Old Swap New “3 สูบ เทอร์โบ บุกทุกห้องเครื่อง” LEVIN AE86 vs. G16E ป๊ะกันสุดแจ๋ว !!!
ในอดีตที่เครื่องยนต์ 3 สูบ ออกมาขายในเหล่า Kei Car หรือ Eco Car ก็ถูกด้อยค่าว่า เครื่องบาลานซ์ไม่ดีบ้างล่ะ ไม่ทน ไม่แรงบ้างล่ะ แต่ตอนนี้ เทคโนโลยีไปไกล เครื่อง 3 สูบ แรงๆ ที่โดดเด่นของญี่ปุ่น ก็ไม่พ้นค่าย TOYOTA GR (Gazoo Racing) ที่ผลิตเครื่องยนต์รหัส G16E-GTS แบบ 3 สูบ เทอร์โบ ขึ้นมาเพื่อใช้กับรถขนาดเล็กสุดจี๊ดอย่าง GR YARIS และ GR COROLLA แบบ “ตะกายสี่ตีน” ที่ให้อารมณ์เดียวกับ CELICA GT-FOUR ตัวดังในยุค 90’s ที่ห่างหายไปนาน…
แม้เครื่อง G16E-GTS จะมีความจุเพียง 1.6 ลิตร แต่ก็มีแรงม้าถึง 260 PS ใน GR YARIS ส่วนใน GR COROLLA ก็เบ่งเพิ่มไปเป็น 305 PS (ตัวเลขแรงม้าเปลี่ยนไปตามหน่วยการวัด อย่าซีเรียส) เป็นเครื่องที่มีเทคโนโลยีทันสมัย น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก แถม “แรงแต่กำเนิด” อีกต่างหาก ก็ไม่พลาดที่จะโดนจับมาวางในรถยุค 80’s ตัวดังอย่าง “LEVIN AE86” ที่ยอมนอกใจ 4A-GE แบบดั้งเดิม เป็นสไตล์ Restromod คือ Restore + Modified ยังคงบอดี้คลาสสิกเอาไว้ แต่ปรับปรุงส่วนประกอบเป็นแบบใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะ โดยที่ยังไม่เสียเอกลักษณ์ดั้งเดิมไป…
DADDY MOTOR WORKS จัดเต็มเพื่อลง Track
Oto – San (โอโตะซัง) เจ้าของสำนัก สร้างความแปลกใหม่ด้วยการปั้นเจ้า “Carolla – Larbin” (COROLLA LEVIN ที่ออกเสียงตามสไตล์ญี่ปุ่น) ที่จะนำไปลงวิ่งใน Track แทนที่จะโมดิฟาย 4A-GE เหมือนเดิม แต่กลับเล็งเห็นผลเลิศ ไหนๆ แล้ว “ธรรมดาโลกไม่จำ ก็ทำให้เจิดจรัสกันไป” ก็คว้าเอาเครื่องรุ่นใหม่ G16E-GTS มาลงแทนซะเลย การวางก็ไม่ยาก จับหันหน้าตรงได้เลย เพราะลูกสูบหายไปลูกนึง เครื่องก็ยิ่งสั้นเข้าไปอีก ทำให้สามารถวางอินเตอร์ฯ แบบ V-Mount ได้สบาย…
แต่ทุกสิ่งมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เครื่อง G16E-GTS ดันสูงกว่าเครื่อง 4A-GE อยู่ถึง 10 ซม. !!! ด้วยช่วงชักที่ยาวกว่า ก็เลยต้องวางเครื่องต่ำลง 20 มม. และแปลง Subframe ด้านหน้าใหม่ “แร็คพวงมาลัย” ของเดิมอยู่ด้านหลังเครื่อง จัดการถอดออก และใส่ของ MX-5 NA1 เข้าไปแทน ที่ติดตั้งด้านหน้าเครื่องยนต์ซึ่งมีที่โล่งมากกว่า (คหสต.) ส่วน “เกียร์” เอาของ GT/FT86 (ZN6) แบบ 6 สปีด มาใช้แทน สร้าง Adaptor ขึ้นมาใหม่ก็เป็นอันจบ…
เรียกว่าเป็นการสร้างกระแสใหม่ให้เครื่อง 3 สูบ เทอร์โบ จาก GR TOYOTA ที่ “แรงแต่กำเนิด” ตอนนี้ก็กำลังนิยม ไม่ต้องรอเชียงกงถอดจากรถที่ชนแล้ว เพราะตัวเครื่องท่อนตรง + ฝาสูบ (Long Block) ไม่รวมอุปกรณ์รอบด้านนะ สามารถ “เบิกใหม่” ในราคาราวๆ “240,000 บาท” (6,500 USD.) ไหนๆ จะวางแล้ว “ไปให้สุด” และก็มีข่าวว่า GR86 รุ่นต่อไป จะใช้เครื่อง G16E-GTS ตัวนี้มาแทน FA24 Boxer จาก SUBARU โปรดติดตามรันต่อไป…
เรื่อง : พี สี่ภาค (อินทรภูมิ์ แสงดี)
ข้อมูลและภาพ : SPEEDHUNTERS
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th