ORA GOOD CAT GT มีอะไรดี แรงขึ้นจริงหรือไม่
ORA GOOD CAT GT มีอะไรดี แรงขึ้นจริงหรือไม่ ORA Good Cat GT นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle หรือ BEV) รุ่นที่ 2 จากแบรนด์ ORA ที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดจอง และประกาศราคาในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2565 นี้ โดยชูจุดเด่นเรื่องของความสปอร์ต และมีล็อตแรกพร้อมส่งประมาณ 150 – 200 คันก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน
หลายท่านคงสงสัยเหมือนผมมันจะแรงขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าหรือไม่ วันนี้ทางทีมงาม Grandprix Online ได้มีโอกาศทดลองขับ GOOD CAT GT บนเส้นทางการทดสอบสั้นๆ กรุงเทพ-ชลบุรี ก่อนอื่นเรามารู้จัก GOOD CAT GT คันนี้กันให้มากขึ้นก่อนโดยเริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อนเลยว่ามีอะไรต่างจากรุ่น 500 Ultra บ้างมาดูกัน
สำหรับความพิเศษของ ORA Good Cat ที่มีรหัส GT ต่อท้ายคันนี้มาพร้อมดีไซน์ภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ เสริมความเท่ด้วยกระจังหน้าดีไซน์สปอร์ต เสริมลุคสปอร์ตด้วยคิ้วลายคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน สปอยเลอร์หลังดีไซน์โฉบเฉี่ยวพร้อมตราสัญลักษณ์ GT มีดิฟฟิวเซอร์ที่ชายกันชนท้ายตัดด้วย Accent สีแดงตามจุดต่างๆเพิ่มดีกรีความร้อนแรงด้วยล้ออัลลอยทูโทนขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมกับดิสก์เบรคคาลิปเปอร์สีแดง ส่วนสีของตัวรถไม่มีให้เลือกนะครับมีเพียงสีเดียวเท่านั้นคือสีพิเศษ อะควาเกรย์ (Aqua Grey) หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามาที่สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า มิติของตัวถังรถ กว้าง และยาว ขึ้น เพราะชุดแต่ง
ภายในห้องโดยสารโดดเด่นไม่ซ้ำใครด้วยการตกแต่งสีแดง-ดำ มาพร้อมพนักพิงศีรษะโลโก้ GT ตัดด้วยเข็มขัดนิรภัยสีแดงสไตล์สปอร์ต ส่วนพนักพิงเบาะด้านหลังพับได้แบบ 60:40 นอกจากนี้ยังมีระบบอำนวยความสะดวกแบบอัจฉริยะที่ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ผ่อนคลายและลดความเหนื่อยล้าตลอดการเดินทาง อาทิ ระบบเบาะนวดไฟฟ้าและระบบระบายอากาศสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า เบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้าถึง 6 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง Welcome Seat เบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับด้วยไฟฟ้าถึง 4 ทิศทาง นอกจากนั้นยังมีประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้าระบบแฮนด์ฟรีซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ยกของหนัก แต่ก็ยังไม่ยอมใส่ที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้อยู่ดี ซึ่งจากการที่ลองขับในช่วงฝนตกหนักกระจกหลังมองไม่เห็นเลยครับต้องเดินลงเอาผ้ามาเช็ดเอง
