Porsche 911 GT3 รุ่นใหม่มาพร้อมการพัฒนาด้วยประสบการณ์ในมอเตอร์สปอร์ต
Porsche เปิดตัว 911 GT3 รุ่นใหม่ซึ่งมีพื้นฐานจาก 911 เจนเนอเรชั่นล่าสุด 992 ภายหลังการทดสอบทั้งในสนามแข่งและถนนสาธารณะมากว่าปี โดยระบุว่าเป็นความร่วมมือกับ Porsche Motorsport เพื่อนำเอาเทคโนโลยีรถแข่งที่แท้จริงมาถ่ายทอดสู่รถสปอร์ตสมรรถนะสูงในสายการผลิต
Porsche 911 GT3 มาพร้อมกับสมรรถนะจากเครื่องยนต์ 6 สูบ 4.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ที่มีการทำงานของเครื่องยนต์ถึง 9,000 รอบ/นาที โดยให้กำลังสูงสุด 502 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 469 นิวตัน-เมตร ส่วนระบบส่งกำลังมาตรฐานสู่ล้อเป็นเกียร์ดูอัลคลัตช์ PDK 7 สปีด และมีเกียร์แมนนวล 6 สปีดเป็นออฟชั่นให้เลือก ซึ่งทำให้มีตัวเลขอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดแตกต่างตามระบบส่งกำลัง โดยกับเกียร์ดูอัลคลัตช์จะทำให้ 911 GT3 ใช้เวลา 3.4 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และมีความเร็วสูงสุด 317 กม./ชม. แต่หากเป็นการเปลี่ยนเกียร์เองจะใช้เวลา 3.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. แต่ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่าเกียร์ดูอัลคลัตช์เล็กน้อยโดยอยู่ที่ 320 กม./ชม.
นอกจากขุมกำลังแล้วส่วนที่เกี่ยวข้องกับแอโรไดนามิกเป็นสิ่งสำคัญต่อสมรรถนะของ 911 GT3 ใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับการใช้สปอยเลอร์ปรับได้และ Diffuser ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสเกิร์ตข้างที่พัฒนามาโดยเฉพาะ และด้านหลังใช้ Diffuser ขนาดใหญ่ รวมทั้งสปอยเลอร์หลังปรับได้แบบแมนนวล โดยทาง Porsche อ้างว่าเมื่ออยู่ในตำแหน่งปกติชุดอุปกรณ์แอโรไดนามิกของ 911 GT3 ทั้งหมดจะสามารถสร้างแรงกดได้มากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่หากมีการปรับชุดแอโรไดนามิกในตำแหน่ง Performance ซึ่งไม่ได้ถูกตั้งใจให้มาใช้บนถนนสาธารณะจะสร้างแรงกดเพิ่มขึ้นถึง 150 เปอร์เซ็นต์
อีกสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ Porsche 911 GT3 คือการใช้แชสซีส์ของเจนเนอเรชั่น 992 ซึ่งทำให้มีการขยายความกว้างที่ด้านหน้าของรถขึ้น 1.9 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีการใช้ช่วงล่างดับเบิลวิชโบนใหม่ที่ด้านหน้าเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับการปรับปรุงทั้งเพื่อให้รถมีความมั่นคงในโค้งมากขึ้น การควบคุมในช่วงกลางของโค้งบนพื้นผิวถนนบางลักษณะ และมีการควบคุมรถที่แม่นยำขึ้น ในขณะที่ด้านหลังของรถถูกออกแบบมาให้เป็นแบบมัลติลิงก์ นอกจากนี้ยังมีการใช้ Ball Joint มากขึ้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และโดยรวมแล้วช่วงล่างของ 911 GT3 ใหม่ไม่ได้ใช้ร่วมกับ 911 Carrera รุ่นปัจจุบัน
ส่วนน้ำหนักของรถแม้จะเป็นการใช้แพลตฟอร์ม 992 ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเจนเนอเรชั่นที่แล้ว แต่ทาง Porsche ก็หาทางบริหารเรื่องน้ำหนักจนทำให้เท่ากับรุ่นก่อนหน้า โดย 911 GT3 ที่มากับเกียร์แมนนวลจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,418 กิโลกรัม ขณะที่หากมาพร้อมเกียร์ดูอัลคลัตช์จะหนักเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยโดยอยู่ที่ 1,435 กิโลกรัม ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้วัสดุน้ำหนักเบามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า และสปอยเลอร์หลังที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ในขณะที่กระจกรถเป็นกระจกป้องกันเสียงน้ำหนักเบา
ในห้องโดยสารของ 911 GT3 ใหม่มาพร้อมกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น GT3-specification เส้นผ่าศูนย์กลาง 366 มม. หุ้มด้วย Race-Tex และมีสวิตช์เปลี่ยนโหมดการขับมาให้บนพวงมาลัยเป็นครั้งแรก ในขณะที่เบาะเลือกได้ระหว่างเบาะ Sport Seat Plus ปรับได้ 18 ทิศทาง หรือเบาะบั๊กเก็ตซีทคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักของรถลงได้ถึง 11.8 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับเบาะมาตรฐาน รวมทั้งยังมี GT-specific Track Screen สำหรับการแสดงข้อมูลผู้ขับ
ในด้านราคายังไม่มีการระบุออกมา แต่ทาง Porsche บอกว่าพร้อมจะส่งมอบ 911 GT3 ใหม่ในเดือนพฤษภาคมปีนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th