Peugeot 308 SW ขยายความอเนกประสงค์ด้วยพื้นที่ด้านหลังในแบบแวกอน
เนื่องจากในยุโรปมีความนิยมรถยนต์ประเภทแวกอน จึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ รายทำรถใประเภทนี้มาเป็นทางเลือกสำหรัลตลาดภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น และ Peugeot ก็เป็นหนึ่งในนั้น กับการเปิดตัวความอเนกประสงค์ในแบบแวกอนมาเป็นทางเลือกในรถยนต์ขนาดคอมแพกต์ด้วย 308 SW หลังจากที่เปิดตัว 308 แฮทช์แบ็กเจเนเรชันใหม่ออกมาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งานจากพื้นที่ด้านหลัง
Peugeot 308 SW ใช้พื้นฐานจากแพลตฟอร์ม EMP2 ที่ถูกขยายขึ้นมา จึงทำให้ตัวรถมาพร้อมกับความยาว 4,636 มม. แทนความยาว 4.367 มม. ของตัวถังแฮทช์แบ็ก และระยะฐานล้อของ 308 SW ที่มีความยาว 2,732 มม. ก็ยาวกว่ารุ่นแฮทช์แบ็ก 55 มม. รวมไปถึงมีการออกแบบด้านหลังของรถใหม่ตั้งแต่ส่วนของหลังคาที่ยาวมาถึงส่วนท้ายของรถในสไตล์แวกอน แต่ยังคงไฟท้ายทรงยาวแนวนอนพร้อมไฟซิกเนเจอร์ไลต์ 3 ขีดเหมือนกับ 308 แฮทช์แบ็กเอาไว้ นอกจากนี้แม้จะเป็นรถแวกอนแต่ 308 SW ก็มาพร้อมกับค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านที่น้อยแค่ 0.277 Cd
308 SW มาพร้อมกับความอเนกประสงค์ด้านท้ายรถ ด้วยการที่พื้นที่เก็บของด้านหลังมีความจุ 608 ลิตรกับเบาะหลังที่อยู่ในตำแหน่งปกติ แต่เมื่อพับเบาะหลังจะเพิ่มพื้นที่เก็บของเป็น 1,634 ลิตร พร้อมกับสามารถเก็บสิ่งของที่มีความยาวถึง 1.85 เมตรได้ รวมไปถึงมีฝาท้ายเปิดไฟฟ้า และพื้นที่สำหรับเก็บสิ่งของที่ต่ำ
ภายในห้องโดยสารของรถคอมแพกต์แวกอนรุ่นใหม่จาก Peugeot มีการใช้แดชบอร์ด iCockpit เหมือนกับ 308 แฮทช์แบ็ก ซึ่งทั้งจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลและจอระบบ Infotainment มีขนาด 10 นิ้วเหมือนกัน รวมไปถึงใช้พวงมาลัยที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Peugeot พร้อมมีไฟ LED Ambient Lighting ในห้องโดยสาร และมีระบบเสียง Focal Premium Hi-Fi ที่มีลำโพง 10 ตัวและแอมป์ 690 วัตต์เป็นออฟชั่นให้จ่ายเงินเพิ่มหากต้องการระบบเสียงที่มีคุณภาพสูงกว่าปกติ
Peugeot 308 SW มีหากหลายทางเลือกของการขับเคลื่อนให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด อย่างเครื่องยนต์เ PureTech 130 1.2 ลิตร และเครื่องยนต์ BlueHDi 130 1.5 ลิตร ซึ่งมีกำลัง 130 แรงม้าเหมือนกันในส่วนของเครื่องยนต์ปกติ
ส่วนในแบบปลั๊กอินไฮบริดมี 2 ทางเลือกคือ Hybrid 180 ที่ใช้เครื่องยนต์ PureTech 1.6 ลิตร 150 แรงม้าทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 110 แรงม้า มีกำลังรวม 180 แรงม้า และ Hybrid 225 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ PureTech 1.6 ลิตร 180 แรงม้าร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 110 แรงม้า ให้กำลังขับเคลื่อนรวม 225 แรงม้า โดยทั้ง 2 รุ่นปลั๊กอินไฮบริดจะส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ e-EAT8
แบตเตอรีที่อยู่ในทั้ง 2 รุ่นปลั๊กอินไฮบริดเป็นลิเธียมไอออน 12.4 kWh เหมือนกัน ให้ระยะการเดินทางโดยไม่ปล่อยมลพิษได้ 59-60 กิโลเมตร และใช้เวลา 1 ชั่วโมง 55 นาทีเพื่อชาร์จไฟจนเต็มกับเครื่องชาร์จ 7.4 kW ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม แต่จะใช้เวลาชาร์จ 7.05 ชั่วโมงกับการชาร์จตามปกติ
Peugeot จะผลิต 308 SW ที่โรงงาน Mulhouse ของตนในฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบรถได้ก่อนสิ้นปี 2021 นี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th