Porsche ยุติรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล
นอกจากพลังงานไฟฟ้าจะเป็นแนวทางของพลังงานสำหรับการเดินทางในอนาคตแล้ว ดูเหมือนข้อกำหนดเรื่องการใช้เครื่องยนต์ดีเซลของบางเมืองในยุโรปซึ่งจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคตรวมทั้งความเข้มงวดในเรื่องค่ามลพิษในบางรัฐของสหรัฐอเมริกาจะทำให้ผู้ผลิตรถสปอร์ตเยอรมนีอย่าง Porsche ตัดสินใจเร็วขึ้นที่จะทิ้งเครื่องยนต์ดีเซลไว้เบื้องหลัง และเร่งเดินหน้าต่อไปกับเครื่องยนต์เบนซินไฮบริดรวมทั้งพลังงานไฟฟ้าแทน เพราะเร็วๆ นี้ทาง Porsche ได้ออกมาระบุว่าภายในปี 2022 Porsche จะมีการลงทุนกว่าหกพันล้านยูโรในการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพื่อสร้างพื้นฐานการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต ซึ่งเหตุผลที่ทาง Porsche อ้างถึงการทุ่มกับการลงทุนเพื่อรถสปอร์ตใช้พลังงานไฟฟ้าคือความสนใจในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดของผู้ซื้อเริ่มสูงขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวน 63 เปอร์เซ็นต์ของ Panamera ที่จำหน่ายในยุโรปเป็นรุ่นไฮบริด ในขณะที่ความต้องการรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลกลับสวนทางลง โดยในปี 2017 มีการจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจำนวน 12 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนรถยนต์ของ Porsche ที่จำหน่ายทั้งหมดทั่วโลก และทาง Porsche ก็ไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลในการนำเสนอมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ทาง Porsche ตัดสินใจที่จะไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลในอนาคตอีกต่อไป
Oliver Blume ซีอีโอของ Porsche AG ได้พูดถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ว่า “Porsche ไม่ได้มองว่าดีเซลเป็นสิ่งไม่ดี มันยังเป็นและจะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในการขับเคลื่อนในอนาคต อย่างไรก็ตามด้วยความที่เราเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตซึ่งดีเซลมักจะรับบทบาทพระรองอยู่แล้ว จึงนำมาสู่ข้อสรุปว่าอนาคตของเราจะปราศจากดีเซล แต่เราจะยังคงดูแลลูกค้าที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลของเราอย่างต่อเนื่องด้วยความเป็นมืออาชีพอย่างที่พวกเขาคาดหวัง”
อนาคตอันใกล้เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก Porsche คือจะมีการเปิดตัว Taycan รถสปอร์ตใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของตนในปี 2019 โดยที่สามารถรองรับระบบชาร์จพลังงานแบบเร็วที่จะมีกระจายทั่วยุโรปได้ และในปี 2025 ทุกรุ่นใหม่ของ Porsche
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th