Nissan Z เจนใหม่นำความดั้งเดิมมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่
นี่คงเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของบรรดาผู้นิยมรถสปอร์ตใช้เครื่องยนต์สันดาปล้วนจากแดนปลาดิบในการมองหารถที่ใช่สำหรับตัวเองด้วยทางเลือกต่างๆ ของรถรุ่นใหม่ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ เพราะหลังจากปีที่แล้วที่ทาง Nissan ได้มีการเผยโฉม Z Proto ออกมาเพื่อแสดงถึงทิศทางการออกแบบรถสปอร์ต Z รุ่นใหม่ ตอนนี้รถสปอร์ต Z รุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 7 สเปกสำหรับขายในสหรัฐอเมริกาได้ถูกเปิดตัวออกมาเป็นอีกทางเลือกในกลุ่มรถสปอร์ตจากญี่ปุ่นแล้วกับดีไซน์ที่เต็มไปด้วยกลิ่นไอของความดั้งเดิมผสานด้วยเทคโนโลยีใหม่
Nissan ระบุว่า Z ใหม่มาพร้อมกับการออกแบบภายนอกที่สื่อถึงการให้เกียรติแก่สิ่งที่สืบทอดต่อกันมาของรถจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งการมีฝากระโปรงหน้าที่ยาว และด้านหลังที่สั้นซึ่งเป็นรากฐานของรถสปอร์ต Z พร้อมกับมีมุมมองที่สดใหม่ที่ทำให้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นภายใต้แนวทางออกแบบ ความดั้งเดิมพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่ปรากฏทั้งภายนอกและภายในของรถ จึงทำให้นอกจากมีการออกแบบเพื่อเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังในแบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่กลมกลืนไปกับการออกแบบ
ผลลัพธ์ที่ออกมาบนตัวรถจึงปรากฏเป็นไฟ LED ที่สร้างมิติบนตัวรถโดยไม่รู้สึกว่าเป็นส่วนเกิน อย่างไฟหน้าของรถที่มีลักษณะครึ่งวงกลมคู่กันที่ย้อนไปสู่ 240 ZG ที่ขายเฉพาะตลาดญี่ปุ่นยุค 70 ส่วนแนวเส้นหลังคาที่ไหลลื่นจากด้านหน้าไปยังส่วนท้ายทำให้ด้านข้างของรถเชื่อมโยงกับรถสปอร์ต Z ดั้งเดิมที่เป็นความโดดเด่นของเจเนเรชันแรก ขณะที่ด้านหลังของรถเป็นการรวมเทคโนโลยีไฟที่ทันสมัยเข้ากับสไตล์ที่ทำให้คิดถึง Z32 300ZX พร้อมกับการใช้ไฟท้ายซิกเนเจอร์ LED 3 มิติที่แสดงถึงการเป็น Nissan Z อย่างชัดเจน ส่วนสีของรถมีให้เลือกทั้งแบบโมโนโทนหรือสีเดียวทั้งคัน 3 สี และ 6 สีทูโทน
ขุมกำลังของ Z ใหม่เป็นเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบที่มีกำลังขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นจาก 370Z รุ่นก่อนหน้า 68 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ Z ใหม่มาพร้อมกับกำลัง 405 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 475 นิวตัน-เมตรที่ 5,600 รอบ/นาที นอกจากทาง Nissan ยังระบุว่ามีการออกแบบเครื่องยนต์เพื่อให้มีการตอบสนองที่เฉียบคมและราบลื่นต่อการกดคันเร่งของผู้ขับ โดยพร้อมกับการเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ ทางวิศวกรก็ได้มีการปรับทั้งในส่วนของแชสซีส์ ระบบระบายความร้อน ช่วงล่าง และพวงมาลัย เพื่อสนับสนุนการขับด้วย
สำหรับการส่งกำลังมีทั้งเกียร์แมนนวล 6 สปีดที่มาพร้อมกับระบบ Advanced Launch Assist Control System เพื่อช่วยให้มีการเร่งที่ราบลื่นตั้งแต่ออกตัว และเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดพร้อมระบบ Launch Control System และให้การตอบสนองที่รวดเร็วจากการมีอัตราทดเกียร์ที่กว้าง โดยที่มี 2 โหมดการขับมาให้เลือกคือ Standard สำหรับการขับทางไกลบนทางหลวงที่ให้ความสบายและผ่อนคลาย และโหมด Sport ที่จะปลดล็อกสมรรถนะของรถให้การเร่งที่เร็วขึ้น และมีลักษณะการควบคุมของพวงมาลัยที่ต่างออกไป พร้อมเสียงที่มีความเร้าใจ
ภายในของ Nissan Z ใหม่ถูกระบุว่าได้รับการออกแบบเพื่อให้มีความกระชับพอดีกับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารเหมือนกับถุงมือ พร้อมด้วยการผสานความทันสมัยเข้ากับสัมผัสย้อนยุค อย่างตรงกลางที่มีลักษณะซ้อนเป็นชั้นซึ่งมาจากรุ่นก่อนหน้า 3 มาตรวัดอนาล็อกเหนือแผงแดชบอร์ด พร้อมกับมีจอขนาด 8 นิ้วสำหรับระบบ Infotainment ที่คอนโซลกลาง และสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศใกล้ๆ กับคันเกียร์ ส่วนจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลมีขนาด 12.3 นิ้วถูกออกแบบเพื่อให้ผู้ขับมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อชำเลืองมอง
สำหรับพวงมาลัยของ Z ใหม่มีการออกแบบในลักษณะมีก้านลึกเพื่อให้ผู้ขับควบคุมการทำงานได้รวดเร็วไปพร้อมกับสไตล์ย้อนยุค ส่วนการออกแบบเบาะเป็นการใช้ความรู้ที่มาจากการพัฒนาจาก GT-R เพื่อทำให้เกิดการโอบรัดและกระชับ โดยมีการใช้หนัง Suede มากขึ้นในส่วนของพนักพิงหลังเพื่อช่วยควบคุมการสั่นและให้ความสบายในการขับ รวมไปถึงลดการขยับของร่างกายเมื่อมีการเข้าโค้งอย่างรุนแรง สำหรับโทนสีที่ใช้ในห้องโดยสารมีทั้งกราไฟต์ แดง และน้ำเงิน
Nissan Z สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกามี 2 เกรดให้เลือกคือ Sport และ Performance รวมทั้งอีกรุ่นพิเศษ Nissan Z Proto Spec ซึ่งมีการผลิตจำกัด 240 คัน ซึ่งจะมาพร้อมกับความแตกต่างจากเกรดอื่นด้วยคาลิเปอร์เบรกสีเหลืองพร้อมโลโก้ Z ล้ออลูมิเนียมอัลลอยสีทองแดง เบาะมีการใช้หนังพิเศษพร้อมการเดินด้ายสีเหลือง เช่นเดียวกับการเดินด้ายสีเหลืองทั่วทั้งห้องโดยสาร
ส่วนการขายบรรดาผู้ซื้อต้องรอกันหน่อยเพราะจะเริ่มในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า สำหรับ Z ใหม่ที่จะขายในญี่ปุ่นทาง Nissan จะเปิดเผยรายละเอียดออกมาในช่วงฤดูหนาวของปีนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th