ORC ROOKIE Racing ปิดฉากอย่างสวยงาม กับการลงแข่งนอกญี่ปุ่นครั้งแรก !!
ORC ROOKIE Racing ปิดฉากอย่างสวยงาม กับการลงแข่งนอกญี่ปุ่นครั้งแรก !! อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) CEO TOYOTA MOTOR COPORATION และเจ้าของทีม ORC ROOKIE Racing นำทีมขนรถแข่งพลังงานทางเลือกทั้ง e-fuel และพลังงานไฮโดรเจน ออกนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก มุ่งหน้าสู่ประเทศไทย เพื่อที่จะร่วมการแข่งขัน IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 25 HOURS 2022 ณ. Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ แถมงานนี้ท่านประธานใหญ่ โตโยต้า Akio Toyoda ลงมือขับด้วยตัวเอง ร่วมกับนักแข่งภายในทีม โดยใช้ชื่อว่า (Morizo) จึงทำให้รายการนี้คึกคักมากเป็นพิเศษ
แน่นอนครับไม่ใช่เพียงแต่บิ๊กบอสของโตโยต้า เท่านั้นที่ทำให้สนามนี้คึกคัก แต่รถแข่งของทีม ORC ROOKIE Racing นั้นก็ทำให้รายการแข่งนี้ดูน่าสนใจมากขึ้น โดยรถแข่งคันแรกนั้นก็คือ GR Corolla H2 Concept รถแข่งต้นแบบที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่สังเคราะห์ได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติ ซึ่งข้อดีของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือ เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ นั้นเอง
การนำ GR Corolla H2 Concept มาแข่งขันในครั้งนี้เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของโตโยต้าที่จะเร่งพัฒนาพลังงานทางเลือกที่หลากหลายและมีความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality)
และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความปลอดภัยของพลังงานไฮโดรเจน โดย GR Corolla H2 Concept ที่ลงแข่งเป็นรถแข่งต้นแบบที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษ
และ ROOKIE Racing ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถใช้ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน หรือดีเซล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการแข่งขันแบบ ENDURANCE เครื่องยนต์จะถูกทดสอบอย่างหนักที่รอบสูงตลอดเวลาเป็นระยะเวลาที่นาน ถ้าเครื่องยนต์ ระบบเชื้อเพลิงไม่แกร่ง ทึก ทน รับรองพังแน่นอน
ส่วนความปลอดภัยเรื่องถังบรรจุไฮโดรเจนที่หลายคนกังวลนั้น ไม่ต้องกังวลเพราะทีมงานพัฒนาของโตโยต้าได้มีการทดสอบ และพัฒนาเรื่องความปลอดภัยของถังบรรจุไฮโดรเจนมากว่า 30 ปีแล้ว และที่สำคัญประธานใหญ่Toyota Motor Corporation Mr.Akio Toyoda ขับรถ GR Corolla H2 Concept ซึ่งเป็นรถพลังงานไฮโดรเจนลงแข่งด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าไม่มั่นใจว่าปลอดภัยคงจะไม่ยอมให้ประธานใหญ่ขับอย่างแน่นอน
GR Corolla H2 Concept
เป็นรถแข่งต้นแบบที่อยู่ในระหว่างดำเนินการพัฒนาและวิจัยระบบเชื้อเพลิงแบบใหม่ นั้นก็คือไฮโดรเจน ซึ่งเครื่องยนต์มีการดัดแปลงระบบจ่ายเชื้อเพลิงใหม่หมด เพื่อรองรับก๊าซไฮโดรเจนแทนน้ำมันเบนซิน เครื่องยนต์ที่นำมาดัดแปลงนั้นนำมาจาก GR Yaris คือ เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ กำลัง 300 แรงม้า
ดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง ระบบหัวฉีด ใหม่หมด เพื่อทำให้เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไม่ปล่อย CO2 จะปล่อย NOX ในปริมาณเพียงน้อยนิด นอกนั้นสิ่งที่ถูกปล่อยออกมาจากท่อไอเสียก็คือ ไอน้ำ
