Porsche 911 GT3 RS สมรรถนะจากมอเตอร์สปอร์ตที่ขับบนถนนสาธารณะได้
Porsche เผยโฉม 911 GT3 RS ออกมาเป็นที่สุดของรถใช้เครื่องยนต์หายใจเองของ 911 ในสายการผลิต โดยใช้พื้นฐานจาก 911 GT3 เจเนเรชัน 992 พร้อมกับใช้เทคโนโลยีต่างๆ จากมอเตอร์สปอร์ต จึงทำให้เป็นรถที่มีสมรรถนะมาจากมอเตอร์สปอร์ตที่สามารถขับบนถรรสาธารณะได้
Porsche 911 GT3 RS มีหัวใจเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ 4.0 ลิตร หายใจเองเหมือนกับ 911 GT3 แต่มาพร้อมกับการปรับเพิ่มกำลังขับเคลื่อนเป็น 525 แรงม้า ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับในส่วนของเครื่องยนต์อย่างการใช้แคมชาฟต์ใหม่ ส่วนการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อเป็นหน้าที่ของเกียร์ PDK 8 สปีดที่มีอัตราทดเกียร์โดยรวมสั้นกว่า 911 GT3 ส่วนตัวเลขด้านสมรรถนะความเร็วของ 911 GT3 RS คือใช้เวลา 3.2 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และมีความเร็วสูงสุด 296 กม./ชม. ที่เกียร์ 7
911 GT3 RS ยังใช้โครงสร้างน้ำหนักเบาตามหลักการพื้นฐานรถรุ่น RS ของ Porsche จึงทำให้มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบาต่างๆ รวมทั้งคาร์บอนไฟเบอร์มากขึ้น อย่างประตู แผงตัวรถบริเวณซุ้มล้อหน้า และฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ รวมทั้งมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในห้องโดยสาร จึงทำให้รถมีน้ำหนักแค่ 1,450 กิโลกรัม
รถ RS รุ่นใหม่จาก Porsche ยังมาพร้อมกับแนวคิด Central Radiator แบบที่ใช้ในรถแข่งเลอมังส์ 911 RS และ 911 GT3R รวมทั้งเต็มไปด้วยการเสริมแอโรไดนามิกอย่างช่องระบบอากาศ L-shape ที่ฝากระโปรงหน้าสำหรับช่วยระบายอากาศที่ผ่านเข้ามาจากกันชนหน้า ช่องระบายอากาศเหนือซุ้มล้อหน้า นอกจากนี้ยังมี Splitter ที่ด้านหน้าเพื่อแยกอากาศที่ไหลผ่านด้านบนและด้านล่างของรถ ครีบคู่ด้านหลังล้อหน้าเหมือนอย่าง Cayman GT4 RS
ส่วนด้านข้างมีสเกิร์ตข้างที่ยื่นออกมามากขึ้นสำหรับช่วยให้อากาศไหลส่วนล่างของตัวรถ ขณะที่หลังคารถก็มีครีบคู่ด้านหลังสำหรับการจัดการอากาศเหนือรถ และที่ด้านหลังรถมีสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ 2 ชั้น โดยสปอยเลอร์ชิ้นบนปรับมุมได้ด้วยอีเล็กทรอนิกจากปุ่มที่พวงมาลัยเหมือนกับอุปกรณ์ช่วยการทรงตัวของรถแข่งฟอร์มูลาวันเมื่อผู้ขับต้องการแรงกดเพิ่มขึ้น พร้อมมี Diffuser ที่ปรับการออกแบบมาจาก 911 GT3 ที่กันชนหลัง ซึ่งทั้งหมดนี้ทาง Porsche ระบุว่าทำให้ 911 GT3 RS สร้างแรงกดได้ 409 กิโลกรัมที่ความเร็ว 200 กม./ชม.
Porsche 911 GT3 RS มาพร้อมกับล้อฟอร์จอัลลอยน้ำหนักเบา Center-lock ขนาด 20 นิ้วที่ล้อหน้าและขนาด 21 นิ้วที่ล้อหลัง พร้อมกับยางหน้ากว้างกว่าที่ใช้ใน 911 GT3 โดยใช้คาลิเปอร์เบรกโมโนบล็อกอลูมิเนียม 6 สูบพร้อมดิสก์เบรกขนาด 408 มม. ที่ล้อหน้า และคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบพร้อมดิสก์เบรกขนาด 380 มม. ที่ล้อหลังเพื่อหยุดรถ แต่ก็มีออฟชันระบบเบรก Porsche Ceramic Composite Brake ขนาด 410 มม. ที่ล้อหน้าและ 390 มม. ที่ล้อหลังให้เลือก
ทาง Porsche เปิดรับจอง 911 GT3 RS แล้วโดยตั้งราคารถไว้ 224,517 ยูโรที่เยอรมนี ส่วนกำหนดการส่งมอบรถอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023