Porsche เพิ่มรุ่นแรง Spyder และ Cayman GT4 ให้ 718
สำหรับบรรดาผู้ชื่อชอบรถสปอร์ต 718 จาก Porsche แต่ติดที่รุ่น GTS ที่มีกำลัง 365 แรงม้าซึ่งเป็นรุ่นแรงสุดยังตอบสนองได้ไม่เพียงพอ ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากเยอรมนีเพิ่มทางเลือกความแรงที่สูงขึ้นด้วยรุ่น 718 Spyder ซึ่งเป็นตัวถังเปิดประทุน และ 718 Cayman GT4 ตัวถังคูเป้ เหมือนที่เคยทำกับ 718 เจนเนอเรชั่นที่แล้ว พร้อมกับความแรงที่ทะลุ 400 แรงม้า
เครื่องยนต์ที่ทาง Porsche นำมาใช้ใน 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 เป็นเครื่อง 6 สูบ 4,000 ซีซี แบบหายใจเองซึ่งเป็นเครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับเครื่องเทอร์โบใน 911 Carrera โดยมีกำลัง 420 แรงม้า ซึ่งทำให้รุ่น 718 Spyder มีกำลังมากว่าเจนเนอเรชั่นที่แล้ว 45 แรงม้า ส่วนรุ่น 718 Cayman GT4 มีกำลังเพิ่มขึ้น 35 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดสูงสุดของทั้ง Spyder และ Cayman GT4 รุ่นใหม่อยู่ที่ 420 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 5,000-6,800 รอบต่อนาที พร้อมกับใช้เกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลังสู่ล้อหลัง ส่วนในด้านอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของทั้งสองแบบตัวเท่ากันที่ 4.4 วินาที แต่จะมีความแตกต่างในเรื่องความเร็วสูงสุดซึ่งรุ่น 718 Spyder อยู่ที่ 301 กม./ชม. ขณะที่ Cayman GT4 อยู่ที่ 304 กม./ชม.
ทั้ง2 รุ่นของ718 ใช้แชสซีส์เดียวกันรวมทั้งใช้ระบบช่วงล่างPorsche Active Suspension Management พร้อมกับลดความสูงของรถลง30 มม. รวมไปถึงทางPorsche ยังติดตั้งระบบช่วยควบคุมการทรงตัวPorsche Stability Management และPorsche Torque Vectoring กับกลไกล็อกเฟืองท้ายDifferential มาให้โดยที่สามารถเปิดการทำงานช่วยควบคุมการทรงตัวได้หากไม่ต้องการใช้ในขณะที่การเบรกสมรรถนะที่สูงขึ้นกว่า718 รุ่นอื่นย่อมต้องใช้ระบบเบรกสมรรถนะสูงด้วยเช่นเดียวกันโดยเป็นฟิกซ์-คาลิเปอร์อลูมิเนียมโมโนบล็อกแต่ก็มีเบรกPorsche Ceramic Composite เป็นอุปกรณ์เสริมให้เลือก
นอกจากเครื่องยนต์แล้วทางPorsche ยังปรับภายนอกของรถเพื่อเสริมความแรงด้วยโดย718 Cayman GT4 ใช้แนวทางจากGT4 Clubsport ด้วยการใช้สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่แบบติดตายตัวพร้อมกับDiffuser ที่ทำงานได้ดีขึ้นซึ่งทำให้มีแรงกดเพิ่มขึ้นจากรุ่นมาตรฐาน50 เปอร์เซ็นต์รวมไปถึงมีการใช้Splitter และAir Curtain ที่ด้านหน้าเพื่อเสริมแอโรไดนามิกของรถในขณะที่718 Spyder จะแตกต่างจากรุ่นมีหลังคาด้วยด้านหลังที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะDouble-Bubble ตามแบบรถสปอร์ตคลาสสิกและใช้สปอยเลอร์หลังที่ยกตัวอัตโนมัติเมื่อความเร็ว120 กม./ชม. พร้อมกับDiffuser หลังที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งเป็นครั้งแรกใน718 Boxster ที่ถูกเสริมแอโรไดนามิกเพื่อสร้างแรงกดที่ด้านท้ายรถ
ภายในห้องโดยสารผู้ที่ซื้อ718 Spyder หรือ718 Cayman GT4 จะได้สัมผัสกับพวงมาลัยGT Sport รวมทั้งเบาะSport Seat Plus โดยที่มีการใช้ทั้งAlcantara และอลูมิเนียมขัดในการแต่งห้องโดยสารพร้อมกับมีทางเลือกในการแต่งที่แตกต่างอย่างSpyder Classic Interior Package ซึ่งใช้หนังสีแดงBordeaux Red และสีดำพร้อมกับชุดแต่งGT Silver Metallic และหลังคาผ้าทูโทน
ในยุโรปPorsche รับสั่งจอง718 ทั้ง2 รุ่นแล้วโดยราคาของ718 Spyder เริ่มต้นที่93,350 ยูโรขณะที่718 Cayman GT4 เริ่มที่96,206 ยูโร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th