Pagani Huayra R ไฮเปอร์คาร์สำหรับสนามแข่ง ครบเครื่องทั้งสมรรถนะและความปลอดภัย
Pagani เผยโฉม Huayra R ไฮเปอร์คาร์สำหรับสนามแข่งรุ่นใหม่ของตน โดยบอกว่านี่คืออสุรกายที่ไร้ข้อจำกัด บริสุทธิ์ รุนแรง ทรงพลัง และน่าหลงใหล ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 หายใจเองใหม่ โดยเป็นการพัฒนาร่วมกับ HWA AG
Pagani ออกแบบ Huayra R ขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้น โดยใช้เครื่องยนต์ V12-R ใหม่หายใจเอง 6.0 ลิตรที่ถูกอ้างว่ามีน้ำหนักเบาที่สุด ทรงพลังที่สุด และพร้อมสำหรับการให้สมรรถนะในสนามแข่งที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างเครื่องยนต์ V12 ออกมา โดยสามารถสร้างกำลังออกมาได้ 850 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เวลากว่า 2 ปีในการออกแบบและพัฒนา โดยที่มีเรดไลน์ที่ 9,000 รอบ/นาที แต่มีน้ำหนักเบาแค่ 198 กิโลกรัม และใช้ระบบไดเร็กอินเจ็กชั่น 200 บาร์ เพื่อการให้สมรรถนะสูงสุด จากประสิทธิภาพสูงสุดทั้งด้านเทอร์โมไดนามิกและการทำงาน สำหรับการส่งกำลังใช้เกียร์ซีเควนเชียล 6 สปีดที่มีน้ำหนักเบาเพียง 60 กิโลกรัม ในขณะที่ 4 ท่อไอเสียด้านหลังของรถมีการเคลือบเซรามิกและตัวท่อมีความทนทานขึ้นกว่ารถที่ใช้บนถนนสาธารณะ
นอกจากส่วนของเครื่องยนต์แล้ว Huayra R ยังมาพร้อมกับฝากระโปรงพร้อมช่องระบายอากาศใหม่เพื่อปรับปรุงในเรื่องการระบายอากาศและความมั่นคงของรถ ในขณะที่ช่องระบายอากาศเหนือล้อจะช่วยนำอากาศไปสู่ส่วนของแอโรไดนามิกด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีสคูปบนหลังคาที่มาพร้อมกับครีบ Diffuser ขนาดใหญ่ด้านหลัง และสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่สำหรับแอโรไดนามิกของรถ โดยรถถูกออกแบบเพื่อให้สร้างแรงกดได้ถึง 1,000 กิโลกรัมที่ความเร็ว 320 กม./ชม.
ในขณะที่รายละเอียดอื่นของรถแข่งรุ่นใหม่จาก Pagani คือใช้ล้ออลูมิเนียมฟอร์จ Monolithic APP ขนาด 19 นิ้วพร้อมกับยางสลิก Pirelli P Zero เวอร์ชั่นพิเศษที่ทางผู้ผลิตบอกว่าให้ความแม่นยำและความรู้สึกในการควบคุมได้สูงสุดแม้กับผู้ขับที่ไม่ใช่มืออาชีพ สำหรับอุปกรณ์ในการหยุดรถที่อยู่ด้านในเป็นดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิก Brembo ขนาด 410 มม. ที่ล้อหน้า และขนาด 390 มม. ที่ล้อหลัง โดยมาพร้อมกับคาลิเปอร์ 6 ลูกสูบทุกล้อและผ้าเบรกสำหรับรถแข่ง
นอกเหนือไปจากเบรกสมรรถนะสูง Huayra R ยังใช้ระบบช่วงล่างที่ถูกพัฒนาเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นแบบดับเบิลวิชโบนอิสระพร้อมกับคอยล์สปริงและช็อกแอบซอร์เบอร์แอคทีฟควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิก ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นอลูมิเนียมฟอร์จ เพื่อช่วยให้มีการขับที่แม่นยำ
ไม่เพียงแค่มาพร้อมกับสมรรถนะเท่านั้น แต่รถสำหรับสนามแข่งคันใหม่ยังถูกออกแบบเพื่อให้รับกับความปลอดภัยสูงสุดของ FIA สำหรับรถแข่งจีที อย่างโครงโมโนค็อกเฮฟวีดูตี้เพื่อความปลอดภัย ที่มีโครงสร้างดูดซับแรงกระแทกเป็นพิเศษผลิตจากวัสดุผสมทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังของรถ โดยถูกออกแบบเพื่อให้ดูดซับพลังงานจลในกรณีที่เกิดการกระแทกหรือรถพลิกคว่ำ
นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับในห้องโดยสารจึงใช้เบาะพร้อมเข็มขัดนิรภัย 6 จุดหุ้มด้วยวัสดุ Normex ติดไฟช้า รวมทั้งมีระบบดับไฟอัตโนมัติ และพนักพิงศรีษะคาร์บอนไฟเยอร์เพื่อป้องกันอันตรายด้านข้าง
แน่นอนว่า Pagani Huayra R มีการผลิตจำกัด โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 30 คัน สำหรับราคาเริ่มต้นที่ 2.6 ล้านยูโร ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับการเชิญเพื่อเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นเฉพาะส่วนบุคคลอย่างการขับในสนามชื่อดังไปจนถึงการขับเป็นกลุ่มหรืองานที่จัดขึ้นเฉพาะสำหรับลูกค้าในอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th