Nissan เปิดตัวโรงงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state
Nissan Motor เปิดตัวโรงงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state พร้อมเร่งเดินหน้านำงานวิจัยไปสู่การผลิตจริง
Nissan Motor เปิดตัวโรงงานต้นแบบสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบ Laminated All-solid-state ซึ่งบริษัทวางแผนจะนำออกสู่ตลาดในปี 2028 โดยโรงงานต้นแบบนี้ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยของนิสสัน ที่จังหวัดคานากาว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิด All-solid-state
ภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 พวกเขาตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัทภายในช่วงปีงบประมาณ 2028 โดยมีแผนจะจัดตั้งสายการผลิตนำร่องที่โรงงานโยโกฮาม่า ในปีงบประมาณ 2024 พร้อมจัดเตรียมวัสดุ การออกแบบ และกระบวนการผลิตสำหรับต้นแบบในสายการผลิตเพื่อศึกษาที่โรงงานต้นแบบ
Nissan เชื่อว่าแบตเตอรี่ All-solid-state จะลดลงเหลือ 75 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 2,400 บาท) ต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในปีงบประมาณ 2028 และเหลือ 65 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 2,100 บาท) ต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) หลังจากนั้นส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนเท่ากันกับรถยนต์แบบปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าแบตเตอรี่แบบ All-solid-state จะเป็นเทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการเพื่อเพิ่มความนิยมในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ชนิดนี้มีความหนาแน่นของพลังงานประมาณสองเท่าของแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จที่สั้นลงอย่างมากเนื่องจากประสิทธิภาพการชาร์จ และการปล่อยประจุที่เหนือกว่า รวมถึงต้นทุนที่ต่ำกว่าจากการใช้วัสดุที่มีราคาต่ำกว่า ด้วยประโยชน์มากมายเหล่านี้ Nissan คาดว่าจะใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ในกลุ่มยานยนต์ที่หลากหลาย รวมถึงรถกระบะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า
คุนิโอ นากากุโร รองประธานบริหารฝ่ายวิจัย และพัฒนาของ Nissan กล่าวถึงการที่ Nissan เปิดตัวโรงงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่ All-solid-state “นิสสัน เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรามีโครงการวิจัยและพัฒนาที่หลาหลาย ตั้งแต่การวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ระดับโมเลกุลไปจนถึงการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง แม้กระทั่งการพัฒนาเมืองโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่สำรอง”
“ความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ของเราช่วยส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ All-solid-state และเราได้รวบรวมเทคโนโลยีองค์ประกอบที่สำคัญไว้ ในอนาคต ฝ่ายวิจัย และพัฒนาและฝ่ายการผลิตของเราจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อใช้โรงงานต้นแบบนี้ และเร่งการใช้งานแบตเตอรี่ All-solid-state ในทางปฏิบัติจริง”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th