Polestar 5 โชว์การทดสอบชาร์จไฟ 10-80 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลา 10 นาที
ระยะการเดินทางของรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ อาจไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล แต่ปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผู้คิดจะซื้อรถไฟฟ้ายังลังเลอยู่คือระยะเวลาในการชาร์จไฟระหว่างเดินทาง Polestar จึงพยายามแก้ปัญหานี้ โดยโชว์การทดสอบการชาร์จไฟเร็วเป็นพิเศษ Ultra Fast Charging กับรถต้นแบบ Polestar 5 ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่จากความร่วมมือกับ StoreDot บริษัทเทคโนโลยีจากอิสราเอล
จากการทดสอบรถ Polestar 5 ต้นแบบพร้อมแบตเตอรีความจุ 77 kWh ถูกชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลาแค่ 10 นาที ซึ่งหมายความว่าจะสามารถเดินทางต่อได้อีก 322 กิโลเมตรหลังจากใช้เวลารอชาร์จไฟให้กับรถ 10 นาที ซึ่งทางซีอีโอของผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนบอกถึงเรื่องนี้ว่า “ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ระหว่างการเดินทางที่ไกลขึ้นผู้ขับรถจะใช้เวลาน้อยลงในการชาร์จไฟแล้วกลับไปเดินทางต่อ ซึ่งเวลาที่ใช้ในการหยุดรถแทบไม่ต่างกับรถใช้น้ำมัน”
เบื้องหลังจากทดสอบชาร์จไฟเร็วเป็นพิเศษคือแบตเตอรีที่ใช้เทคโนโลยี XFC ของ StoreDot ซึ่งใช้เซลล์ Silicon-dominant โดยแบตเตอรียังมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม จึงทำให้ไม่ต้องใช้ระบบระบายความร้อนเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นสำหรับความปลอดภัยเมื่อชาร์จไฟแบบเร็ว
ทางผู้ผลิตรถระบุว่านี่เป็นครั้งแรกที่แบตเตอรี Extreme Fast Charging หรือ XFC ของ StoreDot ถูกทดสอบนอกห้องแล็บและเป็นครั้งแรกที่ทดสอบโดยติดตั้งในรถจริง ซึ่งระหว่างการทดสอบรถต้นแบบจะเริ่มการชาร์จไฟที่ 310 kW และเมื่อเวลาผ่านไปสถานะการชาร์จไฟของแบตเตอรีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ รถจะถูกชาร์จไฟที่ 370 kW จากนั้นกระบวนการชาร์จไฟจะลดลงเมื่อแบตเตอรีกำลังถูกชาร์จไฟเต็มความจุ
นอกจากซีอีโอของ Polestarแล้ว ทางซีอีโอของ StoreDot ยังพูดถึงการทดสอบนี้ว่า “เราตื่นเต้นที่ได้แบ่งปันความสำเร็จน่าประทับใจนี้และภูมิใจที่ได้เดินทางไปกับ Polestar พัฒนาการนี้จะทำลายกำแพงเรื่องระยะการเดินทางและการชาร์จไฟที่สร้างความกังวลใจ นอกจากนี้ผู้ขับรถยังสามารถเดินทางได้ไกลโดยมีอิสระและความสะดวกเหมือนพาหนะใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล”
อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตรถยังไม่มีความชัดเจนว่าเมื่อเป็นรถในสายการผลิตจริงPolestar 5 จะใช้เทคโนโลยีแบตเตอรีนี้หรือไม่ หรือมีรถใดที่จะใช้เทคโนโลยีแบตเตอรีนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th