รถใหม่ปี 2024 ตลาดรถยนต์ครึ่งหลังยังพอมีลุ้น หลายค่ายจ่อเปิดตัวคึกคัก
รถใหม่ปี 2024 ตลาดรถยนต์ครึ่งหลังยังพอมีลุ้น หลายค่ายทั้งญี่ปุ่น จีน มีคิวเปิดตัวรถรุ่นใหม่คึกคัก ลากยาวตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงธันวาคม
แม้ตลาดรถยนต์ในประเทศตอนนี้จะซบเซา แต่ละค่าย แต่ละแบรนด์ ยอดขายหดหายไปกว่าครึ่ง ปัจจัยที่รู้กันคือเรื่องของ ไฟแนนซ์ไม่ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้า ผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่แผนที่วางไว้ยังไงก็ต้องเดินหน้าต่อ ในช่วงครึ่งปีหลังค่ายรถยนต์ยังคงเตรียมแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ลงตลาด ทั้งแบบ New Model และ Minorchange
รถใหม่ปี 2024 เราจะมาสรุปกันว่าในตลาดครึ่งหลังของปี 2024 จะมีรถรุ่นไหนเตรียมเปิดตัวกันบ้าง (ไล่เรียงตามเดือนที่คาดว่าจะเปิดตัว)
GWM POER SAHAR HEV
อวดตัวกันไปในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 แถมเปิดให้จองสิทธิ์สำหรับลูกค้าที่สนใจ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้ โดย POER SAHAR HEV จะเป็นรถกระบะขุมพลังไฮบริดรุ่นแรกในไทย
เครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร 244 แรงม้า แรงบิด 380 นิวตันเมตร ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 106 แรงม้า แรงบิด 268 นิวตันเมตร มีแรงม้ารวมถึง 350 แรงม้า แรงบิด 648 นิวตันเมตร เลือกโหมดขับขี่ 5 รูปแบบ คือ Normal, Eco, Sport, 4L และ 4H
ตัวเลือก 2 รุ่น
- 2.0 HEV Pro Double Cab Auto
- 2.0 HEV Ultra Double Cab Auto AWD
สีตัวถังให้เลือก 3 สี (ส่วนภายในมีสีเดียวคือ ดำ Jade Black)
- ขาว Hamilton White,
- ดำ Sun Black
- เทา Ayers Gray
ขนาดตัวถังยาว 5,445 มม. กว้าง 1,991 มม. สูง 1,924 มม. ระยะฐานล้อ 3,350 มม. ยาวที่สุดในตลาดรถกระบะในปัจจุบัน ฝาท้ายด้านหลังแบบอัจฉริยะ เปิด-ปิด ได้ 2 รูปแบบ ควบคุมผ่านปุ่มกดที่อยู่กลางโลโก้ POER ด้วยการกดปุ่ม 2 จังหวะ ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 265/60 ระบบความบันเทิงพร้อมลำโพง Infinity จำนวน 10 ตำแหน่ง หน้าจอทัชสกรีน ขนาด 12.3 นิ้ว
HONDA CIVIC Minor change
เฉลี่ยการอัพเกรดรถของฮอนด้า ถ้าไม่ใช่ตระกูลเอสยูวีมักจะอยู่ที่ประมาณ 2 ปี ซึ่งหากดูจากการเปิดตัว Honda Civic Gen 11 ในเดือนสิงหาคม 2011 ก็คาดว่าจะถึงช่วงเวลาแห่งการขยับปรับความสดใหม่ในเดือนสิงหาคมปีนี้
โดยวิสัยของฮอนด้า ไมเนอร์เชนจ์แต่ละครั้ง ไม่ค่อยจะยุ่งยากหรือเปลี่ยนแปลงอะไรที่ต้องลงทุนสูงมากนัก โดยเฉพาะภายใน ช่วงล่าง หรืออะไรที่เกี่ยวกับสมรรถนะ แต่จะเน้นไปที่รูปลักษณ์และดีไซน์ภายนอกเสียมากกว่า ฉะนั้นมีความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้ดีไซน์โดยเฉพาะกระจังหน้าไม่ได้แตกต่างจาก Honda Accord และ Honda CR-V ที่จำหน่ายอยู่ในบ้านเราเท่าไหร่นัก
เครื่องยนต์ ยังมี 2 ทางเลือก คือ
- 1.5 Turbo CVT กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 4,500 รอบ/นาที
- เบนซิน 2.0 Hybrid i-MMD กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 182 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที ทำงานคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลัง 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 315 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT แบตเตอรี่ Lithium-ion 72-Cell
ZEEKR X
Zeekr แบรนด์รถไฟฟ้าภายใต้สังกัดยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Geely Holding Group นำรถเข้ามาอวดโฉมในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ผ่านทางดีลเลอร์ พร้อมเปิดรับจองแบบ Pre-Booking ในรุ่น Zeekr X รถไฟฟ้า100% Premium SubCompact SUV ที่มีพื้นฐานแพลทฟอร์มเดียวกันกับ Volvo EX30
