Nissan Pathfinder Concept เผยแนวทางของรถเอสยูวี 7 ที่นั่งสำหรับจีน
นอกจากรถคอนเซ็ปต์ Arizon EV แล้ว Nissan ยังมีการเผยโฉมรถคอนเซ็ปต์อีกรุ่นคือ Pathfinder Concept ที่งานเซียงไฮ้ออโตโชว์ในจีน ซึ่งเป็นการแสดงถึงแนวทางของรถเอสยูวี 7 ที่นั่งสำหรับตลาดจีนในอนาคตซึ่งมีความแตกต่างจากรถในชื่อเดียวกันที่ขายในตลาดภูมิภาคอื่น
Nissan Pathfinder Concept เป็นการแสดงถึงรถเอสยูวี ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ถูกพัฒนาโดยเฉพาะสำหรับตลาดจีนในดีไซน์ที่แตกต่างกับรถเอสยูวีชื่อเดียวกันในอเมริกาเหนือ แม้จะเป็นรถที่ถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงลูกค้าในจีนเป็นหลัก แต่ก็ยังคงประวัติศาสตร์ของรถที่ใช้ชื่อนี้มายาวนาน
ในด้านการออกแบบรถ เน้นพื้นผิวที่เรียบสะอาดให้ความรู้สึกถึงความทันสมัย โดยด้านหน้าของรถที่มีกระจังหน้า V-Motion ซึ่งมีไฟ LED รวมอยู่ด้วย ส่วนด้านหลังของรถมีไฟท้าย Pixel LED เต็มความกว้างของรถ พร้อมมีชื่อรุ่นของรถเรืองแสงที่ฝาท้ายขนาดใหญ่ นอกจากนี้รถยังใช้สีดำในการแต่งส่วนต่างๆ เพื่อตัดกับสีทองของรถ
ห้องโดยสารของรถซึ่งเป็นแบบ 7 ที่นั่ง มีรูปแบบ 2+2+3 ใช้หนังสีขาว และสีดำทั่วทั้งห้องโดยสารพร้อมกับการแต่งด้วยสีทองในส่วนต่างๆ ส่วนแผงแดชบอร์ดถูกออกแบบให้มีค็อกพิตดิจิตอลรวมอยู่ด้วย ซึ่งประกอบด้วย 2 หน้าจอในกรอบเดียวกัน รวมทั้งมีการแสดงข้อมูล Head-up Display ในขณะที่พวงมาลัยมีส่วนสำหรับการควบคุมแบบสัมผัส ส่วนคอนโซลกลางถูกออกแบบให้สูง และมีการแแยกการควบคุมระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตยังจำกัดข้อมูลของรถที่เผยแพร่ออกมา จึงทำให้ยังไม่มีการยืนยันว่ารถจะอยู่บนสถาปัตยกรรมยูนิบอดี้ CMF-CD เหมือนกับ X-Trail และ Pathfinder สเปกสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ส่วนการขับเคลื่อนของรถมีสื่อจีนรายงานว่าน่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ โดยใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ และจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นทางเลือก
เมื่อมีการผลิตจริงจะเป็นหน้าที่ของบริษัทร่วมทุน Dongfeng Nissan โดยยืนยันว่ารถถูกทำมาเพื่อให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าในจีน
อ่านต่อได้ที่นี่: NISSAN พัฒนาระบบขับเคลื่อน E-POWER รุ่นใหม่ “X-IN-1”
ด้วยแนวคิด X-in-1 นิสสันมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ EV และ e-POWER นิสสันได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-in-1 โดยปรับมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และตัวลดขนาด (reducer) ให้เป็นโมดูล ถูกวางแผนไว้สำหรับใช้ในรถยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบ full EVs ขณะที่ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 5-in-1 ซึ่งเพิ่มครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเครื่องเพิ่มกำลัง (increaser) เป็นโมดูลเพิ่มเติม มีการวางแผนสำหรับใช้ในระบบขับเคลื่อนแบบ e-POWER
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th