เอาละเรามาลองขับกันดีกว่าว่ามันจะแรกจริงสมชื่อ GT หรือไม่ แมวซิ่งพลังไฟฟ้าคันนี้พร้อมกับสมรรถนะอันเร้าใจด้วยพละกำลังสูงสุด 171 แรงม้า เพิ่มขึ้นจาก 500 Ultra 28แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร จากรุ่น 500 Ultra ที่มีอยู่เดิมเพียงแค่ 210 นิวตัน-เมตร ที่มีพละกำลังเพิ่มขึ้นก็เนื่องมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจาก105kW เป็น 126kW นั้นเอง จากการที่ได้ลองขับกดคันเร่งลงไปต้องบอกว่าแรงขึ้นว่ารุ่น 500 Ultra อย่างเห็นได้ชัด กดคันเร่งลงไปเจ้าแมวซิ่งคันนี้ก็พุ่งออกไปแบบรวดเร็วทันใจ การขับขี่ในเมืองให้ความคล่องตัวสูง ลัดเลาะได้ดั่งใจต้องการ ขับง่าย หลุดขึ้นทางลอยฟ้ามุ่งหน้าชลบุรีทางตรงยาวๆ กดคันเร่งต่อเนื่องบอกเลยว่าตอบสนองดีในทุกย่านความเร็วเลยครับ ขับสนุกมากครับ แน่นอนมันมาพร้อมความแรง ขับสนุกแบบนี้ แต่แบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้ยังคงมีความจุ 63.139kWh ซึ่งเหมือนกับรุ่น 500 Ultra เพราะฉะนั้นถ้าเข้าโหมดสปอร์ตขับโดยใช้ความเร็วค่อนข้างสูงในการเดินทางแบตเตอรรี่วิ่งไม่ถึง 500 กิโลเมตรอย่างแน่นอน อาจจะวิ่งได้แค่ 300 กิโลเมตร เท่านั้น ความแรงมันไม่ได้มาพร้อมความประหยัดอย่างแน่นอน
แต่ถ้าวิ่งในเมือง หรือขับแบบเรื่อยๆอาจจะวิ่งได้ไกล้เคียง 500 Ultra ครับ แมวไฟฟ้าซิ่งคันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 152 กม./ชม. แต่จากการขับจริงในโหมดสปอร์ตผมทำได้ 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหมือนจะล็อคความเร็วไว้ ถ้าใครปลอดล็อคได้น่าจะไปได้อีกนะครับพลังเหลือๆ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.5 วินาที ด้วยระบบขับขี่แบบสปอร์ต แต่ผมทำได้ 8.9 วินาที คงเป็นเพราะฝนตกถนนลื่น แถมยางติดรถที่ให้มายังไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ดีพอ มีอาการฟรีทิ้งยาวๆ เหมือนยางรับพละกำลังของรถไม่ไหว (ถ้าเปลี่ยนยางให้มีคุณภาพที่ดีกว่านี้คงทำเวลาลงได้อีก)
ด้านระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม (Torsion Beam) ยังคงใช้เหมือนรุ่น 500 Ultra ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรผมชอบนะแน่น หนึบ ดี กระด้างเล็กๆ แต่ถ้าคนชอบช่วงล่างที่นุ่มนวลอาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่นัก การควบคุมรถทำได้ดีให้ความมั่นใจในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอย่าง Launch Control มาให้เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่
ด้านระบบความปลอดภัยก็มีการใส่เข้ามาให้แบบไม่มีกักไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ระบบนี้เป็นระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่น GT ,ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (IIP),ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันและการเข้าโค้งอัจฉริยะ,กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา,ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI)
เรามาสรุปกับดีกว่าครับว่า GOOD CAT GT มีอะไรดี รูปลักษณ์ภายนอกดูเท่ หล่อ เหลาโดนใจ ภายในเก็นลายละเอียดได้ดี ฟรังชั่น ออฟชั่น ต่างๆให้มาแบบครบครัน ระบบขับเคลื่อนที่แรงขึ้นเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ได้ดี
ถ้าเปิดราคาแล้วบวกเพิ่มจากรุ่น 500 Ultra ไม่เกิน 100,000 บาทถือว่าน่าสนใจทีเดียว แต่ถ้าบวกเพิ่มเกิน 1 แสนบอกเลยว่าคิดหนักทีเดียวครับ เรามารอลุ้นราคาไปพร้อมๆกันครับ สุดท้ายก่อนซื้อไปลองขับให้ดีว่าตอบโจยท์คุณหรือไม่ แล้วคุณจะได้รถที่ถูกใจอย่างแน่นอน
สรุปจุดที่แตกต่างระหว่าง ORA GOOD CAT 500 ULTRA และ ORA GOOD CAR GT
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th