Porsche ทำ 718 Cayman GT4 ePerformance รถแข่งไฟฟ้าต่อยอดจากรถคอนเซ็ปต์ Mission R
ปีที่แล้ว Porsche ได้เผยโฉม Mission R แนวคิดรถแข่งไฟฟ้าออกมา ซึ่งจนถึงตอนนี้รถแข่งไฟฟ้าจาก Porsche เข้าใกล้ความจริงไปอีกขั้น เมื่อผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงรายนี้ได้มีการทำ 718 Cayman ePerformance โดยใช้พื้นฐานจาก Porsche Cayman GT4 Club Sport ออกมาเพื่อเป็นเครื่องมือทดสอบสำหรับการแข่งวันเมคเรซรวมไปถึง 718 Boxster และ Cayman ไฟฟ้าที่จะมาในอนาคต
Porsche 718 Cayman ePerformance ถูกเปลี่ยนจาก 718 Cayman GT4 Clubsport ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในให้เป็นรถแข่งต้นแบบไฟฟ้าใช้มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ โดยมอเตอร์ที่ถูกติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถมีกำลังรวมสูงสุด 1,088 แรงม้า ในขณะที่กำลังขับเคลื่อนสูงสุดในโหมดควอลิฟายถูกระบุไว้ที่ 1,000 แรงม้า และสามารถให้กำลังขับเคลื่อนต่อเนื่องได้ 612 แรงม้าเป็นเวลา 30 นาทีซึ่งเป็นระยะเวลาสำหรับการแข่งรถ ส่วนด้านความเร็วต่อรอบของรถทาง Porsche ระบุว่า 718 Cayman ePerformance มีความเร็วเท่ากับรถแข่ง 911 GT3 ที่ใช้เครื่องยนต์
สำหรับระยะเวลาการขับเคลื่อนของรถแข่งไฟฟ้าที่ถูกทำออกมาถูกระบุไว้ที่ 30 นาทีก่อนที่จะต้องมีการเติมไฟใหม่ซึ่งใช้เวลา 15 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 5-80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เทคโนโลยีการชาร์จ 900 โวลต์
ในด้านตัวรถแม้ 718 Cayman ePerformance จะมีพื้นฐานจาก 718 Cayman GT4 Clubsport แต่ก็มีการออกแบบหลายส่วนใหม่ โดยตัวรถที่มีความกว้างกว่า 718 GT4 Clubsport 140 มม. ถูกทำขึ้นมาจากไฟเบอร์ที่ใช้วัสดุผสมจากธรรมชาติ รวมไปถึงมีการใช้ยางรถแข่งที่ใหญ่กว่ารถแข่ง 718 Cayman GT4 Clubsport พื้นฐาน โดยเป็นยาง Michelin ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลในโครงสร้าง
ทาง Porsche เตรียมที่จะนำรถแข่งต้นแบบไฟฟ้าไปขับโชว์ในงาน Goodwood Festival of Speed ในเดือนมิถุนายนนี้ก่อนจะเดินสายสาธิตสมรรถนะแก่ชาวโลกโดยเริ่มต้นที่ยุโรปในปีนี้ ต่อด้วยสหรัฐอเมริกาในปี 2023 ขณะที่เอเชียต้องรอถึงปี 2024