Nissan Newbird จาก Bluebird เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าด้วยระบบขับเคลื่อนจาก Leaf
Nissan ฉลอง 35 ปีการผลิตรถยนต์ที่โรงงานซันเดอร์แลนด์ในสหราชอาณาจักรด้วยการนำเอา Bluebird ที่เคยผลิตในสหราชอาณาจักรมาทำเป็นรถไฟฟ้าสไตล์รีโทรพิเศษเพียงคันเดียว โดยใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจาก Nissan Leaf แล้วตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Newbird
Nissan แทบไม่ได้เปลี่ยนภายนอกของ Newbird ให้แตกต่างจาก Bluebird ที่เคยผลิตออกมาจำนวน 187,178 คันจากโรงงานซันเดอร์แลนด์ในอดีตระหว่างปี 1986-1990 ยกเว้นว่ารถที่ถูกทำเป็นพิเศษคันเดียวไม่มีปลายท่อไอเสียด้านหลัง เปลี่ยนป้ายระบุชื่อรุ่นใหม่เป็น Newbird เพิ่มแถบสีสดใสทั้งที่ด้านข้างรวมทั้งบริเวณกันชนหน้าและกันชนหลังของรถ และมีโลโก้ Nissan เป็นไฟสว่างที่กระจังหน้า
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Newbird อยู่ที่ใต้ฝากระโปรงที่ถอดเครื่องยนต์และชุดเกียร์ออก แล้วแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มาจาก Nissan Leaf เจเนเรชัน 2 ซึ่งทำให้ Newbird มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 15 วินาที มีระยะการเดินทางประมาณ 209 กิโลเมตรต่อการชาร์จ อย่างไรก็ตามนี่เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าสเปกของ Leaf ที่เป็นต้นทางของระบบขับเคลื่อน
แม้จะเป็นความต้องการของ Nissan ในการเปลี่ยน Bluebird ให้เป็นรถไฟฟ้ารีโทร แต่หน้าที่ในการแปลงจากรถใช้เครื่องยนต์เป็นรถไฟฟ้ากลับเป็นของ Kingdom Electric Vehicle ที่ใช้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ และแบตเตอรี 40kWh จาก Leaf ที่ใช้งานแล้ว โดยแยกติดตั้งทั้งที่ห้องเครื่องและใต้ฝากระโปรงหลังของรถเพื่อให้มีการกระจายน้ำหนักที่ดี
นอกจากนี้เพื่อรองรับน้ำหนักของรถที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรีสำหรับให้พลังงานในการขับเคลื่อน Newbird จึงถูกปรับช่วงล่างใหม่ รวมทั้งยังได้รับการอัพเกรดพวงมาลัยไฟฟ้า ระบบเบรก และระบบปรับความอุ่นเพื่อให้รองรับกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ในห้องโดยสารยังให้อารมณ์ย้อนยุคของรถด้วยการใช้เกจ์แสดงระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในเรือนไมล์เดิมสำหรับแสดงระดับพลังงานของแบตเตอรี
ทาง Nissan ระบุว่า Newbird ถูกทำขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์สำหรับนำไปจัดแสดงเท่านั้น และไม่สามารถขับบนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th