Peugeot E-308 / E-308 SW เวอร์ชันไฟฟ้าของรถแฮทช์แบ็กและสเตชันแวกอน
Peugeot ไม่ต่างกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่พยายามเพิ่มทางเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าในรถรุ่นต่างๆ ของตน โดยล่าสุดเพิ่งมีการเปิดตัว E-308 และ E-308 SW ซึ่งเป็นรุ่นไฟฟ้าของ 308 เจเนเรชันที่ 3 ออกมา โดยมาครบทั้งตัวถังแฮทช์แบ็กและแวกอน
Peugeot E-308 และ E-308 SW มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตรในการขับเคลื่อน ส่วนแบตเตอรีที่ให้พลังงานแก่มอเตอร์มีความจุ 54 kWh มีส่วนประกอบทางเคมีใหม่ประกอบด้วยนิเกิล 80 เปอร์เซ็นต์ แมงกานีส 10 เปอร์เซ็นต์ และโคบอลต์ 10 เปอร์เซ็นต์ พร้อมระบบแบตเตอรี 400-volt โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศสระบุว่าแบตเตอรีสามารถให้พลังงานแก่รถทั้งสองรุ่นสำหรับการเดินทางได้ถึง 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
E-308 และ E-308 SW มาพร้อมกับเครื่องชาร์จ 11 kW เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่หากชาร์จกับเครื่องชาร์จ 100 kW ก็จะสามารถชาร์จไฟจาก 20-80 เปอร์เซ็นต์ได้ในเวลา 25 นาที นอกจากนี้รถทั้งสองรุ่นทั้งยังมีระบบชาร์จพลังงานกลับจากการเบรก รวมไปถึงมีโหมดการขับ Brake Driving ที่จะเพิ่มการเก็บพลังงานจากการเบรกมากขึ้น สำหรับช่วยเพิ่มระยะการเดินทาง
ทาง Peugeot เน้นแอโรไดนามิกในรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ทั้งสองรุ่นเพื่อลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถตั้งแต่ที่ด้านหน้า ใต้ท้องรถ ใช้ล้ออลูมินัมขนาด 18 นิ้วลายใหม่ รวมทั้งใช้ยางที่ถูกออกแบบเพื่อให้มีแรงเสียดทานต่ำเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และอ้างว่ารถทั้งสองรุ่นมีอัตราสิ้นเปลือง 12.7 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร
ทั้ง E-308 และ E-308 SW มาพร้อมกับห้องโดยสารที่แทบไม่แตกต่างจากรุ่นใช้เครื่องยนต์ โดยมี Peugeot i-Cockpit เจเนเรชันล่าสุด พวงมาลัยปรับความอุ่นได้ การแสดงข้อมูล Head-up Display 3 มิติ และจอตรงกลางขนาด 10 นิ้วสำหรับระบบ Infotainment เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมทั้งสามารถใช้งานแอปป์ MyPeugeot ผ่านสมาร์ทโฟนเพื่อกำหนดช่วงเวลาชาร์จไฟให้กับรถจากระยะไกลได้
ทาง Peugeot ระบุว่าจะมีผู้ซื้อในบางตลาดที่สามารถซื้อรถผ่านทางช่องทางออนไลน์ใหม่แล้วรอรับรถอยู่ที่บ้านได้เลย แต่ไม่ได้ระบุว่าจะขายรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นในตลาดภูมิภาคใดบ้าง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th