Interview: ทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล ผู้บริหารหนุ่มแห่ง Lion Automobile พร้อมสร้างภาพจำใหม่ของ Peugeot
Peugeot แบรนด์รถยนต์ฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมายาวนานของคนไทย กลับมาอีกครั้งภายใต้ผู้นำเข้า-จัดจำหน่ายรายใหม่ Belfort Automobile ในเครือบริษัท Master Group Corporation (MGC) โดยเริ่มต้นก้าวแรกด้วยการแต่งตั้งดีลเลอร์อย่างเป็นทางการ Lion Automobile ที่มีผู้บริหารหนุ่ม ทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล รั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทที่พร้อมจะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของ Peugeot เพื่อเป็นอีก 1 แบรนด์รถยนต์ที่เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าชาวไทย
หลังจาก Lion Automobile เปิดตัวโชว์รูม และศูนย์บริการแห่งแรกบนถนนเกษตรนวมินทร์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างไรบ้าง?
ทวีวัฒน์: “การตอบรับจากลูกค้าอยู่ในระดับที่ดีมากครับ มียอดจองรถเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งที่เราต้องเร่งมือในตอนนี้คือการสร้างความเชื่อมั่น การขยายโชว์รูม และศูนย์บริการให้ครอบคลุม เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราในการเข้ามาทดลองขับรถยนต์แต่ละรุ่นที่สนใจ รวมถึงความพร้อมด้านอะไหล่เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าที่เข้ามารับบริการเป็นอันดับแรก”
Lion Automobile มีแผนจะขยายโชว์รูมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างไรบ้าง?
ทวีวัฒน์: “เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราเพิ่งจัดพิธีเปิดแฟล็กชิพโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการแห่งใหม่บนถนนสุขุมวิทระหว่างซอยสุขุมวิท 58-60 ครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,500 ตารางเมตร โดยความพิเศษคือสามารถให้บริการทั้งก่อน และหลังการขายแบบครบวงจร One-stop Service รวมถึงบริการอู่ซ่อมสี และตัวถังที่ใช้งบประมาณรวมเกือบ 100 ล้านบาท ในการลงทุน”
“ในส่วนแผนการขยายโชว์รูม และศูนย์บริการสู่ต่างจังหวัด เท่าที่มองอยู่ตอนนี้น่าจะเป็นทางภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจะเป็นการลงไปพร้อมกับ MGC Autoplex ที่จะเป็นโชว์รูมซึ่งรวมแบรนด์รถยนต์ในเครือ MGC เหมือนที่จังหวัดภูเก็ต และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่เปิดดำเนินการไปก่อนหน้านี้”
ในฐานะดีลเลอร์รายแรก Lion Automobile วางกลยุทธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าชาวไทยอย่างไรว่า Peugeot ได้เปลี่ยนแปลงตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้นำเข้ารายเดิม?
ทวีวัฒน์: “ในตอนนี้คงใช้ช่องทางสื่อสารหลักผ่านทางออนไลน์ทุกแพล็ตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Line หรือแม้กระทั่ง YouTube เราพยายามทำการสื่อสารอย่างต่อเนื่องว่า Lion Automobile เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Peugeot ในประเทศไทย โดยการที่เราอยู่ในเครือ MGC ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์รถยนต์ชั้นนำทั้งฝั่งยุโรป และญี่ปุ่น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง”
การดูแลลูกค้าเก่าที่ใช้รถยนต์ Peugeot กำหนดเงื่อนไขในการเข้ารับบริการอย่างไร?