อธิบายง่ายๆครับ GR Corolla H2 Concept คันนี้ยังมีเครื่องยนต์อยู่ แต่เครื่องยนต์ถูกดัดแปลงระบบฉีดเชื้อเพลิง จากน้ำมันเบนซินมาเป็นก๊าซไฮโดรเจน (คล้ายๆรถ LPG NGV นั้นละครับ ) กระบวนการของไฮโดรเจนที่เข้าไปในกระบอกสูบ ถูกบีบอัด และจุดระเบิดคล้ายกับเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป แต่การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมันไม่ก่อให้เกิด CO2 ส่วนเครื่องยนต์ยังต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นเหมือนเดิม แต่มันก็จะโดนเผาไหม้ในกระบวนการจุดระเบิดและปล่อยออกมาเป็นก๊าซ NOX ในปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าสะอาดกว่าเชื้อเพลิงปิโตรเลียมอยู่มาก ที่สำคัญรถคันนี้ยังมีเสียงของเครื่องยนต์ให้เราได้อารมณ์ในการขับขี่อีกด้วย ต่างจาก Toyota Mirai ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ไฮโดรเจนหรือ FCEV ซึ่งรถเซลล์เชื้อเพลิงนั้นไม่มีเครื่องยนต์ ไฮโดรเจนที่ถูกนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า FCEV จะถูกสังเคราะห์พลังงานในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยแปลงไฮโดรเจนมาเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับแบตเตอรี่
เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่กำลังทำการวิจัยโดยใช้การแข่งขันรถยนต์เพื่อเก็บข้อมูล และเพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นกลางทางคาร์บอนตามแผนงานที่ได้วางเอาไว้ โดย FCEV จะเน้นไปที่รถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไป เพราะโตโยต้าได้ผลิต Toyota Mirai มาจำหน่ายแล้ว ส่วนระบบ HICEV หรือระบบเครื่องยนต์ไฮโดรเจน นั้นอาจจะพัฒนาต่อยอดไปใช้ในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเราต้องคอยติดตามกันต่อไป
GR Corolla H2 Concept รถหมายเลข S32 ขับโดย มาซาฮิโระ ซาซากิ, โมริโซะ, ฮิโรอากิ อิชิอุระ และยาซูฮิโระ โอกุระ โดยรถคันนี้ใช้พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งหลังจากขับไปได้ประมาณ 10 รอบสนาม จะต้องเข้ามาเติมก๊าซไฮโดรเจนที่ใช้เวลาในการเติม 4 นาที ทำให้จบการแข่งขัน รถหมายเลข S32 จบอับดับที่ 3 ในรุ่น
และไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งรุ่น SP-Q (Carbon Neutral Power Cup) หมายเลข S22 รถ Toyota 86 E- Fuel ที่ใช้เชื้อเพลิงความเป็นกลางทางคาร์บอนลงสนามครั้งแรก ขับโดย เซคิกูจิ ยุฮิ , ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์ และเคนทาโร่ ซึจิโทริ ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจบอันดับที่ 1 ในรุ่น วิ่งรวม 443 รอบสนาม และ รถแข่ง ORC ROOKIE Racing รถหมายเลข S28 Toyota GR86 CNF Concept ขับโดยนาโอยะ กาโม่, ไดซึเกะ โตโยดะ และคาซึยะ โอชิมะ จบการแข่งขันอันดับที่ 2 ในรุ่น สร้างสถิติ Best Lap ต่อรอบสูงสุด 1:50.691 นาที
นอกจากนั้นการแข่งครั้งนี้ยังมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อนำรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฮโดรเจน และรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ ORC ROOKIE Racing ทีมแข่งรถ
โดย มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เพื่อมุ่งมั่นพัฒนายานยนต์ในการยกระดับและเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกีฬามอเตอร์สปอร์ต ผ่านการเริ่มต้นในการแข่งรถยนต์ทางเรียบแบบรายการ Endurance 25 ชั่วโมงครั้งนี้ เพราะเชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือ เชื้อเพลิงที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษ สู่การพัฒนายนตรกรรมในอนาคตที่ยั่งยืน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : ROOKIE Racing , GR Toyota Gazoo Racing Team Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th