Opel Astra โฉมใหม่เฉียบคม ทันสมัย และมีทางเลือกแบบปลั๊กอินไฮบริด
ในอดีตที่เคยมีรถจาก Opel ทำตลาดในไทย Astra เป็นหนึ่งในรถที่มีขายอยู่ด้วย ซึ่งในตลาดภูมิภาคอื่นของโลกยังคงมีรถซี-เซ็กเม้นต์รุ่นนี้ทำตลาดมาอย่างต่อเนื่องโดยที่มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในเจเนเรชันที่ 5 ของรถรุ่นนี้ที่ทางผู้ผลิตได้ตัดตัวถังซีดานออก เหลือแต่แฮทช์แบ็กและแวกอน โดยตอนนี้โฉมใหม่ของ Astra ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 6 ก็ได้ถูกออกมาแล้วในรูปแบบตัวถังแฮทช์แบ็กซึ่งมาพร้อมกับความเฉียบคม ทันสมัย และมีระบบไฮบริดให้เลือกด้วยตามสมัยนิยม
Opel Astra ใหม่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม EMP2 เหมือนกับรถหลายรุ่นในเครือ Stellantis ได้รับการออกแบบให้เปลี่ยนโฉมจากรุ่นก่อนหน่าอย่างสิ้นเชิง โดยที่ด้านหน้าของรถมาพร้อมกับความทันสมัยของไฟหน้า Matrix LED กลมกลืนกับกระจังหน้าสีดำมัน ส่วนด้านข้างของรถให้ความโฉบเฉี่ยวด้วยเสา A-Pillar, เสา B-Pillar และหลังคาสีดำ ในขณะที่เสา C-Pillar มีสีเดียวกับตัวรถ ส่วนด้านหลังของรถให้ความรู้สึกที่ทันสมัยไม่แพ้ด้านหน้าด้วยไฟท้ายทรงยาว เส้นที่เฉียบคมบนฝาท้ายและกันชนหลัง พร้อมกับมีสปอยเลอร์ที่ปลายหลังคาและส่วนล่างของกันชนหลังสีดำเพิ่มความสปอร์ต
หากจะดูที่ขนาดของตัวรถ Astra ใหม่มาพร้อมกับความยาว 4,374 มม. กว้าง 1860 มม. และสูง 1,470 มม. รวมไปถึงมีระยะฐานล้อยาว 2,675 มม. ซึ่งทั้งความยาว ความกว้าง และระยะฐานล้อเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาประจำการใน Astra ใหม่ หากต้องการใช้เฉพาะน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจะมี 3 ทางเลือกคือเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จที่มีกำลัง 108 แรงม้าและ 128 แรงม้าให้เลือก ส่วนอีกทางเลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ 128 แรงม้า โดยที่มีทั้งเกียร์แมนนวล 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดส่งกำลัง
แต่หากต้องการลดมลพิษขณะเดินทางก็มี 2 รุ่นปลั๊กอินไฮบริดให้เลือก โดยรุ่นพื้นฐานใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 148 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ 109 แรงม้าให้กำลังขับเคลื่อนรวม 178 แรงม้า ส่วนอีกรุ่นไฮบริดใช้มอเตอร์กำลังเท่ากับแต่จับคู่กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 178 แรงม้า ให้กำลังรวมจากระบบไฮบริด 222 แรงม้า ทั้ง 2 รุ่นไฮบริดใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออน 12.4 kWh ให้พลังงานสำหรับการเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 50 กิโลเมตร
ห้องโดยสารของ Astra ใหม่มาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอระบบ Infotainment ขนาด 10 นิ้วเท่ากันที่ถูกวางให้ยาวต่อเนื่องกันในลักษณะโค้งเข้าหาผู้ขับ ในขณะที่พวงมาลัยมัลติฟังก์มาในดีไซน์ 3 ก้านทันสมัย ส่วนเบาะนั่ง AGR ของรถเข้ากับสรีระพร้อมได้รับการรับรองโดย Aktion Gesunder Rucken e. V. ซึ่งเป็นการรณรงค์เกี่ยวกับสุขภาพหลัง โดยที่เบาะหน้าถูกวางตำแหน่งให้ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้า 12 มม. เพื่อเพิ่มความสปอร์ตในการขับ
ทาง Opel จะเริ่มรับจอง Astra ใหม่ในช่งฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ส่วนการส่งมอบรถทำได้ตอนต้นปีหน้า ในขณะที่ราคาของรถยังไม่เปิดออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th