ทวีวัฒน์: “ในส่วนบริการหลังการขายจะสามารถดูแลเฉพาะรถยนต์ Peugeot ไม่ได้รวม Citroen เหมือนตัวแทนจำหน่ายเดิม สำหรับลูกค้าเก่าตอนนี้เรามีการนำเสนอโปรโมชั่นตรวจเช็ครถทุกรุ่นฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่มีค่าแรกเข้า เราสามารถดูแลได้ทุกรุ่นไม่ว่าจะออกขายมานานกี่ปีแล้วก็ตาม เท่าที่เก็บข้อมูลไว้รถที่เข้ามารับบริการมีทั้ง 206, 308, 406 จนไปถึงรถสปอร์ต RCZ แต่รถรุ่นเก่าที่มีอะไหล่สต๊อกไว้มากที่สุดจะเป็น 408 โดยอะไหล่บางรายการอาจต้องสั่งจากต่างประเทศหรือต้องสอบถามกลับไปที่ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของ Peugeot เรากำลังอยู่ระหว่างเรียนรู้เพื่อวางแผนในการดูแลลูกค้าเก่าที่มีอยู่ราว 1,000 คันในประเทศไทย”
“นอกจากนี้ Lion Automobile มีการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ในการให้บริการติดตั้งลิฟต์ยกรถ (Hoist) และเครื่องมือวิเคราะห์ Diagnostic สามารถตรวจสอบปัญหาความผิดปกติของรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมทั้งทีมช่างเทคนิคทุกคนที่ได้รับการฝึกอบรมจากสถาบันมาสเตอร์ ออโตโมทีฟ เทรนนิ่ง เซนเตอร์ ซึ่งถือเป็นศูนย์ฝึกอบรมที่มีมาตรฐานในระดับสูง โดยตอนนี้ศูนย์บริการสุขุมวิทจะมีพื้นที่ให้บริการ 10 ช่องซ่อม, เกษตรนวมินทร์ 10 ช่องซ่อม และเยาวราช 6 ช่องซ่อม สามารถรองรับลูกค้าปัจจุบัน และลูกค้าเก่าได้ไม่ต่ำกว่า 500 คันต่อเดือน”
ในส่วนของลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถ Peugeot 3008 และ 5008 มีโอกาสได้เข้ามาใช้บริการตรวจเช็คกับทาง Lion Automobile บ้างรึยัง ?
ทวีวัฒน์: “ลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถ Peugeot 3008 และ 5008 เริ่มมีการกลับเข้ามาตรวจเช็คระยะ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ้างแล้วครับ ฟีดแบ็กที่ได้รับกลับมาค่อนข้างดี รวมถึงการซ่อมแซมตัวถังจากอุบัติเหตุ โดยลูกค้าสามารถเชื่อมั่นในคุณภาพการซ่อมสี และตัวถังของ Lion Automobile ซึ่งอยู่ในเครือ MGC ที่มีประสบการณ์ดูแลรถยนต์แบรนด์ชั้นนำตั้งแต่ระดับลักชัวรี่จนถึงซูเปอร์ลักชัวรี่ ด้วยมาตรฐานระดับยุโรป และอุปกรณ์ที่ครบครัน”
หลังจากเปิดตัวเอสยูวี 2 รุ่นแรก ในปี 2020 และอนาคตอันใกล้จะมีโมเดลใหม่รุ่นใดเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย?
ทวีวัฒน์: “แน่นอนครับ อีกไม่นานจะมี Peugeot 2008 เข้ามาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โมเดลนี้จะเป็นซับคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ ที่มีความเซ็กซี่ และให้ความรู้สึกแบบวัยรุ่นมากกขึ้น กลุ่มลูกค้าจะลงมาถึงอายุระดับ 20 ปีต้นๆ ในแถบยุโรป 2008 มีการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการดีไซน์ที่เราใช้เป็นจุเด่นในการนำเสนอ และที่หลายคนพูดถึงรถกระบะ Peugeot Landtrek มีแผนจะนำเข้ามาขายอย่างแน่นอน แต่คงต้องรออีกประมาณ 2 ปีเป็นอย่างต่ำ”
วางกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถยนต์แบรนด์อื่นให้หันมาสนใจ Peugeot อย่างไร?
