Porsche ทำ 911 แต่งพิเศษไต่ภูเขาไฟสูงที่สุดในโลก
การขึ้นชื่อในด้านสมรรถนะบนทางเรียบของ 911 อาจดูธรรมดาเกินไป ทาง Porsche จึงมีโปรเจ็กซ์พิเศษนำเอา 911 เจเนเรชัน 992 สองคันมาแต่งพิเศษในสไตล์ออฟโรดสำหรับลุยเส้นทางวิบากเพื่อไต่ความลาดชันของ Ojos del Salado ภูเขาไฟสูงที่สุดในโลกในประเทศชิลี โดยมีทีมงานซึ่งนำโดยผู้ชนะการแข่งเลอมังส์และผู้สร้างสถิติในการแข่งรถขึ้นภูเขา Pikes Peak อย่าง Romain Dumas อยู่เบื้องหลัง
Porsche 911 สำหรับโปรเจ็กพิเศษนี้เริ่มต้นจากการใช้ 911 Carrera 4S สองคัน โดยที่ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบที่มากับรถที่มีกำลัง 449 แรงม้า แต่มีการย้ายตำแหน่งของระบบระบายความร้อนให้สูงขึ้นจากเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายจากการลุยพื้นที่ทุรกันดาร ส่วนในห้องโดยสารมีการติดโรลเคจ เปลี่ยนมาใช้เบาะคาร์บอนไฟเบอร์แทนเบาะเดิมรวมทั้งเปลี่ยนเข็มขัดนิรภัยใหม่
ส่วนการเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้ 911 Carrera 4S สามารถรับมือกับเส้นทางวิบากได้เริ่มด้วยการเพิ่มความสูงของใต้ท้องรถขึ้น 350 มม. เปลี่ยนมาใช้ยางออลเทอร์เรนขนาดใหญ่ ใช้แผ่นไฟเบอร์ Aramid น้ำหนักเบาปิดใต้ท้องรถเพื่อป้องกันความเสียหายจากหินภูเขาไฟ มีการปรับอัตราทดเกียร์ในเกียร์ต่ำใหม่เพื่อให้มีการควบคุมที่แม่นยำขึ้นเมื่อใช้ความเร็วต่ำ
นอกจากนี้ยังมีการติดอุปกรณ์ที่เรียกว่า Porsche Wrap-Connecter ซึ่งถูกออกแบบสำหรับใช้ในมอเตอร์สปอร์ตเข้าไป โดยเป็นระบบเมคานิกที่เชื่อมทุกล้อของรถเพื่อให้ล้อมีการรับน้ำหนักคงที่แม้เมื่อแชสซีส์มีการบิดเพื่อช่วยให้รถมีการยึดเกาะสูงสุด รวมไปถึงมีการติดล็อกเฟืองท้าย Differential ที่ควบคุมด้วยแมนนวลได้ พร้อมกับใช้ระบบ Steer-by-wire และสุดท้ายมีการออกแบบตัวถังรถใหม่เพื่อให้สามารถใช้ล้อขนาดใหญ่ได้ ส่วนการแต่งภายนอกรถทั้งสองคันจะมีความแตกต่างกัน โดยคันหนึ่งแต่งด้วยโทนสี Porsche Motorsport เพื่อเป็นการยกย่องแก่รถแข่ง LMDh ขณะที่รถอีกคันแต่งโดยฝีมือการออกแบบของทีมงานใน Weissach
Dr. Frank-Steffen Walliser รองประธานด้าน Complete Vehicle Architecture ของ Porsche AG พูดถึงโปรเจ็กต์พิเศษนี้ว่า “กว่า 30 ปีที่แล้วทีมวิศวกรของ Porsche ได้ติดการขับเคลื่อน 4 ล้อให้กับ 911 เพื่อศึกษาถึงสิ่งที่ตามมา เป็นการทดสอบแนวคิดใหม่และก็เป็นจริงขึ้นมา โปรเจ็กต์อย่างนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่ Porsche เมื่อการผจญภัยเริ่มต้นขึ้นทีมงานตั้งใจไปให้ไกล และนี่คือครั้งแรกของการผจญภัยที่เราหวังว่าจะมีครั้งอื่นๆ”
ในขณะที่ Michael Rosler ผู้อำนวยการรุ่นรถ 911 ได้บอกว่า “มันเป็นความมหัศจรรย์ในการสร้าง 911 ที่ไม่เคยมีในโลกมาก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากทีมวิศวกรเล็กๆ 911 ได้พิสูจน์ตัวเองในสนามแข่งรวมทั้งบนถนนมาแล้ว กับโปรเจ็กต์นี้ เราเปลี่ยนไปยังสถานที่ที่ไม่ใช่ถนน การทดสอบทฤษฏีของเราในสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายที่สุดเพื่อดูว่าจะเป็นอย่างไร และกับภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลกเราก็ประสบความสำเร็จ”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th