Nissan จับเทคโนโลยีรถไฟฟ้า LEAF ลงรถบัสโดยสาร
เทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Nissan สำหรับรถยนต์ LEAF ที่ขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ จะถูกนำมาใช้ในโครงการรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่จะเริ่มทดสอบในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การขนส่งสาธารณะไม่มีการปล่อยมลพิษได้รับการยอมรับในวงกว้าง และมีราคาที่เข้าถึงได้
ภายใต้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยคุมาโมโตะ ที่ริเริ่มนำความสามารถ และความชำนาญจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาครัฐบาล และภาคของสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น ในการลดปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ จากยานพาหนะขนาดใหญ่จากรถประจำทาง หรือรถบรรทุก โดยเตรียมทดสอบภาคสนามที่เมืองคุมาโมโตะ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น
สำหรับอุปสรรคที่สำคัญในการสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่คือค่าใช้จ่ายที่สูงในการพัฒนา และการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีต้นแบบที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างสมบูรณ์โดย Nissan จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถบัสโดยสารไฟฟ้าลดลงเป็นอย่างมาก
รถบัสโดยสาร “โยกะ อีโค บัส” (Yoka ECO Bus) จะมีแบตเตอรี่ 3 ก้อน มอเตอร์ไฟฟ้า 3 เครื่อง และเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) จาก Nissan LEAF ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก พร้อมทั้งพัฒนาระบบส่งกำลังโดยเฉพาะสำหรับรถบัสรวมถึงให้การสนับสนุนด้านเทคนิค Nissan หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้โครงการบรรลุเป้าหมายในการสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่รถโดยสารจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่น
“เราหวังว่าจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมของญี่ปุ่นโดยการสร้างมาตรฐานการผลิตรถบัสที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV bus) ด้วยความช่วยเหลือด้านวิทยาการจากผู้ผลิตรถยนต์” รองศาสตราจารย์ Toshiro Matsuda จากมหาวิทยาลัยคุมาโมะโตะ ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ กล่าว “เป้าหมายของเราคือการพัฒนารถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่มีความสมดุลในแง่ของ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีต้นทุนการพัฒนาที่ต่ำ”
Nissan สนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมในระดับภูมิภาคที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานและการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้อย่างจริงจัง ทั้งนี้การใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญของ แนวคิดของการเคลื่อนที่อัจฉริยะหรือ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัท ในการเปลี่ยน รูปแบบของพลังงานที่ขับเคลื่อนรถยนต์ รูปแบบของการขับขี่ และการบูรณาการเข้าสู่สังคมของรถยนต์
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Nissan Motor
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th