ทวีวัฒน์: “จุดแข็งอย่างหนึ่งของ Peugeot คือการดีไซน์ ทุกคนคงรู้ดีว่าประเทศฝรั่งเศสเป็นต้นกำเนิดของแฟชั่นที่ส่งอิทธิพลถึงรถยนต์ที่มีสไตล์พิเศษไม่เหมือนใคร ทำให้หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในงานบิ๊กมอเตอร์เซลส์ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว กลุ่มลูกค้าเข้ามาซื้อรถจาก Lion Automobile อย่างต่อเนื่อง และระดับอายุลดลงมาจนถึง 35 ปี แสดงว่าเราเริ่มเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าชาวไทยมากขึ้น แต่เรายังต้องทำงานหนักมากกว่านี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า และเป็น 1 ในแบรนด์รถยนต์ที่อยู่ในใจของทุกคน”
“ในส่วนของลูกค้าเก่าเริ่มกลับเข้ามาที่โชว์รูมของ Lion Automobile มีการตอบรับหรือลงทะเบียนออนไลน์ตลอด โดยเราได้จัดแคมเปญให้ลูกค้าทั้งที่ใช้รถ Peugeot อยู่แล้วหรือรถยี่ห้อใดก็ได้ สามารถนำเข้ามาเทรดเพื่อซื้อรถ Peugeot รุ่นใหม่กับเรา โดยเครือ MGC จะมีพนักงานประเมินราคารถยนต์ใช้แล้วอย่างเป็นมาตรฐาน ให้ราคาที่สูงกว่าที่อื่น รวมทั้งความมั่นใจว่ารถยนต์ของคุณจะถูกซื้อ และขายอย่างถูกต้องตามกฎหมายซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่หลายคนค่อนข้างกังวลใจ รวมทั้งจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่ออกรถตั้งแต่วันนี้-30 เมษายน 2563 จะได้สิทธิ์ขยายการรับประกันจาก 3 ปี 100,000 กิโลเมตรเพิ่มเป็น 5 ปี 150,000 กิโลเมตร”
สุดท้ายอยากให้ฝากอะไรถึงลูกค้าในปัจจุบันและคนที่กำลังสนใจรถยนต์ Peugeot
ทวีวัฒน์: “การกลับครั้งใหม่ของ Peugeot เราตั้งใจสร้างเซ็กเมนต์ใหม่ให้กับตลาดรถยนต์ที่เรียกว่า High-end Mainstream ซึ่งเป็นการหลอมรวมเทคโนโลยีล้ำสมัย อุปกรณ์ครบครัน และราคาที่คุ้มค่ามาไว้ในรถยนต์ Peugeot ซึ่งจะเห็นได้จากการเปิดตัวรุ่น 3008 และ 5008 ในช่วงที่ผ่านมา ไม่เพียงจุดเด่นเรื่องการออกแบบ, วิศวกรรมชั้นเลิศ และคุณภาพการประกอบแล้ว ยังให้ความสำคัญเรื่องการบริการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพเป็นเป้าหมายสูงสุด หลังจากนี้เรามีแผนจะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Focal แบรนด์เครื่องเสียงระดับพรีเมียมจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่ชอบเล่นเครื่องเสียง ทำให้เรากำลังพิจารณาการร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นต่อไปในอนาคต”
“และสุดท้ายผมขอฝากทั้ง 4 โชว์รูมของ Lion Automobile โดยจะมีที่สุขุมวิท เป็นแฟล็กชิพที่ใหญ่ที่สุด ถัดมาก็เป็นเกษตรนวมินทร์ และเยาวราช ทั้ง 3 โชว์รูมนี้ สามารถรองรับทั้งการขาย และศูนย์บริการ โดยโชว์รูมอีกแห่งที่ลูกค้าสามารถไปชมรถจะอยู่ในรูปแบบ Urban Store บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล/ภาพ พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ
ขอบคุณข้อมูล: Lion Automobile
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th