่ โดยทางนิสสันได้ประกาศนโยบายของรถปิกอัพไว้ว่า จะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ปัจจุบันยังขาดเซมิคอนดักเตอร์ จึงอาจส่งผลให้ทำการตลาดได้ไม่เต็มที่
ส่วนในด้านรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง LEAF ทางนิสสันยังคงมีจำหน่ายอยู่ แม้ว่าราคาอาจจะยังสู้รุ่นอื่นๆในค่ายไม่ได้ และสู้กับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก แต่ทางนิสสันเองก็กำลังพยายามปรับอยู่ ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เห็นได้จากรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ที่เริ่มรุกตลาดเข้ามา ทำให้กลุ่ม Young Generation ให้ความสนใจในตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ดังนั้น Leaf ก็จะยังคงอยู่ในกระแสความต้องการในตลาดต่อไปได้
สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบทำความเย็นของ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ รุ่นปี 2022 ทางประธานฯ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการแก้ไข และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้