Peugeot อัพเดตเพิ่มระยะการเดินทางให้รถไฟฟ้าทั้ง e-208 และ e-2008
เมื่อมาถึงยุครถไฟฟ้า สิ่งหนึ่งที่ทางผู้ผลิตมักต้องคิดถึงเมื่อทำการอัพเดตให้กับรถไฟฟ้าของตนแม้จะยังไม่เปลี่ยนรุ่นก็คือ การเพิ่มระยะการเดินทางต่อการชาร์จไม่ว่าจะด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรีใหม่ที่ใหญ่ขึ้นหรือใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสอย่าง Peugeot ก็มีการอัพเดตในส่วนนี้เช่นเดียวกัน โดยการเพิ่มระยะการเดินทางให้กับรถไฟฟ้าบี-เซ็กเม้นต์ทั้งรถแฮทช์แบ็ก e-208 และรถเอสยูวี e-2008 สำหรับรุ่นปี 2022
การอัพเดตเพิ่มระยะการเดินทางให้กับPeugeot e-208 และ e-2008 ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้วยังไม่ใช่การเพิ่มขนาดแบตเตอรี แต่เป็นการปรับในส่วนต่างๆ ของรถทั้ง 2 รุ่น ซึ่งทำให้รถแฮทช์แบ็ก e-208 ในรุ่นปี 2022 มีระยะการเดินทางเพิ่มขึ้น 22 กิโลเมตรเป็น 326 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ในขณะที่ e-2008 มีระยะการเดินทางเพิ่มขึ้นจากเดิม 25 กิโลเมตรเป็น 345 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ซึ่งเป็นการเพิ่มระยะการเดินทางขึ้นจากเดิม 7 เปอร์เซ็นต์ในรุ่น e-208 และ 8 เปอร์เซ็นต์ในรุ่น e-2008
การปรับปรุงส่วนต่างๆ ของรถเพื่อเพิ่มระยะการเดินทางให้กับรถไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นของPeugeot โดยยังคงใช้แบตเตอรีเดิมเริ่มจากการใช้ยางคลาส A+ ซึ่งมีแรงต้านการหมุนน้อยลงเพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยที่ในรุ่น e-208 จะมากับล้อขนาด 16 นิ้ว ส่วน e-2008 มากับล้อขนาด 17 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีการใช้ Heat Pump ใหม่ร่วมกับเซ็นเซอร์วัดความชื้นซึ่งติดอยู่ที่ด้านบนของกระจกหน้ารถ เพื่อให้ระบบปรับอากาศและระบบสร้างความร้อนของรถใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีพลังงานไฟฟ้าสำหรับการเดินทางมากขึ้น
อีกสิ่งที่ถูกปรับใน e-208 และ e-2008 คืออัตราทดเกียร์สำหรับการเดินทางบนทางหลวง โดยทาง Peugeot อ้างว่า ด้วยการปรับของตนจริงๆ แล้วสามารถทำให้ได้ระยะการเดินทางมากกว่าการวัดตามมาตรฐาน WLTP โดยสามารถเพิ่มระยะการเดินทางได้ถึง 40 กิโลเมตรกับสภาพการจราจรในเมืองที่อุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส
ทั้ง Peugeot e-208 และ e-2008 อยู่บนแพลตฟอร์ม eCMP โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 136 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตรในการขับเคลื่อน ในขณะที่แบตเตอรีมีความจุ 50 kWh
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th