รถรุ่นนี้คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวรถพร้อมกับการแนะนำแบรนด์อย่างเป้นทางการในประเทศไทย ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 ที่กำลังจะมาถึง โดยจะใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งในการทำตลาดรถพวงมาลัยขวา
มีขุมพลัง 2 ขนาด คือ
- Long Range RWD มอเตอร์ 1 ตัว 272 แรงม้า 343 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC ขนาด 69 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 445 km. (มาตรฐาน WLTP)
- Privilege AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ พละกำลังสูงสุด 428 แรงม้า 542 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion NMC 69 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 425 km. (มาตรฐาน WLTP)
- การชาร์จไฟฟ้า หัวชาร์จแบบ Type 2 / CCS Combo
- ชาร์จแบบ AC รองรับสูงสุด 11 kW / 22 kW
- แบบ DC Fast Charge รองรับสูงสุด 134 kW ชาร์จจาก 10-80% ภายใน 26.5 นาที
NETA X
หลังจากมีกระแสข่าวจะเปิดตัวมาตั้งแต่ปีก่อนหน้า และเลื่อนมาเรื่อย ๆ ล่าสุด NETA X เตรียมเปิดตัวขายในเดือนมิถุนายน 2567 ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% สไตล์ Crossover SUV
ด้านงานออกแบบจะเน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ชุดไฟหน้า LED จะเป็นแบบแยกส่วน โดยด้านบนจะเป็นไฟ DRL ทรงเรียว ชุดไฟส่องสว่างจะอยู่ในกรอบทรงสี่เหลี่ยมคางหมูสีดำด้านล่าง พร้อมติดตราโลโก้คั้นกลางระหว่างชุดไฟหน้า หลังคาดีไซน์ให้เป็นแบบ Floating roof หรือหลังคาแบบลอยตัว มาพร้อมกับล้ออัลลอยลายขนาด 19 นิ้ว
ขุมพลังได้รับการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่คู่ล้อหน้าให้กำลัง 150 kW หรือ 201 แรงม้า แรงบิดสูงุสดที่ 310 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7 วินาที ความเร็วสุงสุดจะอยู่ที่ 170 กม./ชม. ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน NEDC 500 กิโลเมตร
OMODA C5 EV
Cherry เตรียมแนะนำ OMODA C5 EV อย่างเป็นทางการ อีกครั้งหลังจากปล่อยให้สื่อมวชนได้ร่วมทดสอบไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าเตรียมส่งมอบรถถึงมือลูกค้าบางส่วนในช่วงเดือน 8 ปีนี้
มีขุมพลังในรุ่น Extended Range พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 340 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 61 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.8 วินาที วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 460 km. ต่อชาร์จ (NEDC) รองรับหัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo ติดตั้งที่ชาร์จด้านหน้ารถ ชาร์จแบบ AC รองรับสูงสุด 11 kW ชาร์จแบบ DC Fast Charge รองรับสูงสุด 110 kW ชาร์จจาก 30-80% ภายในเวลา 30 นาที
NEVO E07
Changan แนะนำรถรูปทรงแปลกที่เตรียมเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์หลักอย่าง Changan ในช่วงงานโชว์ปลายปี โดยทำการเปิดตัวเป็นทางการไปในงาน ปักกิ่ง ออโต้โชว์ 2024 ที่ผ่านมา โดยมีลักษณะของรถเอสยูวีผสมเข้ากับรถกระบะ เน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอย มีความยาว 5,045 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,996 มิลลิเมตร ความสูง 1,640 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 3,120 มิลลิเมตร
ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และคู่ พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบไตรภาค หรือ Lithium-ion ternary battery ให้กำลัง 343 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อให้กำลังรวม 599 แรงม้า แบ่งเป็น 256 แรงม้า สำหรับมอเตอร์หน้าและ 343 แรงม้า สำหรับมอเตอร์หลัง ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
