Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport รุ่นใหม่ของรถแข่งเครื่องวางกลาง
สามปีหลังการเปิดตัว Cayman GT4 Clubsport ออกมา ล่าสุดทาง Porsche ได้ส่งรุ่นใหม่ของรถแข่งเครื่องวางกลาง 718 Cayman GT4 Clubsport มาแทนที่โดยมีกำลังมากขึ้นพร้อมใช้วัสดุจากธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับทั้งผู้ที่จริงจังกับการประลองความเร็วในแทร็กและการแข่งแบบ Clubsport ในวันหยุด
ในการพัฒนา 718 Cayman GT4 Clubsport ทาง Porsche ไม่ได้เน้นเฉพาะกับสมรรถนะในการขับและความเร็วต่อรอบที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญในเรื่องการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนจากธรรมชาติด้วย โดยมีการใช้ไฟเบอร์ชีวภาพจากธรรมชาติเป็นวัสดุผสมซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งในส่วนของประตูและสปอยเลอร์หลังทำให้เป็นรถแข่งในสายการผลิตรุ่นแรกที่ใช้วัสดุผสมไฟเบอร์กับวัตถุดิบจากธรรมชาติ และไม่เพียงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 718 Cayman GT4 Clubsport ยังมีกำลังเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง 40 แรงม้าจากเครื่องยนต์ 6 สูบ 3,800 ซีซี ซึ่งทำให้มีกำลังสูงสุด 425 แรงม้า โดยกำลังจากเครื่องยนต์ถูกส่งสู่ล้อหลังด้วยเกียร์ PDK 6 สปีดพร้อมระบบล็อกเฟืองท้าย นอกจากนี้ยังเสริมสมรรถนะด้วยการใช้สปริงสตรัตน้ำหนักเบาจากพี่ใหญ่ 911 GT3 Cup ที่ช่วงล่างด้านหน้า รวมทั้งใช้ระบบเบรกสำหรับรถแข่งซึ่งมีจานเบรกโลหะเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 380 มม. ทั้งด้านหน้าและหลัง โดยใช้คาลิเปอร์โมโนบล็อก 6 สูบที่ล้อหน้า และ 4 สูบที่ล้อหลัง นอกจากนี้ 718 Cayman GT4 Clubsport ยังมาพร้อมกับโครงภายในห้องโดยสารเพื่อความปลอดภัย เบาะบั๊กเก็ตซีทสำหรับรถแข่งพร้อมเข็มขัดนิรภัย 6 จุดที่มีน้ำหนักเบาซึ่งทำให้น้ำหนักโดยรวมของรถอยู่ 1,320 กิโลกรัม
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport มีสองเวอร์ชั่นให้เลือกตามระดับความจริงจังในการแข่งคือ Trackday ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นพื้นฐานสำหรับนักแข่งสมัครเล่นที่ใช้ขับในสนามแข่งแบบปิดหรือรายการ Clubsport ซึ่งจะมาพร้อมการทำงานช่วยในการขับอย่าง ABS, ESC และ Traction Control ขณะที่โช๊กอัพถูกเซ็ตอัพมาแบบตายตัว พร้อมกับมีระบบปรับอากาศมาให้ ในด้านความปลอดภัยมีช่องสำหรับช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินบนหลังคา อุปกรณ์ดับไฟ และถังน้ำมัน FT3 Safety Fuel Cell ความจุ 80 ลิตร โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์ของ Porsche ทั่วไปแม้จะไม่ใช่รถสำหรับใช้งานบนถนน
ส่วนอีกเวอร์ชั่นของ 718 Cayman GT4 Clubsport คือ Competition ซึ่งถูกเพิ่มรายละเอียดสำหรับการแข่งมากขึ้น โดยช็อกแอบซอเบอร์สามารถปรับได้สามระดับ ถังน้ำมันแบบ Safety มีความจุมากขึ้นเป็น 115 ลิตรสำหรับการแข่งที่มีระยะทางไกลขึ้น รวมทั้งมีระบบ Air Jack เพื่อความเร็วในการเข้าพิต ใช้พวงมาลัยรถแข่งแบบ Quick Release จาก 911 GT3 R เพื่อการปรับให้เข้ากับนักขับแต่ละคนได้ดีขึ้น และระบบดับไฟอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสนาม
สำหรับราคาของ Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport เวอร์ชั่น Trackday อยู่ที่ 134,000 ยูโร ส่วนเวอร์ชั่น Compettition อยู่ที่ 157,000 ยูโร Porsche รับจองทันทีหลังเปิดตัวและจะมีการส่งมอบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th