Opel Manta GSe Elektromod นำความคลาสสิกสู่อนาคต
หลังจาก Opel เปิดเผยโครงการณ์ทำรถไฟฟ้า Manta GSe Elektromod ออกมาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ตอนนี้รถไฟฟ้าสไตล์ย้อยยุคที่ถูกทำขึ้นเป็นพิเศษได้สำเร็จและเผยโฉมออกมาแล้ว ซึ่งไม่เพียงเป็นการระลึกถึง Manta รถสปอร์ตรุ่นดังในอดีตของ Opel ในโอกาสครบ 50 ปีเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดตัวแบรนด์ย่อย GSe ที่จะใช้กับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงในอนาคตไปในตัวด้วย
Opel ได้บรรยายเกี่ยวกับรถไฟฟ้า Manta GSe Elektromod ที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษว่าเป็นรถไฟฟ้าสไตล์ย้อนยุคคันแรกของตนที่มาพร้อมกับอุปกรณ์การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ทันสมัยภายในรูปทรงที่มีความคลาสสิกของรถเยอรมันคูเป้ขนาดคอมแพกต์ สำหรับรายละเอียดด้านเทคนิคทางผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 147 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร แทนที่เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตรที่เคยมีอยู่ในรถดั้งเดิม
แม้กำลังขับเคลื่อนอาจไม่เร้าใจเหมือนรถไฟฟ้าหลายๆ รุ่น แต่ Manta GSe Elektromod ก็มีจุดเด่นตรงที่ยังคงเก็บเกียร์แมนนวล 4 สปีดที่เคยมีอยู่ใน Manta ในอดีตเอาไว้ จึงหมายความว่ารถไฟฟ้าย้อนยุคคันนี้สามารถให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์เองได้ แต่ก็สามารถใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติได้เมื่อเปลี่ยนไปที่เกียร์ 4 นอกจากนี้อีกจุดเด่นของรถที่ถูกระบุออกมาคือมีแรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบการทำงานเริ่มต้นของเครื่องยนต์
แหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนของรถไฟฟ้าย้อนยุคเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออน 31 kWh ที่ให้ระยะการขับได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และเช่นเดียวกับรถไฟฟ้ารุ่นอื่นของ Opel ที่ Manta ไฟฟ้ามาพร้อมกับระบบชาร์จพลังงานกลับจากการเบรก รวมทั้งมีระบบชาร์จไฟ 9 kW ซึ่งทำให้ใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมงเพื่อชาร์จพลังงานจนเต็ม
ในด้านการออกแบบ Opel เลือกที่จะใช้สิ่งที่มีความทันสมัยเข้ากับความคลาสสิกของรถ อย่างกระจังหน้าที่เรียกว่า Pixel-Vizor เต็มความกว้างของรถซึ่งสามารถแสดงข้อความต่างๆ ได้ ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมกับไฟท้ายทรงกลมที่เป็นเอกลักษณ์ในอดีต แต่เปลี่ยนเป็นชุดไฟ LED 3 มิติแทน โดยรถที่ทำออกมามีสีเหลืองสะท้อนแสงตัดด้วยฝากระโปรงหน้าสีดำ ในขณะที่ล้ออัลลอย Ronal 17 นิ้วถูกออกแบบเป็นพิเศษ
ภายในห้องโดยสารของ Manta GSe Elektromod มาพร้อมกับการอัพเกรดใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยอย่างเรือนไมล์ดิจิตอล และระบบ Infotainment โดยใช้จอที่เรียกว่า Pure Panel ขนาด 12 และ 10 นิ้วตามลำดับ รวมไปถึงยังมีระบบเสียงไฮ-เอนด์จาก Marshall ส่วนอุปกรณ์อื่นในห้องโดยยสารมีเบาะสปอร์ตคู่ซึ่งมีเส้นสีเหลืองพาดกลางเบาะเพิ่มความเด่นพร้อมถูกระบุว่าให้ความสบายและซัพพอร์ตได้ดีกว่าเบาะในอดีต ในขณะที่พวงมาลัย Petri 3 ก้านถูกปรับการออกแบบใหม่พร้อมมีมาร์กสีเหลืองที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา นอกจากนี้ยังใช้วัสดุสีเทาด้านหุ้มในส่วนของแผงแดชบอร์ดและประตูเพื่อให้แตกต่างกับสีเหลืองและสีดำที่ถูกใช้เป็นส่วนใหญ่ในห้องโดยสาร ส่วนหลังคาบุด้วย Alcantara
ทาง Opel ระบุว่าในอนาคตจะเห็นชื่อ GSe ออกมาอีก เพราะกำลังทำงานเพื่อพัฒนารถไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นต่างๆ สำหรับออกมาในอนาคตอยู่ รวมทั้ง Corsa-e ด้วย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th