GWM HAVAL H6 Minor change 2024
H6 Minorchang มีแผนจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 โดยทำการเปลี่ยนโฉมใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Star River Aesthetics” มีการปรับเปลี่ยนกระจังหน้าลายใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้านดีไซน์ไฟท้ายปรับใหม่ ตัดไฟแนวกลางออกไป เปลี่ยนเป็นโลโก้แบรนด์ HAVAL เข้ามาแทน ไฟท้ายดีไซน์โฉบเฉี่ยว ประกอบด้วยไฟ LED จำนวน 54 ดวง พร้อมปรับดีไซน์กันชนใหม่ ด้านหลังปรับดีไซน์ไฟท้ายใหม่เช่นกัน ล้อสีดำล้วน
ภายในห้องโดยสาร มีการปรับดีไซน์ใหม่ พวงมาลัยใหม่ หน้าจอกลางขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว ส่วนจอมาตรวัด ขนาด 10.25 นิ้ว และ มีการปรับดีไซน์แดชบอร์ดหน้าใหม่ทั้งหมด
ขุมพลัง เครื่องยนต์เบนซิน DOHC ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,500 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 4,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ได้พละกำลังสูงสุด 243 แรงม้า 530 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch ขับเคลื่อนล้อหน้า
HONDA HR-V Minor change
ในต่างประเทศเริ่มมีการทยอยปรับเปลี่ยนลุคของ HONDA HR-V บ้างแล้ว ในประเทศไทย มีรายงานว่าจะทำการเปิดตัวในเดือนธันวาคม ในงานมอเตอร์เอ็กโปร์ 2024 โดยเครื่องยนต์ยังคงเดิมคือ คือเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 127 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุด 131 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 253 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT รองรับเชื้อเพลิง E20
ส่วนดีไซน์คงต้องมารอดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ ที่ต้องใช้ม่านกระหังบังความร้อนออกไปหรือไม่ ส่วนดีไซน์กระจังหน้าคงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับในรุ่น CR-V ด้านระบบความปลอดภัยยังคงจัดเต็มด้วย Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย
All New Toyota Camry 2024
รถใหม่ปี 2024 จะพลาดคันนี้ไปไม่ได้ Camry เจเนอเรชันที่ 9 เปิดตัวไปแล้วในหลายประเทศทั่วโลก สำหรับ ประเทศไทย กำหนดการเปิดตัวคาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้ หรือช่วงประมาณเดือน พฤศจิกายน นี้
ดีไซน์ภายนอกของ โตโยต้า คัมรี่ ใหม่ ยังคงใช้พื้นฐาน TNGA แต่ปรับเปลี่ยนดีไซน์กระจังหน้าใหม่ ไฟฟน้า ทั้งหมด ดูมีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ไฟท้ายแบบใหม่เเช่นกัน ส่วนล้ออัลลอยด์ลายใหม่ ดูเรียบหรู หลังคารุ่นจำหน่ายในต่างประเทศเป็นแบบพาโนรามิคซันรูฟ
ภายในคอนโซลหน้าใหม่ ชุดมาตรวัดแบบจอสีแบบเต็มระบบ พร้อม HUD สะท้อนกระจกหน้าขนาดใหญ่ ระบบประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8155 ความเร็ว 12GB และ RAM 128G ระบบจดจำใบหน้า 3 มิติ มีการควบคุมสั่งการระบบต่าง ๆ ของตัวรถ เช่น ระบบแอร์ นำทาง การแจ้งเตือน เปิด-ปิดระบบความปลอดภัย
ขุมพลังมีให้เลือก 2 แบบ
- เบนซิน 2.5 ลิตร รหัส A25A-FXB VVT-iE กำลังสูงสุด 209 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
- ไฮบริด 2.5 ลิตร มาพร้อมเครื่องยนต์ A25A-FXS VVT-iE Dynamic Force กำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิด 221 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า 88 กิโลวัตต์ แรงบิด 202 นิวตันเมตร กำลังรวมทั้งระบบ 211 แรงม้า แรงบิด 221 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ E-CVT
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th